EXIM BANK-ibank หนุนธุรกิจส่งออกบุกตลาดใหม่ในตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 13:36 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

EXIM BANK พร้อมให้บริการประกันการส่งออกแก่ลูกค้าธนาคารอิสลาม เพื่อกระตุ้นการเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจส่งออกของไทยไปยังตลาดโลกโดยเฉพาะตลาดใหม่ในแถบตะวันออกกลางอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะธุรกิจส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลของไทย

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงการให้ความร่วมมือภายใต้บริการประกันการส่งออก (EXIMSurance) ระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) โดยมี ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK และนายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ibank เป็นผู้ลงนาม ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2552

ความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้งสองแห่งนี้จะช่วยให้ผู้ส่งออกที่เป็นลูกค้า ibank มีความมั่นใจที่จะเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจส่งออกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจส่งออกอาหารฮาลาล ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 7 ของโลกด้วยมูลค่าการส่งออกปีละกว่า 50,000 ล้านบาท

ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ ลูกค้า ibank จะได้รับบริการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ซื้อ ช่วยให้ผู้ส่งออกมีข้อมูลในการตัดสินใจทำการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งสามารถเสนอเงื่อนไขการชำระเงินที่เหมาะสมและแข่งขันได้ให้แก่ผู้ซื้อในต่างประเทศ หากทำการส่งออกแล้วไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าอันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางการค้าหรือการเมือง EXIM BANK จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้สูงสุดถึง 90% ของความเสียหายที่เกิดขึ้น ตลอดจนช่วยติดตามหนี้ให้ ทำให้ลูกค้า ibank สามารถรักษาหรือขยายส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้น นำไปสู่การเติบโตของภาคส่งออกและการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทย

ทั้งนี้ ตลาดอาหารฮาลาลนับเป็นตลาดส่งออกที่น่าจับตามองอย่างยิ่งด้วยมูลค่านำเข้าทั่วโลกที่สูงถึง 265,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดยมีผู้บริโภคทั้งจากผู้นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีมากกว่า 1,800 ล้านคนในปัจจุบันและผู้ที่มิได้นับถือศาสนาอิสลามแต่นิยมบริโภคอาหารฮาลาลซึ่งนับวันยิ่งมีมากขึ้นเป็นลำดับ เพราะมั่นใจว่าอาหารฮาลาลเป็นอาหารที่สะอาดและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากมีการควบคุมอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอนการผลิต

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร EXIM BANK โทร. 0 2271 3700, 0 2617 2111 ต่อ 1140-8

สำนักส่งเสริมธุรกิจและสื่อสารองค์กร ibank โทร. 0 2650 6994-6

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พฤษภาคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ