สถานการณ์สินค้าอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น เดือนตุลาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 19, 2010 11:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ภาวะการตลาดสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

1.1 บริษัทผู้ผลิตโทรทัศน์ระบบ 3 มิติ ต่างงัดกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาด โดยโตชิบา จะเริ่มเปิดตัวโทรทัศน์รุ่นใหม่ 3D Regza GL1 ในเดือนธันวาคมนี้ โดยโทรทัศน์รุ่นนี้สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าไม่จำเป็นต้องสวมแว่นตา ราคาอยู่ที่ 240,000 เยน สำหรับขนาด 20 นิ้ว คาดว่าจะจำหน่ายได้เดือนละ 1,000 เครื่อง นอกจากนี้โตชิบายังผลิตโทรทัศน์ LCD ที่สามารถบันทึกรายการลงใน ฮาร์ดดิสค์ และยังมีแผนที่จะผลิตอุปกรณ์ที่สามารถจะเปลี่ยนภาพ 2 มิติ เป็น 3 มิติได้อีกด้วย

ส่วนชาร์ป กำลังจะเปิดตัวโทรทัศน์ 3 มิติ ที่ให้ภาพที่สดใสโดยใช้เทคโนโลยี่แม่สี 4 สี คาดว่าจะจำหน่ายได้จำนวน 390,000 -780.000 เครื่องภายในปีงบประมาณ 2010 พานาโซนิกส์เริ่มจำหน่ายโทรทัศน์ 3 มิติที่สหรัฐอเมริกาในเดือนมีนาคม และจะขยายไปยัง 80 ประเทศทั่วโลก ตั้งเป้าที่จะจำหน่ายจำนวน 1 ล้านเครื่องภายในปีงบประมาณ 2010

โซนี่ จะผลิตโทรทัศน์ 3 มิติขนาด 40 นิ้วขึ้นไปสำหรับตลาดญี่ปุ่น และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 50 ภายในปีงบประมาณ 2010

1.2 บริษัทโซนี่ ได้เปิดตัวโทรทัศน์ที่สามารถใช้ต่ออินเตอร์เน็ตได้ในสหรัฐอเมริกา โดยผู้ซื้อสามารถค้นหาข้อมูลจาก google โดยใช้แป้นพิมพ์ควบคุมโดยรีโมท รวมทั้งสามารถค้นหารายการโทรทัศน์และภาพยนต์ออนไลน์ รวมทั้งสามารถใช้งาน Twitter และสามารถส่งภาพจากกล้องถ่ายภาพดิจิตัลได้อีกด้วย การติดตั้งอินเตอร์เน็ตนี้ โซนี่ต้องการที่จะฉีกตัวออกจากคู่แข่งอย่างซัมซุง และอื่นๆ ทั้งนี้ราคาจำหน่ายของโซนี่สูงกว่ารายอื่นประมาณ 200 เหรียญ โดยราคาเริ่มจาก 599.99 เหรียญสำหรับรุ่น 24 นิ้วจนถึง 1,399.99 เหรียญสำหรับรุ่น 46 นิ้ว ทั้งนี้ โซนี่ต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทุกตัวของบริษัท และ การที่สามารถเป็นรายแรกที่จำหน่ายโทรทัศน์อินเตอร์เน็ตจะสามารถนำหน้าคู่แข่งได้

2. ภาวะการจำหน่ายสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลจากนโยบายสนับสนุนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานต่อถึงเดือนธันวาคมทำให้ยอดจำหน่ายสินค้าสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ และตู้เย็น ที่ห้างฯโยโดบาชิ แคเมอรา ยอดจำหน่ายโทรทัศน์จอแบนเพิ่มสูงขึ้นคาดว่าจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน ส่วนที่บิ๊ก แคเมอรา ยอดจำหน่ายตู้เย็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 และที่ยามาดะ เดงกิ ยอดจำหน่ายโทรทัศน์จอแบนสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว

โดยสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 74,800 เยน โดยรุ่นขนาดใหญ่กว่า 40 นิ้ว ขายดีมากกว่า

3. ความเคลื่อนไหวของบริษัท

3.1 บริษัท Ohaya Electric Industries ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปัจจุบันมีโรงงานที่มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน วางแผนที่จะลดคนงานจำนวน 500 คน ภายในเดือน

มีนาคม 2012 เนื่องจากค่าแรงที่สูงขึ้น และจะใช้เครื่องจักรรุ่นใหม่แทนซึ่งจะสามารถลดต้นทุนของบริษัทปีละ 200 ล้านเยน

3.2 บริษัทพานาโซนิกส์ ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้งานได้ง่ายสำหรับประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะทำการทดสอบใช้หุ่นยนต์ในโรงงานที่เมืองโกเบในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้ และจะนำไปใช้ใน

โรงงานแห่งอื่นรวมทั้งในต่างประเทศ โดยบริษัทหวังที่จะลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้สามารถแข่งขันกับ คู่แข่งจากจีน และเกาหลี หุ่นยนต์รุ่นใหม่นี้ผลิตโดยบริษัท Fanuc โดยแต่ละตัวจะมีแขนจำนวนถึง 6 แขน

และเป็นรุ่นที่ใช้งานง่ายทำให้ไม่ต้องฝึกคนงานเป็นพิเศษ ทั้งนี้ บริษัทจะลดปริมาณการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น จากการที่ปริมาณการผลิตใน ประเทศอินเดีย และอื่นเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงผลิตในประเทศอยู่ และจะลงทุนจำนวน 550 พันล้านเยนในเรื่องของ R&D เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

3.3 บริษัท Elpida Memory และบริษัทชาร์ปร่วมมือกันผลิต memory chip ที่มีความเร็วสูง โดย ร่วมมือกับสถาบันพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ มหาวิทยาลัยโตเกียว โดยชิปรุ่นใหม่จะมีความเร็ว กว่า NAND ถึง 10,000 เท่า และจะเริ่มผลิตชิปต้นแบบที่จังหวัดอิบารากิ

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ