นครเฉิงตูตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ เตรียมเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศเพิ่มอีก อย่างน้อย 15 เส้นทางภายใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 13:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นครเฉิงตูเตรียมเปิดศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำผ่านแม่น้ำแยงซีเกียง (ฉางเจียง) แลภายในสิ้นปี 253 นี้ยังเตรียมเปิดเส้นทางขนส่งทางรถไฟผ่านภูเขาอาลา (อาลาซาน) ไปยังทวีปยุโรป ส่วนในปี 254 เตรียมเปิดเส้นทางขนส่งทางอากาศบินตรงสู่สหรัฐอเมริกา โดยตั้งเป้าภายในปี 258 เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ขนส่งโดยสารทางอากาศขนาดใหญ่อันดับ 4 รองจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางเจา นอกจากนี้จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางและทางบกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตก และเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดภายในภูมิภาค การขนส่งทางอากาศ

ปัจจุบันนครเฉิงตูมีเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศแล้วจำนวน 13 เส้นทาง วางแผนในอีก ปีข้างหน้าจะเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างปรเทศอีก 1 เส้นทาง อาทิ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และอื่น ๆ โดยเส้นทางบินภายในประเทศ 80 กว่าเส้นทาง มากที่สุดในเขตพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก ซึ่งในปี 258 จะสามารถรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวกว่า 45 ล้านคน ปริมาณน้ำหนักการบรรทุกกว่า 1.2 ล้านตัน

การขนส่งทางราง

จะเพิ่มเส้นทางรถไฟสายใหม่อีก 8 เส้นทาง จากเดิม 4 เส้นทาง คือ 1. ต๋าโจว (มณฑลเสฉวน) - เฉิงตู 2. เป่าจี (มณฑลส่านซี) - เฉิงตู 3. เฉิงตู - คุนหมิง (มณฑลหยุนหนาน) 4. เฉิงตู - ฉงชิ่ง รวมเป็น 12 เส้นทาง โดยใน 8 เส้นทางใหม่นี้ เริ่มดำเนินการสร้างแล้ว 6 เส้นทาง และเตรียมเปิดเส้นทางขนส่งทางรถไฟผ่านภูเขาอาลา (อาลาซาน) ไปยังทวีปยุโรป โดยจะจำกัดเวลาการขนส่งให้ส่งสินค้าถึงปลายทางภายใน 60 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เมื่อสร้างเส้นทางรถไฟเร็วสาย "ฮู่ - ฮั่น - หรง" ซึ่งเดินทางจากเซี่ยงไฮ้ผ่านหนานจิง เหอเฝย อู่ฮั่น ฉงชิ่ง ถึงเฉิงตู แล้วเสร็จตามกำหนดภายในปี 253 จะเตรียมลงมือสร้างรถไฟขนส่งบรรทุกสินค้า 2 ชั้นต่อ และเตรียมผลักดันการสร้างเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าไปยังย่างกุ้งด้วย

การขนส่งทางบก

เตรียมเปิดศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำผ่านแม่น้ำแยงซีเกียง (ฉางเจียง) โดยใช้เขตหลงฉวนในนครเฉิงตูเป็นศูนย์กลางการรับส่งสินค้าจากท่าเรือหลูโจวและท่าเรือฉงชิ่ง แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านโลจิสติกส์ของนครเฉิงตู ที่ถึงแม้ไม่มีท่าเรือแต่ก็สามารถเป็นศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้าจากท่าเรือในเมืองใกล้เคียงได้

ทั้งนี้ นครเฉิงตูยังชูนโยบายพัฒนาการขนส่งทางบกและการขนส่งระหว่างเมือง ด้วยการกำหนดจุดขนส่งและเวลาการขนส่งที่ชัดเจน ภายในปี 258 จะจัดแบ่งสถานีขนส่งให้บริการตามรายอุตสาหกรรมกว่า 0 สถานี เน้นให้บริการแก่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: หนังสือพิมพ์เฉิงตูซางเป้า (Cheng Du Shang Bao) ประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 253

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ