การคาดการณ์ GDP สิงคโปร์ ช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2010 12:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (14 ตุลาคม 53) ได้ประกาศคาดการณ์ GDP ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2553 ขยายตัวร้อยละ 10.3 (เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า) หากเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2553 (ร้อยละ 19.6) จะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง ทั้งนี้ ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. กลุ่มการผลิตสินค้า biomedical ลดลง และบริษัท Pharmaceutical บางรายได้ปรับเปลี่ยนการผลิตโดยใช้วัตถุดิบที่แตกต่างออกไป อีกทั้งบางโรงงานใช้ช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2553 ในการปรับปรุงโรงงานและเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต

2. กลุ่มการก่อสร้างจะชะลอตัวลง เนื่องจากโครงการหลายโครงการทั้งอาคารพาณิชย์และอาคารเพื่อการอุตสาหกรรมได้สร้างแล้วเสร็จ

3. ภาคการบริการในอุตสาหกรรมการผลิต ในส่วนกลุ่มการบริการที่เกี่ยวข้องกับการค้า เช่น การค้าส่ง การคมนาคมขนส่ง และคลังสินค้า คาดว่า จะมีการเติบโตในระดับกลาง

4. ความต้องการสินค้าอิเล็คทรอนิกส์จากทั่วโลกเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยส่งผลสนับสนุนต่อกลุ่ม electronics and precision engineering ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

5. ตลาดการท่องเที่ยวเอเชีย(รวมสิงคโปร์)มีการฟื้นคืนพลังใหม่ สิงคโปร์มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการที่สิงคโปร์มีสถานที่ใหม่ๆคือ Integrated Resorts รวมคาสิโนจำนวน 2 แห่ง จะส่งผลให้กลุ่มธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวมีการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น

6. การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2553 ยังคงต้องพึงระวังในปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้แก่ ภัยธรรมชาติ โรคระบาด ราคาน้ำมันแปรปรวน ปัญหาผู้ก่อการร้าย สภาวะการเมือง ความเสี่ยงด้านหนี้สินของ EU และค่าเงินของประเทศในเอเชียที่มีอัตราสูงขึ้น

7. กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ได้ประกาศคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปี 2553 จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 13.0 — 15.0

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ