แนะนำเมืองสำคัญของโครเอเชีย "Zagreb"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 12:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“Zagreb”

Zagreb เมืองหลวง และเมืองใหญ่ที่สุดในโครเอเชีย ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศอาศัยอยู่ในเมืองนี้ ในปี 2549 มีประชากรทั้งสิ้น 784,900 คน ประกอบด้วยเชื้อชาติหลัก คือ โครท 92% ช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีความสำคัญ ทางด้านศิลป วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ แต่ในวันนี้ คือเมืองแห่งธุรกิจการค้า การอุตสาหกรรม และ จุดเชื่อมต่อของยุโรปกลาง และตะวันออก

ในปี 2549 Zagreb มีค่า GDP ต่อหัว สูงที่สุดในโครเอเชีย ประมาณร้อยละ 31 (19,523 เหรียญสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วประเทศ 11,045 เหรียญสหรัฐ) มีการลงทุนของต่างชาติ สูงถึงร้อยละ 75 อัตราค่าจ้างรายเดือน 840 ยูโร ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ และอัตราคนว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ผลประกอบการขององค์กรอิสระ สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศถึงร้อยละ 53.90 เช่นเดียวกับการส่งออกที่ร้อยละ 38 และการนำเข้าร้อยละ 57

โครงสร้างทางเศรษฐกิจ เปรียบเทียบจากอัตราการเสียภาษี ปี 2552

อุตสาหกรรมที่สำคัญของเมืองคือ การผลิตเครื่องจักรไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่อเรือ รองลงมาคือ สารเคมี ผลิตภัณฑ์ยา ผ้า อาหารและเครื่องดื่ม เมื่อเปรียบเทียบจากอัตราการเสียภาษีของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในเดือน มกราคม — กันยายน 2552 จะเห็นว่าธุรกิจค้าส่ง และปลีกในด้านรถยนต์ และจักรยานยนต์ ทำรายได้สูงสุดร้อยละ 38 รองลงมาคือ อุตสาหกรรมการผลิตร้อยละ 13 และการก่อสร้างร้อยละ 9

การจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม

ภาคอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานสูงสุดคือ การค้าร้อยละ20.2 รองลงมาคือ การขนส่ง และการสื่อสารร้อยละ 15.6 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 11.0

Zagreb เมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศโครเอเชีย ทั้งทางด้านโลหะ อุปกรณ์ไฟฟ้า ผ้า สารเคมี ผลิตภัณฑ์ยา สิ่งพิมพ์ อาหาร เครื่องดื่ม การแปรรูปไม้ และเครื่องหนัง เป็นจุดรวมของภาคอุตสาหกรรม และบริการ และจุดเชื่อมต่อระหว่างการค้าในเขตยุโรปกลาง และตะวันออก

จากค่าเฉลี่ย GDP ต่อหัวที่สูง จึงถือว่าเป็นเมืองที่รวยที่สุดในเขตยุโรปตะวันออก และประเทศโครเอเชีย ด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี และศักยภาพในการซื้อที่สูงของประชากร จึงทำให้ Zagreb เป็นเมืองแห่งโอกาสทางเศรษฐกิจ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ

ที่มา : www.zagreb.hr

www.wikipedia.com

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ