“ส่งออก” เตรียมขนผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ตีตลาดจีน ในงาน Automechanika Shanghai 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2010 10:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ในปี 2553 มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการส่งออกรถยนต์โดยเฉพาะเมื่อข้อตกลงทางการค้า AFTA ในกลุ่มอาเซียนมีผลบังคับใช้ส่งผลให้กากส่งออกในตลาดอาเซียนมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติต้อนรับนายพิชัย รวมธารทอง นายกสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย พร้อมคณะ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะพร้อมทั้งหารือแนวทางการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ทางกรมฯ จัดขึ้น วันก่อน

นางนันทวัลย์ เผยว่า การเข้าเยี่ยมของสมาคมฯ ในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ ต้องการที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Automechanika Shanghai 2010 ในช่วงเดือนธันวาคมที่กำลังจะถึงนี้ ณ ประเทศจีน ซึ่งงานแสดงสินค้าดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการตลาดใหม่ที่ทางกรมส่งเสริมการส่งออกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ไทยส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ไปยังประเทศจีนเป็นอันดับที่ 16 มีมูลค่ากว่า47.61 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8.08

“การส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ในปี 2553 มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการส่งออกรถยนต์ โดยเฉพาะผู้ผลิตชิ้นส่วน OEM เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เริ่มส่งผลทำให้มีคำสั่งซื้อกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 ที่ผ่านมาข้อตกลงทางการค้า AFTA ในกลุ่มอาเซียนมีผลบังคับใช้ส่งผลให้กากส่งออกในตลาดอาเซียนมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหลักได้แก่ ญี่ปุ่น อินโดเนเซีย มาเลเซีย อินเดียและเวียดนาม เป็นสัดส่วนร้อยละ 49.50 และตลาดใหม่ที่มีอัตราขยายตัวสูงได้แก่ อินเดีย เบลเยี่ยม และเอกวาอร์” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.) ของปี 2553 มีมูลค่าการส่งออกถึง 6,264.85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 51.39 จากช่วงเดียวกันของปี 2553 และคาดว่าตลอดทั้งปี 2553 จะมีมูลค่าการส่งออกว่า 8,404 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ