รายงานผลการดำเนินโครงการนำอาหารไทยสู่ครัวเรือนญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2010 10:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ชื่อโครงการ        : โครงการนำอาหารไทยสู่ครัวเรือนญี่ปุ่น
2. ผู้เสนอโครงการ     : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว
3. ระยะเวลาดำเนินการ : มีนาคม — กรกฎาคม 2553
4. สถานที่ดำเนินการ    : ...กรุงโตเกียว...
5. ประเทศ           : ญี่ปุ่น
6. วงเงินงบประมาณ      800,000 บาท
7. ค่าใช้จ่าย ที่เกิดขึ้นจริง  760,000 เยน

8. ผลการดำเนินงาน:

8.1 Training for trainer สอนอาหารไทยแก่คนญี่ปุ่น

1) จัด Chef ผู้ชำนาญอาหารไทย สาธิตและสอนการปรุงอาหารไทยในเมนูแนะนำ 4 เมนู ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ยำมะเขือ หมูทอดสมุนไพร และบัวลอยฟักทอง แก่วิทยากรบริษัท Tokyo Gas โดยสอนในลักษณะ training for trainer แก่วิทยากรของบริษัทเพื่อทำการสอนแก่คนญี่ปุ่นอีกต่อหนึ่ง

2) จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์ พร้อม Recipe อาหารแนะนำทั้ง 4 เมนู สำหรับใช้ประชาสัมพันธ์ และแจกจ่าย ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

3) จัดเปิดสอน และฝึกปรุงอาหารไทยทั้ง 4 เมนูข้างต้น แก่คนญี่ปุ่นที่สนใจ ระหว่างวันที่ 1-30 กรกฎาคม 2553ที่ Studio ของบริษัท Tokyo Gas ที่มีความทันสมัย มีอุปกรณ์ครบถ้วนให้ผู้เข้าเรียนฝึกปรุงอาหาร โดยเปิดสอนใน studio 34 แห่งในเขตโตเกียว และปริมณฑล มีผู้เข้าเรียน 2,000 คน การเปิดสอนอาหารไทย ที่ Tokyo Gas Studio ได้รับความสนใจจากสมาชิกและแม่บ้านญี่ปุ่นอย่างมาก ในหลายสาขามีผู้สมัครเข้าเรียนมากกว่าจำนวนที่ประกาศรับสมัคร

8.2 สัมมนาแนะนำการใช้เครื่องปรุงไทย แก่วิทยากร ของบริษัท Tokyo Gas จำนวน 36 คน ดังนี้

1) จัดวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ คุณประโยชน์และ การใช้พืชผักสมุนไพรไทยในอาหารเมนูต่างๆ และการดัดแปลงนำ ซอสและเครื่องปรุงไทยไปปรับใช้เป็นอาหารประจำวันของคนญี่ปุ่น

2) จัด chef สอนและสาธิตการ ทำผัดกระเพราไก่ และประกอบเป็นอาหาร 3 รายการ คือ ข้าวกระเพราไก่ไข่ดาว ผัดสปาเก็ตตีขี้เมาไก่ และขนมปังอบหน้ากระเพราไก่ หลังการสัมมนา ทาง Tokyo Gas นำวิธีการปรุงอาหารไทย และเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงไทย ไปจัดทำเป็น recipe เผยแพร่แก่สมาชิกด้วย

9. ความเห็น

9.1 ความร่วมมือในการจัดสอนอาหารไทยนี้ เป็นตาม บันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออกกับ บริษัท Tokyo Gas ซึ่งได้ร่วมกันจัดกิจกรรมลักษณะนี้เป็นปีที่ 2 การเปิดหลักสูตรสอนการปรุงอาหารไทยแก่คนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเพิ่มจำนวนมากขึ้นจาก 1,800 คนเมื่อปีที่แล้วเป็น 2,000 คนในปีนี้

9.2 สถาบันสอนอาหาร Tokyo Gas เป็นสถาบันที่มีเครือข่ายกว้างขวาง มี studio เปิดสอนอาหารจำนวนมาก มีเครื่องครัว และอุปกรณ์ประกอบการฝึกปฏิบัติที่ทันสมัย การร่วมมือกับสถาบันสอนอาหาร Tokyo Gas เปิดหลักสูตรสอนอาหารไทย นอกจากฝึกสอนแก่ผู้เข้ารับอบรมได้ฝึกปฏิบัติการปรุงอาหารได้เอง ได้รู้จักคุ้นเคยกับวัตถุดิบ เครื่องปรุงอาหารไทยที่มีจำหน่ายในญี่ปุ่น ยังได้เผยแพร่เรื่องราว เกี่ยวกับการปรุงอาหารไทยแก่สมาชิกในวงกว้างอีกด้วย

จึงเห็นควรการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ ต่อเนื่องในปีต่อไป จะช่วยกระตุ้นความนิยมต่ออาหารไทย ปรับเปลี่ยนจากการรับประทานอาหารไทยเฉพาะโอกาสพิเศษเท่านั้น เป็นการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันชาวญี่ปุ่นมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอาหารไทยและเครื่องปรุงอาหารไทยขยายตัวต่อไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น   rain  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ