“ส่งออก” มอบรางวัล BIG TOY Design Award 2010 หวังสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ตีตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 11:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

BIG Toys Design 2010 2010 เป็นโครงการพัฒนาการออกแบบของเล่นไทยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบไทยในการพัฒนาสินค้า และส่งเสริมให้ผู้ผลิตสินค้าของเล่นตระหนักถึงความสำคัญต่อการพัฒนาสินค้า ซึ่งการส่งออกของเล่นในปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง ร้อยละ 14 และคาดว่ายอดส่งออกของเล่นปีนี้จะทำรายได้มากกว่า 235 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นางนันทวัลย์ ศกุลตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลการประกวดออกแบบของเล่น BIG TOY Design Award 2010 โดยในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อ แนวคิดการประกวดให้สอดคล้องกับการตลาดและยุคสมัย คือ การประกวดของเล่นสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน (Pre-School) ในหัวข้อ Mix & Match คือ ของเล่นที่มีการผสมผสานวัสดุและวิธีการเล่น โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 3 รายวัล รองชมเชย 3 รางวัล และรางวัลผู้ผลิตสินค้าที่ให้ความร่วมมือผลิตต้นแบบของเล่นเข้าร่วมประกวด 3 รางวัล

“BIG Toys Design 2010 เป็นโครงการพัฒนาการออกแบบของเล่นไทย ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2542 ในปีนี้นับเป็นปีที่ 12 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบไทยในการพัฒนาสินค้า และส่งเสริมให้ผู้ผลิตสินค้าของเล่นตระหนักถึงความสำคัญต่อการพัฒนาสินค้าอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า ซึ่งเป็น กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความสำคัญยิ่งในปัจจุบัน ทั้งนี้ การส่งออกของเล่นในปี 2553 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 14 คาดว่ายอดส่งออกของเล่นปีนี้จะทำรายได้มากกว่า 235 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอนาคตการแข่งขันในตลาดของเล่นจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงานและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วของประเทศคู่แข่ง และผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนจากประเทศผู้นำเข้าสำคัญ รวมทั้งมาตรการตรวจสอบสินค้าที่เข้มงวดมากขึ้นของประเทศผู้นำเข้า ดังนั้นการพัฒนาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความสร้างสรรค์และการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมของเล่นไทยแข่งขันในตลาดโลกได้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ