ดินแดนตอนเหนือของอินเดีย...รัฐปัญจาบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 7, 2010 09:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐปัญจาบมีพื้นที่ 50,362 ตร.กม. เมืองหลวงชื่อจัณฑีกาห์ร มีประชากรประมาณ 24 ล้านคน ความหนาแน่นของประชากรประมาณ 500 คน/ตร.กม. มีเขตปกครองทั้งหมด 20 เขต และภาษาประจำรัฐ คือ ภาษาปัญจาบ โดยที่รัฐปัญจาบเป็นศูนย์กลางของชาวสิกข์ จึงมีสถานที่สำคัญ คือ สุวรรณวิหาร หรือวัดทอง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวสิกข์ รัฐฯนี้เป็นรัฐที่สวยงามรัฐฯหนึ่งของประเทศอินเดีย นอกจากนี้ รัฐปัญจาบยังได้มีการวางระบบผังเมืองไว้เป็นอย่างดี โดยมีการจัดโซนแยกเป็นสัดส่วนชัดเจนไม่ปะปนกัน เช่น แบ่งเป็นเขตที่อยู่อาศัย เขตอุตสาหกรรม และเขตธุรกิจ เป็นต้น ถึงแม้ว่าจะเป็นรัฐฯที่สวยงาม อากาศดี น่าอยู่อาศัย แต่ค่าครองชีพก็สูงไม่แพ้กรุงนิวเดลี

รัฐปัญจาบถือได้ว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศอินเดียเนื่องจากมีความเจริญก้าวหน้าในทุกๆด้าน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ก็สามารถพัฒนาตนเองให้เป็นเมืองอุตสหกรรมอย่างก้าวกระโดดซึ่งเป็นผลมาจากการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเจริญเติบโตไปพร้อมๆกัน และยั่งยืน ประกอบกับการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปการให้มีความเสถียรเนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาด้านอื่นๆด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องพลังงานซึ่งรัฐปัญจาบมีโครงการสร้างฐานผลิตพลังงานใน 4 เมืองใหญ่ หากสำเร็จตามเป้าหมาย จะทำให้ปัญจาบเป็นรัฐที่มีพลังงานใช้จ่ายอย่างเหลือเฟือภายในปี 2012

ปัจจุบันอุสาหกรรมขนาดเล็กในรัฐปัญจาบซึ่งเป็นฐานการผลิตที่สำคัญทั้งผลิตสินค้าอุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคและบริโภค กระจายไปยังผู้บริโภคในประเทศอินเดียและส่งออกไปยังต่างประเทศ หากนับเป็นหน่วยแทนการนับเป็นบริษัทฯหรือห้างร้านฯก็จะมีไม่น้อยกว่า 2 แสนหน่วย ซึ่งอุตสาหกรรมขนาดเล็กเหล่านี้ ได้สร้างการจ้างงานกว่า 900,000 ตำแหน่ง ทั้งนี้ สินค้าที่อุตสาหกรรมขนาดเล็กดังกล่าวผลิต เช่น ชิ้นส่วนจักรยาน ชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือทางการแพทย์ เครื่องหนัง อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้า สิ่งทอ และสินค้าอุปโภคบริโภคอีกมากมาย

ปัจจุบันรัฐปัญจาบมีห้างสรรพสินค้า ร้านมินิมาร์ท ร้านขายของทั่วไปมากมาย ซึ่งมีการวางสินค้าไทยจำหน่ายพอสมควรแต่ราคายังแพงเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศอินเดียยังคงสูง

สคร.นิวเดลี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ