ส่งออกผักผลไม้ไทยพุ่ง ห้างเยอรมันตอบรับกระแส เปิดคอร์สอบรมพนักงานเพิ่มยอดขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 22, 2010 11:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากกระแสตอบรับสินค้าผักผลไม้สดของไทยในเยอรมนีที่เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่กลางปี 2010 อันเป็นผลจากความพยายามเผยแพร่และประชาสัมพันธ์สินค้าผักผลไม้ไทยของสำนักงานส่งเสริมการค้าในระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ตและกรุงเบอร์ลินผ่านกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ส่งผลให้ปัจจุบันสินค้าผักผลไม้สดของไทยได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในเดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา สคร.แฟรงก์เฟิร์ตได้ ร่วมกับผู้นำเข้าบริษัท Roth Vertrieb GmbH ซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าผักผลไม้ไทยจับมือกับห้างไฮเปอร์มาเก็ต Wasgau ในการจัดกิจกรรมอบรมหัวหน้าพนักงานขายในแผนกสินค้าผักและผลไม้สดของห้างฯ ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าสดจากประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดยจัดคอร์สอบรมเป็นระยะเวลา 1 วัน ในวันที่ 13 ตุลาคม 2553 มีพนักงานให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมรวม 80 คนจาก 80 สาขา สินค้าไทยที่นำมาเปิดอบรมได้แก่

          1. มะม่วงน้ำดอกไม้             2. เงาะ
          3. มังคุด                     4. แก้วมังกร
          5. มะขาม                    6. กระเจี๊ยบ
          7. ข้าวโพดอ่อน                8. ยอดหน่อไม้ฝรั่ง

จุดมุ่งหมายสำคัญของกิจกรรมในครั้งนี้คือการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์สินค้าผักผลไม้ไทยให้แก่พนักงานขายของห้างฯ โดยผ่านหัวหน้าแผนกผักและผลไม้สดของแต่ละสาขา เพื่อให้รู้จักสินค้าไทยอย่างถูกต้อง ตั้งแต่วิธีการจัดเก็บรักษา การปอก การรับประทานตลอดจนฤดูกาลและคุณประโยชน์ของผักผลไม้ไทย เพื่อ ที่จะสามารถเผยแพร่และอธิบายคุณลักษณะของผักผลไม้ไทยแก่ลูกค้าของห้างฯ ต่อไปได้ อันจะส่งผลโดยตรงต่อยอดจำหน่ายและนับเป็นกลยุทธ์การเจาะตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง

สำหรับสื่อประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการจัดอบรม สคร.แฟรงก์เฟิร์ตได้จัดส่งแผ่นพับผักไทยและแผ่นพับผลไม้ไทย ฉบับภาษาเยอรมันเพื่อใช้แจกเผยแพร่แก่ผู้เข้าอบรม นอกจากนั้นยังได้ จัดส่งโปสเตอร์ผักผลไม้ไทยซึ่งจัดพิมพ์โดยสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำสหภาพยุโรปเพื่อใช้เป็นสื่อในการอธิบายระหว่างการอบรมอีกด้วย จากสรุปประเมินผลของผู้นำเข้า สื่อประชาสัมพันธ์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมอบรมอย่างมาก เนื่องจากมีสีสันสวยงาม มีคำอธิบายละเอียด เข้าใจง่ายและมีขนาดพอเหมาะ สามารถจัดเก็บไว้เพื่อเป็นคู่มือในภายหลังหรืออาจใช้ในการแจกประชาสัมพันธ์ภายในห้างฯ ต่อไปได้อย่างดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันสินค้าผักผลไม้สดของไทยจะมีศักยภาพสูงเนื่องจากได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวเยอรมันและมีตลาดรองรับที่แน่นอน แต่ปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ของไทย โดยเฉพาะสินค้าผักสด คือสารพิษตกค้างในสินค้า ซึ่งเป็นปัญหายืดเยื้อมานาน จนในที่สุดส่งผลให้สินค้าผักของไทยถูกตรวจเข้มจากสหภาพยุโรป โดยเริ่มจากผักกลุ่มมะเขือ ถั่วฝักยาว และกะหล่ำปลี ในช่วงต้นปี 2553 แต่ เนื่องจากผลจากการสุ่มตรวจกลับทำให้พบสารตกค้างมากขึ้นปัจจุบันสหภาพยุโรปจึงได้ขยายประเภทของการตรวจเข้มสินค้ามากขึ้น เช่น รวมไปถึงผักชีและกะเพรา และอาจขยายมากขึ้นอีกหากผู้ส่งออกไทยยังไม่มีการแก้ไขปัญหาและลดระดับอัตราสารตกค้างในสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานที่สหภาพยุโรปกำหนด ซึ่งประเด็นปัญหานี้ต้องอาศัยความร่วมมือในการปรับปรุงแก้ไขอย่างเอาจริงเอาจังจากหลายฝ่าย ทั้งจากหน่วยงานราชการไทยและภาคเอกชน อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าหากเราสามารถจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้แล้ว สินค้าผักผลไม้สดของไทยจะมีลู่ทางสดใสมากขึ้นอย่างแน่นอน

ข้อมูลประกอบ

ห้างไฮเปอร์มาเก็ต Wasgau ดำเนินการโดยบริษัท WASGAU Produktions & Handels AG ตั้งอยู่ที่เมือง Pirmasen ในรัฐ Rheinland-Pfalz ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเยอรมนี เป็นบริษัทในธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคสัญชาติเยอรมันหนึ่งในไม่กี่บริษัทซึ่งยังมีการ บริหารอย่างเป็นเอกเทศ ไม่ได้ขึ้นกับกลุ่มบริษัทใหญ่ๆ ซึ่งครองตลอดสินค้าอุปโภค บริโภคหลักของเยอรมนี ปัจจุบันบริษัทฯ มีห้างไฮเปอร์มาเก็ตสาขารวม 100 สาขา และห้างค้าส่งแบบ Cash & Carry อีก 7 สาขาทั่วประเทศ โดยตั้งอยู่ทางรัฐทางภาคตะวันตก/ใต้ของเยอรมนี ได้แก่ Rheinland-Pfalz, Saarland,Baden-Wuerttembergs และทางใต้ของรัฐ Hessen สำหรับผลประกอบการในปี 2552 บริษัทฯ มีผล ประกอบการรวมทั้งสิ้น 548 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 1.7 สินค้ากว่าร้อยละ 90 เป็นสินค้าอาหาร และเน้นคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก มีสินค้าสดกว่าร้อยละ 50 ของประเภทสินค้า อาหารทั้งหมด จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการจำหน่ายสินค้าผักผลไม้สดขอไทยที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูงอีกช่องทางหนึ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ