ดินแดนตอนเหนือของอินเดีย...แผ่นดินทองของนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 7, 2010 09:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สาธารณรัฐอินเดีย ตั้งอยู่ในทวีปเอเชียใต้ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 28 รัฐและ 7 ดินแดนสหภาพ โดยเป็นประเทศที่มีประชากรกว่าหนึ่งพันล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับสองรองจากจีน แต่เป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีประชากรมากที่สุดในโลกมีภาษาพูดแปดร้อยภาษาโดยประมาณ ด้านเศรษฐกิจ อินเดียมีอำนาจการซื้อมากเป็นอันดับที่สี่ของโลก ทั้งนี้ อาณาเขตทางทิศเหนือติดกับจีน เนปาล และภูฎาน ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับปากีสถาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือติดพม่า ทางตะวันออกเฉียงใต้และตะวันตกเฉียงใต้จรดมหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันออกติดบังกลาเทศ และ มีพื้นที่ 3,287,590 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าไทยประมาณหกเท่า

ดินแดนตอนเหนือที่สำคัญของอินเดีย(North India)ประกอบด้วย 6 รัฐ คือ รัฐจัมมูแอนด์แคชเมียร์ รัฐหิมาจัลประเทศ รัฐอุตตราขัณฑ์ รัฐปัญจาบ รัฐหรยาณา รัฐอุตตรประเทศ และ 2 ดินแดนสหภาพ คือ จัณฑีกาห์ และเดลี ถึงแม้สัดส่วนของอาณาเขตจะไม่มากเมื่อเทียบกับพื้นที่ทั้งหมดของประเทศ แต่กลับได้รับการยอมรับว่าเป็นดินแดนที่มีศักยภาพทางด้านการค้าและการลงทุนมากที่สุดของดินเดีย จากการศึกษาของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย(The Confederation of India Industry: CII) พบว่านับจนถึงเดือนมิถุนายน 2553 มูลค่าของการลงทุนที่กำลังดำเนินโครงการใน 6 รัฐซึ่งไม่รวมดินแดนสหภาพจัณฑิกาห์และเดลี มีมากถึง 250 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ พลังงาน ธุรกิจบริการฯทั้งที่เป็นสถาบันฯและไม่ใช่สถาบันการเงิน ธุรกิจการสื่อสาร ธุรกิจการคมนาคมขนส่ง รวมทั้งอุตสาหกรรมเชื้อเพลิง เคมีภัณฑ์ และการก่อสร้าง เป็นต้น

เหตุที่มีการเข้ามาลงทุนในดินแดนตอนเหนือของอินเดียเป็นจำนวนมาก เนื่องจากรัฐฯเหล่านั้นมีระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปการที่ดีกว่า กล่าวคือ ระบบน้ำปะปาและไฟฟ้ามีความเสถียร และพลังงานราคาไม่แพง รวมทั้งแรงงานมีคุณภาพและค่าแรงต่ำ ซึ่งจะกล่าวถึงรายละเอียดแต่ละรัฐฯในตอนต่อไป

สคร.นิวเดลี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ