กระแสจีนต่อต้านญี่ปุ่นไม่กระทบยอดขายสินค้าไทยในตลาดเฉิงตู

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 2, 2010 11:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากกรณีพิพาทระหว่างจีนและญี่ปุ่น เรื่องสิทธิในการครอบครองหมู่เกาะเซนซากุหรือหมู่เกาะเตียวหยู ส่งผลให้ประชาชนจีนบางส่วนรวมตัวประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2553 ในหลายพื้นที่ของจีน ทั้งเฉิงตู ซีอาน เจิ้งโจว และล่าสุดคือฉงชิ่ง

สำหรับกรณีของนครเฉิงตู เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2553 มีประชาชนชาวจีนรวมตัวกันทำลายทรัพย์สินของห้างสรรพสินค้าสัญชาติญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในแหล่งถนนคนเดินใจกลางเมือง จำนวน 2 ห้าง คือ Isetan และ Ito Yokado ได้รับความเสียหายพอสมควร ในช่วงที่เกิดเหตุจำต้องปิดบริการลงเป็นเวลา 1-2 วัน และจำเป็นต้องมีการตรึงกำลังคุ้มกันและตรวจตราความเรียบร้อยจากเหล่าทหารและตำรวจตั้งแต่นั้นมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ในการนี้ สคร. เฉิงตู ได้ทำการสัมภาษณ์ผู้บริหารที่ดูแลการจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้าทั้งสองห้าง พบว่า ยอดจำหน่ายสินค้าทั้งหมดของห้าง Isetan ลดลงเล็กน้อย เนื่องจากประชาชนตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ลูกค้าเข้าใช้บริการในห้างฯ น้อยกว่าปกติเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ ส่วนห้าง Ito Yokado ลูกค้าเข้าใช้บริการในห้างฯ ลดลงค่อนข้างมากแค่วันเกิดเหตุและวันถัดไป ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายสินค้ามากนัก โดยยอดจำหน่ายสินค้าไทยของทั้งสองห้างยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ อย่างไรก็ดี ขณะนี้การให้บริการของทั้งสองห้างเป็นไปอย่างปกติ แต่ยังคงมีการตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ