รายงานผลการเยือนงานแสดงสินค้า OROCAPITAL 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 21, 2010 13:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชื่องานฯ               OROCAPITAL 2010 (จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 49)
ประเภทสินค้า           อัญมณีและเครื่องประดับ
วันจัดงาน              24-27 กันยายน 2553 (ครั้งต่อไป 5-7 มีนาคม 2554)
สถานที่จัดงาน           ศูนย์แสดงสินค้า ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี (Roma Palazzo Congressi)
พื้นที่จัดงานฯ            60,000 ตารางเมตร
ค่าบัตรเข้างานฯ         ไม่เสียค่าบัตรเข้างานฯ (เป็นงานที่จัดขึ้นสาหรับผู้ซื้อและนักธุรกิจที่เกี่ยวข้อง)
ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า      ประมาณ 115 บริษัท (เป็นบริษัทในอิตาลีทั้งหมด)
ผู้เข้าชมงานฯ           5,000 ราย
ผู้จัดงานฯ              Consorzio Oro Italia

Viale Belfiore, 10 - 50144 Firenze

Tel 055/331518 r.a. - fax 055/330945 e-mail info@oroitalia.org

1. ข้อมูลเกี่ยวกับงานฯ งานแสดงสินค้า OROCAPITAL 2010 เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับขนาดเล็กแต่มีคุณภาพ เนื่องจากเป็นงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในภาคกลางของอิตาลีและเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะคือ กลุ่มผู้ซื้อ ผู้ค้าส่ง และค้าปลีก จัดขึ้น 2 ครั้งต่อปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และกันยายน ที่ Roma Palazzo Congressi ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 49 ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2553 โดยจัดแสดงสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับทุกประเภทที่ทาในอิตาลีทั้งหมด (Made In Italy) ได้แก่ เครื่องประดับทอง แพลตตินัม เครื่องเงินประเภทอุตสาหกรรมและหัตถกรรม เครื่องประดับเทียบทาด้วยเงิน อัญมณีมีค่าและกึ่งมีค่า มุกเลี้ยงและมุกธรรมชาติ ปะการังและนาฬิกาแบบต่างๆ ภาคการค้าและบริการ หน่วยงานประชาสัมพันธ์ เครื่องจักรและอุปกรณ์สาหรับผลิตเครื่องประดับอัญมณีและเครื่องประดับทอง ชิ้นส่วนอะหลั่ยต่างๆ สาหรับช่างทองและช่างเงิน

มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากในอิตาลีรวม บริษัท 115 โดยมาจากเมืองต่างๆ ในอิตาลีได้แก่ Alessandria, Arezzo, Bari, Bologna, Caserta, Ferrara, Imperia, Lucca, Macerata, Milano, Modena, Naples, Novara, Padua, Palermo, Pavia, Perugia, Pesaro Urbino, Pistoia, Ravenna, Roma, Reggio Calabria, Torino, Varese, Venice, Vicenza. มีผู้เข้าชมงานประมาณ 5,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าส่ง ค้าปลีกและร้านค้าย่อยในอิตาลี

ผู้จัดแสดงสินค้าในงานได้นาเสนอข่าวสารและแนวโน้มสินค้าที่ผลิตในอิตาลี และนวัตกรรมใหม่ๆ งานดังกล่าวมีความสาคัญในแง่เป็นจุดอ้างอิงสาหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในอิตาลีได้ดี โดยเฉพาะในขณะที่มีภาวะวิกฤตเศรษฐกิจขณะนี้ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมดังกล่าวการเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงานถือได้ว่าเป็นเครื่องมือด้านการตลาดที่สาคัญในประชาสัมพันธ์สินค้า ในงานมีการจัดแสดงสินค้าหลักๆ คือ เครื่องประดับ ซึ่งเห็นได้จากการจัดวางเลย์เอาท์ของงานรวมถึงการจัดพื้นที่จัดแสดงที่สร้างความโดดเด่นให้แก่สินค้า รวมถึงมีการแสดงรูปแบบสินค้าใหม่ๆ และแนวโน้มสินค้าด้วย นอกจากนี้กลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในตลาดคือ สินค้าเครื่องประดับเทียมสาหรับตลาดบน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากสินค้านาเข้าและสินค้าที่ผลิตในอิตาลีเอง ทั้งนี้ผู้จัดแสดงสินค้าทั้งหลายได้แสดงความกังวลต่อสินค้าลอกเลียนแบบจากประเทศอื่นๆ เป็นอย่างมากโดยเฉพาะสินค้าจากจีน

ผู้จัดงาน ORO ITALIA CONSORTIUM ได้ตั้งวัตถุประสงค์ในการจัดงานไว้คือ เพื่อให้งานแสดงสินค้าดังกล่าวส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าสไตล์อิตาเลี่ยนในระดับนานาชาติ และดึงดูดผู้ซื้อจากทั้งในอิตาลีและผู้ซื้อต่างชาติ งาน OROCAPITAL จึงเป็นงานแสดงสินค้าที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้า "Made In Italy" ที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและจินตการของงานหัตถกรรมเครื่องประดับในอิตาลี

แนวโน้มสินค้าในงานคือ การนาหินสีมาใช้ในเครื่องประดับต่างๆ ซึ่งเป็นแนวโน้มหลักของตลาดในขณะนี้ โดยนาไปประดับด้วยทอง (สีขาวส่วนใหญ่) หรือเงิน มาทาเป็นสร้อยคอหรือสร้อยข้อมือหรือแหวน ใช้กับเครื่องประดับที่หรูหราหรือเครื่องประดับเทียมในรูปแบบคลาสิคและแบบประยุกต์ที่มีขนาดใหญ่และเล็ก โดยจะนาเพชรเข้ามาผสมผสานด้วย

2. ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงานฯ

2.1 การจัดงานดังกล่าวเป็นการจัดงานครั้งที่ 49 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สาคัญในเขตภาคกลางและใต้ของอิตาลี แม้ว่างานจะห่างหายไปถึง 4 ปีเต็มเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอิตาลี แต่พบว่าเมื่อกลับมาจัด ใหม่อีกครั้งก็ยังคงมีผู้จัดแสดงสินค้าจากในอิตาลีเอง รวมถึงการตอบรับของผู้ซื้อกว่า 5,000 ราย

2.2 ผู้จัดแสดงสินค้าในงานเป็นบริษัทในอิตาลีทั้งหมด ซึ่งสคร.โรมได้พบผู้นาเข้าสินค้าไทยหลายรายได้แก่ PAOLILLO, THUSITHA, IMPERIAL, SILVERPLANET, IL TALISMANO, RICHARD & RICHARD

2.3 มีผู้จัดแสดงสินค้าที่มาจากประเทศคู่แข่งแต่เป็นบริษัทที่จดทะเบียนก่อตั้งในอิตาลีคือ จีนและอินเดีย

2.4 โอกาสของสินค้าไทย สินค้าจากไทยที่ได้รับความสนใจในตลาดอิตาลีได้แก่ เครื่องเงิน อัญมณีมีค่าและกึ่งมีค่า สาหรับลูกค้าระดับปานกลาง ทั้งนี้สคร. โรมได้สัมภาษณ์ผู้นาเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในงาน สรุปได้ดังนี้

  • บริษัท IL TLISMANO เป็นผู้ประกอบการกลุ่มเครื่องเงินมานานกว่า 30 ปี ส่วนใหญ่นาเข้าสินค้าจากจีน (ร้อยละ 50) ไทย (ร้อยละ 30) และอินเดีย (ร้อยละ 20) นอกจากนี้ยังนาเข้ามุกธรรมชาติจากตาฮิติด้วย โดยกระจายสินค้าไปทั่วทั้งยุโรปและในอิตาลีผ่านผู้ค้าส่งและผู้ค้าปลีก Mr. Calisi แจ้งว่าบริษัทจัดแสดงสินค้าในงานแสดงสินค้าที่สาคัญๆ ในอิตาลีทุกปี เช่น งานวิเซนซ่าและงานวาเลนซ่า สาหรับสินค้าจากไทย ผู้นาเข้าแจ้งว่ามีความพึงพอใจในคุณภาพและราคาสินค้าไทยเนื่องจากสามารถแข่งขันได้เมื่อเทียบกับแหล่งนาเข้าอื่นๆ เช่น จีนและอินเดีย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเครื่องประดับเทียมที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอยู่เสมอจึงเหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงที่มีรายได้ระดับปานกลางจนถึงสูง ดังนั้นผู้นาเข้าจึงต้องการสินค้าที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ดังกล่าวซึ่งได้รับความนิยมและลูกค้าชาวอิตาลีมักจะซื้ออย่างสม่าเสมอ
  • บริษัท I.P.M. Gioielli in Argento เป็นผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าเครื่องประดับแบบมีดีไซน์และไฮท์แฟชั่น โดยกระจายสินค้าไปทั่วอิตาลีผ่านผู้ค้าปลีกเท่านั้น บริษัทมีห้องทดลองสาหรับเซ็ตแบบและออกแบบดีไซน์สินค้าเอง แล้วจึงนาไปให้โรงงานผู้ผลิตผลิตสินค้าตามแบบที่บริษัทส่งให้ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มลูกค้าระดับกลาง-สูง สาหรับสินค้าจากไทย ผู้นาเข้าแจ้งว่า ได้เคยเดินทางไปประเทศไทยหลายครั้งและนาตัวอย่างสินค้ามาทดลองตลาด แต่พบว่ายังไม่ประสบความสาเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากสินค้าของไทยมีราคาสูงไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ อย่างไรก็ดี ผู้นาเข้าได้แสดงความสนใจที่จะเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry 2011 เพื่อเสาะหาวัตถุดิบและสินค้าใหม่เพื่อนาเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าและขยายไลน์สินค้าของบริษัทด้วย
  • บริษัท TOP LINE 86 เป็นบริษัทครอบครัวที่อยู่ในธุรกิจมากว่า 80 ปี สินค้าหลักของบริษัทคือ เครื่องเงินและเครื่องทอง บริษัทนาเข้าสินค้าจากจีน ฮ่องกง และประเทศไทย บริษัทได้แสดงความสนใจเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry 2011 เพื่อเสาะหาซัพพลายเออร์รายใหม่ๆ ด้วย

2.5 งานแสดงสินค้า OROCAPITAL จะเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นร้านค้าปลีกและผู้จัดแสดงสินค้าจากในอิตาลีเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นงานแสดงสินค้าในระดับภายในประเทศ ซึ่งแตกต่างจากงานแสดงสินค้าวิเชนซ่า (ในปี 2554 จัดขึ้นในเดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ที่เป็นงานแสดงสินค้าในระดับนานาชาติ ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยจึงควรเข้าร่วมงาน วิเชนซ่ามากกว่า เนื่องจากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยด้วย

2.6 งานแสดงสินค้า OROCAPITAL เหมาะที่จะเป็นงานที่ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกของไทยเดินทางมาเยี่ยมชมงานเพื่อศึกษารูปแบบสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาดและแนวโน้มความนิยมของสินค้า นอกจากนี้ยังใช้เป็นจุดเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับผู้นาเข้าอิตาลีในงานก่อนที่จะนาเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อได้ในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ