คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติแห่งมณฑลกานซู่ออกมาตรการควบคุมระดับค่าครองชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 11:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนกันยายน 2553 ค่าครองชีพของประชาชนในเขตมณฑลกานซู่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันปี 2552 ร้อยะ 3.3 ซึ่งในเดือนกันยายน 2553 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 4.7 โดยเมืองเทียนสุ่ย เมืองเจียยู่กวน และเมืองจางเย่ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 6 โดยเฉพาะราคาอาหารและที่พักอาศัยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาแปฏิรูปแห่งชาติแห่งมณฑลกานซู่ จึงออกมาตรการควบคุมราคาสินค้าเพื่อรักษาระดับค่าครองชีพของประชาชนในท้องถิ่นให้คงที่ โดยให้ความสำคัญกับราคาสินค้าที่จำเป็น อาทิ ธัญพืช น้ำมันพืช เนื้อสัตว์ ไข่ ผัก นม แอื่นๆ ติดตามและตรวจสอบปริมาณการจำหน่ายสินค้ารวมถึงการกักตุนสินค้าเห่านี้อย่างใก้ชิด ออกมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อขจัดปัญหาการแทรกแซงราคาของผู้จัดหาสินค้า จัดการผู้ประกอบการที่ขึ้นราคาสินค้าตามอำเภอใจ กักตุนสินค้า และถือโอกาสค้ากำไรเกินควร สนับสนุนการผิตสินค้าเกษตร เพิ่มพื้นที่งสินค้าเพื่อป้องกันปัญหาสินค้าขาดตลาด จัดตั้งกองทุนสำรองรองรับการปรับราคาสินค้า เตรียมเงินอุดหนุนสำหรับประชาชนที่มีรายได้ต่ำลดปัญหาความยากลำบากในการดำรงชีวิต

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติแห่งมณฑลกานซู่ ยังได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งราคาสินค้า ให้ควบคุมการปรับราคา ไม่ให้แต่ละพื้นที่ปรับราคาสินค้านอกเหนือจากการปรับราคาจากรัฐบาลกาง ซึ่งหากต้องการจะปรับราคา ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติแห่งมณฑลกานซู่ก่อน ในขณะเดียวกันก็ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เนื่องจากผู้ประกอบการก็เป็นตัวแปรสำคัญตัวหนึ่งสำหรับการแก้ปัญหาราคาสินค้า โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ให้ เพื่อช่วยลดภาระของผู้ประกอบการด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Ministry of Commerce of the People's Republic of China วันที่ 8 พฤศจิกายน 2553

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ