ตลาดรถอินเดียเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2010 13:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ยอดขายรถเกือบทุกค่ายของอินเดียในเดือนตุลาคม 2553 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะรถมารูติซูซูกิผู้นำตลาดมียอดขายถึง 1.19 แสนคันเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่เป็นการขายในประเทศเป็นหลัก (1.08 แสนคัน) ผู้บริหารมารูติซูซูกิกล่าวว่า เหตุผลเบื้องหลังก็แน่นอนว่าช่วงตุลาคม-พฤศจิกายน เป็นช่วงดิวาลีปีใหม่แขก ผู้คนนิยมซื้อของใหม่กันเป็นธรรมดา อีกทั้งเศรษฐกิจอินเดียกำลังเป็นช่วงขาขึ้น ส่งผลให้ยอดการจำหน่ายรถสูงขึ้นมากกว่าช่วงอื่นๆ

ขณะเดียวกันฮุนไดก็กำลังไล่บี้มาติดๆ ด้วยยอดขายในประเทศ 34,725 คัน และเช่นเดียวกับมารูติซูซูกิ ฮุนไดหันมาจับตลาดในประเทศอินเดียมากขึ้น โดยได้ลดการส่งออกลงถึง 22% เหลือเป็นการส่งออกเพียง 17,500 คัน เพื่อจับตลาดในประเทศที่กำลังโต ส่วนทาทายอดขายก็ขยายตัวถึง 22% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการวางตลาดรถนาโนถึง 3,000 คันในเดือนตุลาคม

ส่วน Mahindra & Mahindra (M&M) ซึ่งเน้นรถกระบะก็ขยายตัวถึง 21% สำหรับ GM และฟอร์ดก็ขยายตัวสูงถึง36% และ 161% ตามลำดับ เป็นที่คาดการณ์ว่าปีนี้ยอดจากจำหน่ายของมารูติซูซูกิจะเข้าใกล้ 1.3 ล้านคันได้ไม่ยากนัก

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่า การแข่งขันในตลาดรถของอินเดียเริ่มทวีความรุนแรงหนักหน่วงยิ่งขึ้น โดยหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็นโตโยตา ฮุนได และซูซูกิเริ่มนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากไทยมากขึ้นแล้ว เนื่องจากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เติบโตตามอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ทัน ส่งผลให้มีการนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสให้กับชิ้นส่วนยานยนต์ไทยเข้าไปทำตลาดได้มากขึ้น อีกทั้งชิ้นส่วนยานยนต์ยังเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีลดหย่อนภาษีของ FTA อาเซียน-อินเดียด้วย จึงคาดว่าปี 2553-54 จะเป็นปีทองของการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไทยไปอินเดีย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ