แนะนำเมืองสำคัญของโครเอเชีย “Split”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 13:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“Split”

เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค Dalmatian และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโครเอเชีย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และการจัดการของเขตมณฑล Split-Dalmatia เมืองตั้งอยู่บนชายฝั่งของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่ล้อมรอบด้วยหมู่เกาะต่างๆ จึงเป็นศูนย์กลางการขนส่งในเขตภูมิภาค และเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงสำหรับการท่องเที่ยว

ประเทศ              Croatia
เขตภูมิภาค            Dalmatia
เขตมณฑล             Split-Dalmatia County
พื้นที่ของเมือง          63 ตารางกิโลเมตร
ประชากร (ปี 2550 )   221,456
อุตสาหกรรมหลัก        ต่อเรือ เคมี โรงงานสังเคราะห์โลหะ

โครงสร้างทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจของเมืองขึ้นอยู่กับการค้า และการท่องเที่ยว มีการปรับโครงสร้างให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ ที่ทันสมัย ประกอบด้วยภาคอุตสาหกรรมมากมาย ตลอดจนการฟื้นฟูอุตสาหกรรมเก่าแก่ ที่เคยประสบปัญหาบางส่วน เช่น อาหาร (ปลา โอลีฟ การผลิตไวน์ ) กระดาษ คอนกรีต และสารเคมี

ปี 2548-2549 Split สามารถสร้างงานได้ถึง 4,000 ตำแหน่ง การลงทุนของต่างชาติ ในช่วง 6 เดือนแรก ของ ปี 2549 โตขึ้นร้อยละ 76 และเป็นครั้งแรกที่ระดับการส่งออกสูงกว่าการนำเข้า

Split เมืองท่าเรือที่จราจรคับคั่ง ประกอบด้วยสนามบินระหว่างประเทศ และการให้บริการเรือเฟอร์รี่ ระหว่างเกาะใกล้เคียง จากเหนือสู่ใต้ของทะเล Adriatic และจากอิตาลี สู่ กรีซ นอกจากอุตสาหกรรมต่อเรือแล้ว ยังมีการผลิตสารเคมี โรงงานแยกโลหะ ห้องประชุมเชิงปฏิบัติการการผลิตเซลล์ไฟฟ้า และด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดิน ทำให้มีความโดดเด่นทางด้านผลผลิตทางการเกษตรอีกด้วย

ที่มา: www.split.hr

www.wikipedia.com

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ