อุตสาหกรรมสินค้าฮาลาลของเขตปกครองตนเองหนิงเซียะก้าวเข้าสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 29, 2010 10:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากงานแสดงและจำหน่ายสินค้าฮาลาลและสินค้าสำหรับชาวมุสลิม ครั้งที่ 3 ณ เขตปกครองตนเองหนิงเซียะ เมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลและสินค้าสำหรับชาวมุสลิมในเขตปกครองตนเองหนิงเซียะจำนวนไม่น้อย ที่ไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังดึงดูดความสนใจและกระตุ้นยอดขายจากลูกค้าต่างประเทศในกลุ่มประเทศแถบอาหรับมากขึ้นด้วย ตัวอย่างผู้ประกอบการ ได้แก่

1. บริษัท Ningxia Shamowangzi Islamic Food Co., Ltd. ผู้ผลิตสินค้าอาหารฮาลาลรายสำคัญในหนิงเซียะ เปิดเผยถึงแผนการของบริษัทฯ ว่าจะผลักดันสินค้าเข้าสู่ตลาดลูกค้าต่างชาติให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจากประวัติการจำหน่ายสินค้า เมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญาจัดส่งสินค้าอาหารฮาลาลสำเร็จรูปเป็นระยะเวลา 5 ปีให้แก่กลุ่มนักแสวงบุญที่เข้าร่วมพิธีฮัจย์ในประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งแต่ละปีจะมีนักแสวงบุญชาวเอเซียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 320,000 คน คิดเป็นมูลค่าการผลิต 265 ล้านหยวนต่อปี

2 บริษัท Wuzhong Wantini Nationality Clothing Co., Ltd. ผู้ผลิตและออกแบบสินค้าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายฮาลาล ได้แก่ เสื้อผ้าทั่วไป หมวก ผ้าพันคอ ไปจนถึงชุดแต่งงาน ได้รับการตอบรับที่ดีจากการเข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าดังกล่าว โดยตั้งแต่เข้าร่วมงานในปี 2552 บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อเสื้อผ้าสำหรับใส่ในการเข้าพิธีฮัจย์จากลูกค้าชาวมาเลเซีย ซาอุดิอาระเบีย และอื่น ๆ จำนวนถึง 2,000 ชุด ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการสร้างการรับรู้และจำหน่ายสินค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศ และสำหรับการร่วมงานในปี 2553 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง

3. บริษัท Ningxia Laoheqiao Halal meat ware Co., Ltd. ผู้ผลิตเนื้อวัวและเนื้อแพะฮาลาลรายสำคัญในหนิงเซียะ เข้าร่วมงานดังกล่าวตลอดทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าในประเทศของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนผลิตไม่ทันตามคำสั่งซื้อ ตั้งเป้าหมายสร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จักเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อจะสามารถจัดส่งสินค้าจำหน่ายออกไปยังมณฑลต่าง ๆ ทั่วประเทศจีนให้มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Ministry of Commerce of the People's Republic of China

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ