รายงานผลการดำเนินโครงการจัดงานวันมะม่วงไทยในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2010 10:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ชื่อโครงการ        : โครงการจัดงานวันมะม่วงไทยในญี่ปุ่น
2. ผู้เสนอโครงการ     : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว
3. ระยะเวลาดำเนินการ : พฤษภาคม — กันยายน 2553
4. สถานที่ดำเนินการ    : ...กรุงโตเกียว...
5. ประเทศ           : ญี่ปุ่น
6. วงเงินงบประมาณ      2,500,000 บาท
7. ค่าใช้จ่าย ที่เกิดขึ้นจริง  6,500,000 เยน

8. ผลการดำเนินงาน :

8.1 จัดงาน Thai Fruit Festa 2010 โดยใช้โอกาสที่ญี่ปุ่นอนุญาตการนำเข้ามะม่วงจากไทยครบรอบ 20 ปี เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่มะม่วงและผลไม้ไทย ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้นในตลาดญี่ปุ่น ขึ้น 2 ครั้งมีผู้เข้าชมงานรวม 55,000 คน ดังนี้

1) งาน THAI FRUIT FESTA 2010 IN SHINJUKU ณ เขตชินจูกุ บริเวณ Event Space No.4 สถานีชินจูกุ ประตูทางออกทิศตะวันออก ระหว่างวันที่ 26 — 27 มิถุนายน 2553 ผู้เข้าชมงาน 17,000 คน

2) งาน THAI FRUIT FESTA 2010 IN IKEBUKURO ณ เขตอิเคะบุคุโระ บริเวณสวนสาธารณะ ด้านตะวันตก ของสถานีอิคุบุคุโร ระหว่างวันที่ 3 — 5 กันยายน 2553 ผู้เข้าชมงาน 38,000 คน

8.2 กิจกรรมหลักที่จัดในเทศกาล ทั้ง 2 ครั้ง ประกอบด้วย

1) จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมะม่วง เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้รู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับพันธุ์มะม่วงไทยขั้นตอนการเก็บมะม่วง คุณค่าทางโภชนาการของมะม่วงไทย วิธีรับประทานมะม่วง ตลอดจนแนะนำเมนูอาหารแบบง่ายๆ โดยใช้มะม่วงไทย พร้อมจัดให้มีการตอบคำถามชิงรางวัล เพื่อสร้างความสนใจ

2) การสาธิตการปรุงอาหารจากมะม่วงเมนูใหม่ๆ และแจกชิม โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย ทำการคิดค้นเมนูอาหารที่ทำจากมะม่วง ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมการบริโภคของชาวญี่ปุ่น เช่น วุ้นมะม่วง แซนวิชมะม่วง น้ำมะม่วงปั่น สลัดมะม่วง และแมงโก้สมูทตี้ เป็นต้น

3) จัดจำหน่ายผลไม้สดและผลิตภัณฑ์ผลไม้ไทย เช่น มะม่วงที่จำหน่ายทั้งในลักษณะเป็นผล และมะม่วงปอกหั่นชิ้นพร้อมรับประทาน มะพร้าวอ่อน มะพร้าวเผา กล้วยไข่ ทุเรียน ไอศครีมมะม่วง น้ำมะม่วง น้ำมังคุด และแมงโก้สมูทตี้ ซึ่งมีผู้สนใจเข้ามาชิม และซื้อเป็นจำนวนมาก สำหรับงานเทศกาลที่อิเคะบุคุโร ได้จัดให้ภัตาคารไทย จำนวน 8 ร้าน ร่วมออกร้านจำหน่ายอาหารไทย และมีร้านจำหน่ายเครื่องปรุงอาหารไทย ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มเบียร์ และไวน์ไทย อีก 2 ร้าน

4) กิจกรรมบนเวที และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความสนใจ และประชาสัมพันธ์แก่ผู้เข้าร่วมงาน

  • THAI FRUIT FESTA 2010 IN SHINJUKU : ผู้อำนวยการเขตชินจูกุรับมอบมะม่วงจากอัครราชทูต(ฝ่ายการพาณิชย์) และกล่าวเชิญชวนผู้ร่วมงานชิมและสนับสนุนมะม่วงคุณภาพของไทย Mr. Lily Franky นักออกแบบการ์ตูนญี่ปุ่น แนะนำ mascot “Thai Mango Man” พร้อมแสดง talk show แรงบันดาลใจในการออกแบบการ์ตูนผลไม้ไทย การสาธิตปรุงอาหารจากมะม่วง และ Mango Girls แนะนำและเชิญชวนเลือกซื้อมะม่วงไทย เป็นต้น
  • THAI FRUIT FESTA 2010 IN IKEBUKURO : ผู้อำนวยการเขตโทชิมะรับมอบมะม่วงจากอัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) และกล่าวแสดงความยินดี Haruna AI “Miss International Queen 2009” แสดงและสัมภาษณ์สดบนเวที ถึงรสชาติความอร่อยของผลไม้ไทย และความประทับใจเกี่ยวกับเมืองไทย จัดเล่นเกมส์ชิงรางวัล การแสดงมวยไทย และสาธิตการปรุงอาหารจากมะม่วง จัด Mango Girls ประชาสัมพันธ์แนะนำมะม่วงไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงโตเกียว ร่วมจัดคูหาให้ข้อมูล เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของไทย รวมทั้ง จัดแสดงรำไทยในงานด้วย

9. ความเห็น

คนญี่ปุ่นมักมีความสนใจใคร่รู้ชอบศึกษาข้อมูล การจุดประกายความสนใจ แทรกเกร็ดความรู้ที่ผูกโยงเรื่องราว จุดเด่น คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งวิธีการบริโภค จะช่วยสร้างกระแสความนิยมในตลาดได้ดี การจัดกิจกรรมต่อเนื่องโดยอาจขยายกิจกรรมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ของไทยให้เป็นที่รู้จัก จะส่งผลให้การส่งออกผลไม้และผลิตภัณฑ์อาหารของไทยขยายตัวมากยิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ