ไม้ยางไทยตีตลาดโรตีกระเจิง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 7, 2010 09:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์โดยศูนย์ส่งเสริมการส่งออกภูมิภาค (สุราษฏร์ธานี) ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสมาคมธุรกิจไม้ยางพารา จัดคณะผู้แทนการค้าไม้ยางพาราแปรรูปอบแห้งและผลิตภัณฑ์เดินทางไปเจรจาการค้า ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 27 กันยายน — 1 ตุลาคม 2553 ซึ่งมีผู้ประกอบการธุรกิจไม้ยางพาราไทยจำนวน 13 ราย จากกรุงเทพ จังหวัดสุราษฏร์ธานี กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พังงา สงขลา สามารถเปิดตลาดไม้ยางในอินเดียสำเร็จเกินความคาดหมาย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่า ปัจจุบันการส่งออกไม้ยางพาราแปรรูปอบแห้งของไทยร้อยละ 92 ส่งออกไปประเทศจีน เป็นการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว อาจส่งผลต่ออำนาจต่อรองในอนาคต จำเป็นต้องหาตลาดใหม่ๆ รองรับ เมืองเจนไน ประเทศอินเดียเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากเป็นเมืองที่เศรษฐกิจดี และมีการก่อสร้างเกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งการเดินทางไปเจรจาการค้าเพื่อขยายตลาดส่งออกไม้ยางพาราแปรรูปและผลิตภัณฑ์ของไทยในอินเดียยังเป็นการลดการพึ่งตลาดหลักอย่างจีนเพียงตลาดเดียว

ผลการเปิดตลาดประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีผู้ประกอบการอินเดียในสาขา ก่อสร้าง สถาปนิก ตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ ไม้ปาร์เก และร้านค้าไม้ สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคุณภาพไม้ยางไทยดีกว่าประเทศอื่นๆ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ