แนะนำเมืองสำคัญของโครเอเชีย “Rijeka”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 13:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“Rijeka”

เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 และเป็นเมืองท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของโครเอเชียในปี 2550 สามารถรองรับงานขนส่งสินค้าได้ถึง 13 ล้านตัน เป็นศูนย์กลางของเขตมณฑล Primorje-Gorski Kotar ตั้งอยู่บนอ่าว Kavarner ทางปากน้ำของทะเล Adriatic

ประเทศ              Croatia
เขตมณฑล             Primorje-Gorski Kotar County
พื้นที่ของเมือง          44 ตารางกิโลเมตร
ประชากร (ปี 2544)    144,043
อุตสาหกรรมหลัก        การค้า และ การบริการ

โครงสร้างทางเศรษฐกิจ

ในสมัยก่อนเศรษฐกิจของเมืองขึ้นอยู่กับ การต่อเรือ และการเดินเรือ แต่ ณ ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง โดยเน้นทางด้านการบริการ การพัฒนาเส้นทางจราจร และการท่องเที่ยวมากขึ้น

แนวโน้มทางเศรษฐกิจ และการลงทุน

จากรายงานของผู้ประกอบการปี 2550 ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของเมืองเป็นไปในทางบวก ในช่วงครึ่งแรกมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับทางด้านการลงทุน ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 การลงทุนแบบระยะยาว มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 สัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดทางการลงทุนอยู่ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ร้อยละ47 ตามมาด้วยผู้ประการรายเล็กร้อยละ 37 และขนาดกลางร้อยละ 16

เมื่อเปรียบเทียบผลประกอบการทางภาคอุตสาหกรรม การค้าประสบความสำเร็จสูงสุด ทั้งขายส่งและปลีกที่ร้อยละ 35 การบริการขนส่งสินค้าร้อยละ 19 อุตสาหกรรมก่อสร้างร้อยละ 13 อุตสาหกรรมการแปรรูปร้อยละ 11 อสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 7 การให้บริการไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำร้อยละ 7 โรงแรมและร้านอาหารร้อยละ 3.5 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริการขนส่งสินค้ามีผลประกอบการ เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 200 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2549

โครงสร้างทางเศรษฐกิจ ตามผลประกอบการของภาคอุตสาหกรรม ปี 2550

เมือง Rijeka ประกอบด้วยโครงการต่างๆมากมาย ทั้งในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางจราจร กีฬา ศูนย์วัฒนธรรม และการบันเทิง ตลอดจน ท่าเรือแห่งใหม่ บ้านเรือนที่ทันสมัย สิ่งอำนวยความสะดวกของท่าจอดเรือ และสถานีปลายทางเรือเฟอร์รี่

แผนพัฒนาเมือง Rijeka ได้ถูกกำหนดขึ้นระหว่างปี 2552-2556 โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเมืองให้สอดคล้องกับกิจกรรมความต้องการของตลาดโลก ตอบสนองความต้องการของพลเมือง และเศรษฐกิจท้องถิ่นรูปแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งแก่พลเมือง ผู้เยี่ยมชม และผู้ประกอบธุรกิจในเมืองด้วยเช่นกัน

ที่มา: www.cowi.com

www.rijeka.hr

www.wikipedia.com

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ