ดีเดย์ 1 มค.54 ข้อตกลงจีน-ฮ่องกงมีผลให้สินค้า บริการและทุนผ่านแดนสะดวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2010 11:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ดีเดย์ 1 มค.54 ข้อตกลงจีน-ฮ่องกงมีผลให้สินค้า บริการและทุนผ่านแดนสะดวก ทูตพาณิชย์ฮ่องกงเผยผู้ประกอบการไทยจับตา เทรนด์สินค้าของขวัญของชำร่วยโลก ชี้ 7 เดือนส่งออกทั่วโลก โตกว่า 15% แนะไทยควรขยายเครือข่ายธุรกิจ พร้อมแสวงหาโอกาสทางการตลาดใหม่

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างฮ่องกับจีน จะมีการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้านี้มากขึ้น ทำให้สินค้าบริการและทุน ผ่านเข้าออกระหว่างฮ่องกงและจีนเป็นไปอย่างเสรีมากขึ้น สินค้าที่ผลิตในฮ่องกง หากส่งออกจีน ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า จากเดิมเสียภาษีในอัตราสูงถึง 35 %

แม้ว่าข้อตกลงนี้จะยังไม่ได้ส่งผลถึงสินค้าในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ เพราะได้มีคำสั่งซื้อกันในช่วงปลายปีแล้ว แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจเห็นผลชัดเจนขึ้น โดยสถานการณ์อุตสาหกรรมของขวัญของชำร่วยนั้น ผู้นำเข้ามีแนวโน้มจะลดต้นทุนสินค้าคงคลัง และร่นเวลาสั่งสินค้าให้สั้นลง เพื่อลดต้นทุนและความเสี่ยงในการขายสินค้า ซึ่งจุดนี้อาจจะสร้างปัญหาให้กับโรงงานขนาดเล็ก และถ้าผู้ค้าปลีกขนาดใหญ่หาสินค้าด้วยตนเองโดยตรง ก็จะเลือกหาแต่โรงงานหรือแหล่งผลิตใหญ่ๆ เป็นหลัก รวมถึงผู้ค้าปลีกขนาดใหญ่จะพยายามสร้างแบรนด์ของตนเอง (house brand) มากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างโอกาสให้กับสินค้าของห้างมากขึ้น

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ประเทศจีน กล่าวว่า ขณะนี้กระแสนิยมการสั่งซื้อสินค้าที่ยังมีศักยภาพ ได้แก่ สินค้าที่ใช้ไลเซนส์จากตัวการ์ตูน หรือ ตัวละครในหนัง หรือ รายการทีวี ในขณะที่การตัดสินใจซื้อผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับราคาและการตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประกอบกับในตลาดมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ผลักดันให้สินค้านี้ต้องมีราคาที่ไม่แพงมากและใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้องมีสินค้าแบบใหม่ ดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสินค้าที่มีศักยภาพในการผลิตปีหน้า จะเป็นกลุ่ม สินค้าใช้เป็นของที่ระลึกในงานสำคัญระดับโลก เช่น World Cup 2010 Shanghai Expo เป็นต้น หรือ กลุ่มสินค้าที่ใช้เป็นตัวอย่าง หรือของแจกของแบรนด์ หรือ ห้างดัง สินค้าที่มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมเก่า เช่น การ์ดที่เขียนด้วยลายมือ สมุดบันทึก สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ โดยเฉพาะ เพื่อชะลอวัย หรือลดความเครียดจากการทำงาน และสินค้าที่ใช้ในบ้านและสินค้าสำหรับจัดงานเลี้ยง

นายลลิดา กล่าวถึงตลาดฮ่องกงที่อยู่ในความรับผิดชอบว่า ในช่วง 7 เดือนแรก(ม.ค.-ส.ค.)ปีนี้ ฮ่องกงส่งออกของขวัญฯไปทั่วโลกคิดเป็นมูลค่า 12,357 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ขยายตัว 15.3% สาเหตุที่เพิ่มขึ้นมาจากการขยายเครือข่ายธุรกิจและแสวงหาโอกาสทางการตลาดต่างประเทศผู้ผลิตฮ่องกงจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญในต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานฯเห็นว่าเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ประกอบการไทยด้วย ไม่เฉพาะงานแสดงสินค้าของขวัญของชำร่วย แต่ควรไปงานแสดงสินค้า อื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น งานแสดงสินค้าของเด็กเล่น งานแสดงสินค้าเครื่องเขียน งานแสดงสินค้านาฬิกา งานแสดงสินค้าสำคัญ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามมาตรการตอบโต้ทางการค้าของประเทศคู่ค้าของจีนที่มีผลกระทบต่อสินค้าของขวัญฯ ก็มีผลกระทบต่อสินค้าของบริษัทฮ่องกง เนื่องจากโรงงานส่วนใหญ่ของผู้ประกอบการฮ่องกงอยู่ในจีน รวมถึงประเทศต่างๆ มีแนวโน้มจะมีมาตรการและเงื่อนไขกำหนดเป็นมาตรฐานในสินค้าของขวัญฯเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เช่น มาตรฐานด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มาตรฐานความปลอดภัยและสวัสดิภาพของโรงงานและคนงาน เป็นต้น

สำนักประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการส่งออก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ