EXIM BANK ชี้แจงความคืบหน้าโครงการเงินกู้พม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 8, 2010 15:41 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีเงินกู้พม่า 4,000 ล้านบาทว่า เมื่อปี 2547 รัฐบาลไทยได้ตกลงให้เงินกู้เพื่อการพัฒนาประเทศแก่รัฐบาลพม่า ซึ่งในขณะนั้น EXIM BANK ได้พิจารณาแล้วว่า เงินกู้ตามนโยบายรัฐบาลดังกล่าวเป็นการให้กู้แก่ Myanma Foreign Trade Bank (MFTB) โดยมีกระทรวงการคลังพม่าเป็นผู้ค้ำประกันเพื่อซื้อสินค้าจากประเทศไทยซึ่งอยู่ในขอบข่ายการดำเนินงานของ EXIM BANK อย่างไรก็ดี เนื่องจากจำนวนเงินกู้สูงเมื่อเทียบกับเงินกองทุนของ EXIM BANK และอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน EXIM BANK จึงขอและได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ความคุ้มครองและชดเชยส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย เพราะเป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับสถานะของเงินกู้ดังกล่าว ปรากฏว่ารัฐบาลพม่าได้เบิกใช้รวม 3,946 ล้านบาท และจนถึงปัจจุบันพม่าได้ชำระดอกเบี้ยและเงินต้นตามปกติมาแล้วเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 795 ล้านบาท ส่วนการชดเชยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยนั้น EXIM BANK ได้รับชดเชยรวม 338 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน EXIM BANK ได้พยายามบริหารจัดการด้านต้นทุนของเงินกู้ดังกล่าวให้ต่ำลง มีผลทำให้ปีงบประมาณ 2554 และ 2555 EXIM BANK ไม่จำเป็นต้องขอชดเชย

สำหรับการที่ EXIM BANK จะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวต่อไปอย่างไรนั้น EXIM BANK จะต้องรอขอคัดคำพิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย มีนาคม 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ