EXIM BANK พร้อมขยายสินเชื่อพาณิชย์นาวี 1.8 หมื่นล้านบาทภายใน 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 28, 2010 14:34 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

EXIM BANK ขานรับนโยบายรัฐบาล เร่งปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการพาณิชย์นาวีพัฒนากองเรือไทย โดยมีเป้าหมายขยายสินเชื่อทั้งโดยตรงและเงินกู้ร่วมกับสถาบันการเงินอื่นจำนวน 1.8 หมื่นล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปี (ปี 2553-2555)

ดร.นริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK พร้อมจะขยายสินเชื่อพาณิชย์นาวีให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศนำไปใช้ซื้อเรือใหม่หรือเรือเก่า เพื่อสนับสนุนการใช้เรือไทยแทนการใช้บริการเรือจากต่างประเทศและสร้างรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้แก่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดย EXIM BANK พร้อมจะปล่อยกู้เองและให้เงินกู้ร่วม (Syndicated Loan) กับสถาบันการเงินอื่นๆ โดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย

ประธานกรรมการ EXIM BANK กล่าวว่า EXIM BANK มีเป้าหมายที่จะให้สินเชื่อจำนวน 18,000 ล้านบาทในระยะเวลา 3 ปี (ปี 2553-2555) โดยสอดคล้องกับแผนการลงทุนของสมาคมเจ้าของเรือไทยในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งมีจำนวนเรือที่จะซื้อ 54 ลำ ระวางบรรทุกรวม 2,002,500 เดดเวทตัน คาดว่าจะสร้างรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศสะสมจากการมีกองเรือเพิ่มขึ้นจำนวน 1,263.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศจากการจ้างงานจำนวน 16.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ “การสนับสนุนกิจการพาณิชย์นาวีเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการ EXIM BANK ที่จะสนองนโยบายรัฐบาล

ในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ เพื่อช่วยให้ผู้ส่งออกมีความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย” ดร.นริศกล่าว

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย กรกฏาคม 2553--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ