แนะนำเมืองสำคัญของโครเอเชีย “Dubrovnik”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 13:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“Dubrovnik”

เป็นเมืองทางชายฝั่งทะเล ที่อยู่ใต้สุดของประเทศโครเอเชีย มีชื่อเสียง และโดดเด่นอย่างมาก สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเยือนทะเล Adriatic เป็นท่าเรือ และศูนย์กลางเขตมณฑล Dubrovnik—Neretva ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม และการรักษาสภาพแวดล้อมที่สมดุล จึงได้รับการขนานนามว่า “ไข่มุกแห่งทะเล Adriatic” และในปี 2522 ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกขององค์การ Unesco

ประเทศ               Croatia
เขตมณฑล              Dubrovnik—Neretva County
พื้นที่ของเมือง           21.35   km2  ตารางกิโลเมตร
ประชากร (ปี 2552)     47,000
อุตสาหกรรมหลัก         การค้า และ การท่องเที่ยว

โครงสร้างทางเศรษฐกิจ

ความเจริญรุ่งเรืองของเมืองขึ้นอยู่กับการค้าทางทะเลเป็นส่วนใหญ่ ด้วยสัดส่วนร้อยละ 29 รองลงมาคือการท่องเที่ยวร้อยละ 17 การให้บริการด้านการจัดการร้อยละ 15 การขนส่ง และจัดเก็บสินค้าร้อยละ 14 การก่อสร้างร้อยละ10

การลงทุน

ผู้ประกอบการเกือบทั้งหมดของเมือง Dubrovnik เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงร้อยละ 97 บริษัทส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจด้านการค้าร้อยละ 25 การบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร้อยละ 15 การก่อสร้างร้อยละ 13 การท่องเที่ยวร้อยละ 11 การจัดการ และ อสังหาริมทรัพย์ในอัตราเดียวกันที่ร้อยละ 9

การจ้างงาน

ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการจ้างงานสูงที่สุดร้อยละ 27 รองลงมาคือ การค้าร้อยละ 19 การก่อสร้างร้อยละ 15 และ การบริการด้านการจัดการร้อยละ 12

ด้วยความโดดเด่นทางทัศนียภาพ และสิ่งแวดล้อม ที่ยังคงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ หาดทราย และน้ำทะเลที่ใสสะอาด จึงทำให้ Dubrovnik เป็นที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยวในแถบยุโรป การเปิดตลาด Thai massage น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการไทย ที่ต้องการมาลงทุนในเขตภูมิภาค เพราะในวันนี้ Dubrovnik ภูมิใจอย่างยิ่ง ที่เป็นเมืองสำคัญของการท่องเที่ยวในโครเอเชีย ซึ่งเรียกได้ว่า “ดีที่สุด และสวยที่สุด” ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ที่มา: www.edubrovnik.org

www.wikipedia.com

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก เอเชีย   ATIC   etv  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ