IMF คาดการณ์ปีนี้จีนจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 10.5

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2010 16:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 6 ต.ค. 53 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แถลงการคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกปี 2553 และปี 2554 จะฟื้นตัว โดยแบ่งเป็นเติบโตร้อยละ 4.8 และร้อยละ 4.2 ตามลำดับ

จากการคาดการณ์ พบว่า กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 2.7 และปีหน้าจะเติบโตร้อยละ 2.2 กลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา จะคงอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างรวดเร็ว โดยปีนี้และปีหน้าจะเติบโตร้อยละ 7.1 และร้อยละ 6.4 ตามลำดับ ซึ่งเศรษฐกิจจีนจะเติบโตค่อนข้างรวดเร็วมาก ปีนี้จะโตถึงร้อยละ 10.5 และปีหน้าจะโตร้อยละ 9.6 ซึ่งแผนการของรัฐบาลจีนปี 2554 จะยังคงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ แต่จะเติบโตในอัตราที่ช้าลง

โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนในระยะสั้นของปี 2553 และปี 2554 นั้น 2 ใน 3 ส่วน เกิดจากอุปสงค์ของประชาชนภายในประเทศ ส่วนที่เหลืออีก 1 ส่วนเกิดจากกิจกรรมของรัฐบาล ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะกลางนั้น ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจีนจะสามารถควบคุมให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างสมดุลได้หรือไม่ ทั้งนี้ การเติบโตจะต้องมาจากอุปสงค์ภายในประเทศเป็นหลัก ไม่ใช่หวังพึ่งพาอุปสงค์จากต่างประเทศ โดย IMF เสนอว่า หากจีนอยากจะบรรลุวัตถุประสงค์ในการเติบโตทางเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาว จีนควรดำเนินการปฏิรูปด้านการรักษาพยาบาล การศึกษา และระบบการเกษียณอายุ สร้างความแข็งแกร่งแก่ระบบประกันสังคมให้มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ