โอกาสรวยในดิวาลีปีใหม่แขก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 5, 2010 14:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สาวิตรีสะดุ้งสุดตัวเมื่อได้ยินเสียงตู้เย็นระเบิดตูม เพราะลูกน้อยจอมซนของเธอเอาเหล็กแหลมไปแซะน้ำแข็งจนท่อแอมมอเนียแตก แต่แทนที่จะเสียใจ เธอกลับดีใจหลายที่จะได้ซื้อตู้เย็นใหม่ซะที หลังจากใช้มาตั้งสองปีแล้ว ดีนะที่มาเสียก่อนก่อนวัน “ดิวาลี” วันปีใหม่ของอินเดียซึ่งคนอินเดียนิยมซื้อของใหม่เข้าบ้านอวดเพื่อนบ้านกัน (สวมรอยซื้อใหม่ซะเลย ee) ไหนๆ จะออกไปช้อปแล้ว เธอคิดว่าจะหากเหลือเงินนิดหน่อยอาจจะซื้ออะไรอย่างอื่นติดไม้ติดมือมาด้วย อาจจะเป็นมินิเธียเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดของบอส ที่ตัวเล็กแต่เสียงนุ่มสะใจดีแทนเครื่องเก่าที่ใช้มาหลายเดือนแล้ว หรือว่าจะเป็น ทีวี LCDจอยักษ์ แต่กล้อง SLR ก็น่าสนใจ หรือบางทีจะขอให้บาบูหวานใจซื้อทองซื้อเพชรให้สัก 2 กิโล เอ-แต่ถ้าซื้อเหมาทั้งหมดบาบูก็คงไม่ขัดใจเธอหรอกนะในวันดิวาลี

สาวิตรีเพี้ยนไปแล้วฤาไฉน หามิได้ เทศกาลดิวาลีเป็นเทศกาลที่คนอินเดียซ้อปกันดุเดือดเลือดพล่านที่สุดของปี (ปี 2553 นี้ตรงกับวันที่ 5 พฤศจิกายน) เช่นเดียวกับเศรษฐีใหม่อื่นๆ ที่มีเป็นกระตั๊กอยู่ทั่วทุกหัวระแหงในอินเดียทุกวันนี้ สาวิตรีนิยมของ Hi-Tech, premium & Hi class โดยถือคติว่าซื้อใหม่แหร่มกว่าซ่อมของเก่าเป็นไหนๆ

สินค้าที่ขายดีเหมือนเทกระจาดงานออกเจ ได้แก่ 3D TV, เครื่องเล่น Blue-ray, ทีวีจอยักษ์ติดผนัง กล้องดิจิตอล และแลปทอปรุ่นใหม่ล่าสุด

เชื่อหรือไม่ว่ายอดขายของทุกบริษัทมีสัดส่วนถึง 35% ของยอดขายตลอดทั้งปีเลยทีเดียว แต่ปีนี้น่าจะสูงกว่านั้นมาก โซนี่ทุ่มสุดตัวด้วยงบโฆษณากว่า 450 ล้านรูปีในเทศกาลดีวาลีนี้ และกะจะเอาคืนด้วยยอดขายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 50% โซนี่อินเดียถึงกับต้องตั้งแผนกเฉพาะกิจเพื่อตอบคำถามลูกค้าใจร้อนว่าจะมีสินค้าอะไรออกมาใหม่บ้างในเทศกาลดิวาลีนี้ก่อนหน้าเทศกาลนี้นับเดือน แน่นอนว่าเมือแขกกระตือรือร้นที่จะซื้อ โซนี่ก็กระตือรือล้นที่จะขายเช่นกัน ดังนั้น โซนี่จึงได้เทสินค้ารุ่นใหม่แกะกล่องป้ายแดง 3D Bravia, Cyber-Shot digital cameras, home theatre systems, Blu-ray players และ PlayStation.รุ่นล่าสุดออกมาเกลื่อนตลาดให้สะใจชาวโรตี ทำเอาลูกค้าแย่งกันซื้อตบตีกันยกใหญ่ ทุกวันนี้คนอินเดียใช้แต่ของดีๆ กันทั้งนั้น หากใครว่าแขกขี้ตืดอย่าไปเชื่อเลยทีเดียว อีกทั้งเศรษฐกิจอินเดียก็ดีสวนกระแสเศรษฐกิจโลก ทำให้แขกต่างใช้เงินกันมือเติบ

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน กล่าวว่า คนอินเดียคลั่งไคล้ทีวีจอยักษ์กันมาก ยิ่งขนาดเท่าฝาบ้านก็ยิ่งชอบใจ ยอดขายพุ่งกระฉูดในเทศกาลนี้ เป็นที่คาดว่ายอดขายทีวี LCD และLED ปีนี้จะเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนแน่นอน ซัมซุงก็มีความเห็นทำนองเดียวกัน และกล่าวว่า ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก็ขายดีไม่แพ้กัน และคาดว่ายอดขายปีนี้ของซัมซุงจะขยายตัวถึง 45% เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับปีก่อน นอกจากสินค้าไฮเทคแล้ว ของแต่งบ้าน เสื้อผ้าแฟชั่น และเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นที่นิยมซื้อเช่นกัน โดยเฉพาะชุดรับแขกทำจากไม้ยางพาราไทยกำลังอินเทร็นด์

และที่ขาดไม่ได้ของทุกเทศกาลของอินเดีย คือร้านทองและร้านเพชรจะมีคนแน่นร้านเป็นปลากระป๋องแทบทุกร้าน ใครมีทองสวยๆ น่าจะลองไปขายแขกช่วงปีใหม่ดิวาลีนี้ เพราะสาวแขกชอบทองมากที่สุดโดยคิดเป็นมาร์เก็ตแชร์ถึง 90% ของตลาดเครื่องประดับเลยทีเดียว

งานนี้ใครไปก่อนก็รวยก่อน ไปอินเดียต้องรวยเสียให้เข็ด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ