“ส่งออก” ใช้ Thailand Trade Force ขยายตลาดรุกเข้าสู่บังกลาเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2010 13:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก ได้นำคณะผู้แทนการค้า ผู้ประกอบธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก และผลิตฑ์ยาง เข้าร่วมโครงการ Thailand Trade Force 2010 ณ กรุงธากา ประเทศบังคลาเทศ เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยสินค้าประเภทอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ เม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อภายใน 1 ปี มีมูลค่าประมาณ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางกรมส่งเสริมการส่งออก ได้นำคณะผู้แทนการค้า ผู้ประกอบธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก และผลิตฑ์ยาง เข้าร่วมโครงการ Thailand Trade Force 2010 ณ กรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและปรับทิศทางการค้าให้สามารถขยายมูลค่าการค้า และลดอุปสรรคทางการค้า รวมทั้งแสวงหาช่องทางการค้าในตลาดที่มีศักยภาพในตลาดบังกลาเทศ ซึ่งเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศบังคลาเทศ มีการเติบโตด้านเศรษฐกิจขึ้นเรื่อยๆ โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญคือ ทรัพยาทางเกษตร แรงงาน และแร่ธาติต่างๆ โดยมีสินค้าที่ไทยที่มีแนวโน้มส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก อาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ ยางรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กโทรนิกส์ เป็นต้น

“สินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากได้แก่ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ เม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก โดยคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อภายใน 1 ปี มีมูลค่าประมาณ 3,040,000.00 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 95,760,000 บาท ซึ่งเศรษฐกิจประเทศในบังคลาเทศเข้มแข็งขึ้นและประเทศเหล่านี้เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพรองรับสินค้าส่งออกของไทย ซึ่งอินเดียและบังคลาเทศมีแนวโน้มที่จะนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น โดยทางกรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมที่จะใช้เมืองหลักๆ เช่น กรุงธากา และเมืองชิตากอง เป็นฐานการนำเข้าและกระจายสินค้าของภูมิภาค และยังมุ่งเน้นที่จะทำ FTA กับบังคลาเทศ เพราะจะช่วยให้การค้าระหว่างไทยกับบังคลาเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม นางนันทวัลย์ ยังกล่าวต่อว่า สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึง เครื่องใช้ไฟฟ้าตามบ้านเรือน เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องปั่นไฟของไทย ยังต้องอาศัยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศและการเข้าพบผู้นำเข้าหรือตัวแทนจำหน่ายสินค้าโดยตรงตามเมืองสำคัญต่างๆ รวมถึงการจัดคณะผู้แทนการค้าระดับสูงและผู้ประกอบการมาเจรจาการค้าทั้ง Out Bound และ In Bound เพื่อส่งเสริมการส่งออกและขยายตลาดสินค้าและบริการของไทยในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ