สินค้าอาหารไทยวางจำหน่ายในไฮเปอร์มาร็เก็ต Toom Markt

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2010 14:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลห้าง Toom Markt

  • Toom Markt ก่อตั้งขึ้นในช่วงต้นปี 1970 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เมืองโคโลญจน์ มียอดจำหน่ายต่อปี 1.7 พันล้านยูโร จัดเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในเยอรมนี มีจำนวนทั้งสิ้น 150 สาขา โดยมีสาขาที่จำหน่ายสินค้าอาหารจำนวน 79 แห่ง และจำหน่ายสินค้าเครื่องดื่มจำนวน 70 แห่ง มีพื้นที่รวม 427,000 ตรม. มีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าประมาณ 5.3 ล้านคนต่อเดือน มีพนักงานจำนวน 10,550 คน จำหน่ายสินค้า Food และ Non-food ประมาณ 45,000 รายการ แบ่งได้เป็นสินค้าประเภท ผักผลไม้ (250 รายการ) เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ขนมปัง/เนย (300 รายการ) อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง ขนม/ของขบเคี้ยวทานเล่น เครื่องดื่ม (ไวน์ 700 รายการ เครื่องดื่มอื่นๆ 390 รายการ) สินค้า Non-food ที่วางจำหน่ายในห้าง ได้แก่ เครื่องใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์เครื่องเขียน ของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า/อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ สิ่งทอ ของประดับตกแต่งบ้าน รวมทั้งธุรกิจให้บริการอื่นๆ อาทิ บริษัททัวร์ กิจการล้างอัดรูป ร้านอาหาร ฯลฯ
  • ตั้งแต่ปี 1992 เป็นต้นมา Toom Markt ได้กลายมาอยู่ภายใต้การบริหารงานของ ReWe Group ซึ่งมีธุรกิจค้าปลีกในเครือประกอบด้วย Toom Hypermarket, ReWe Supermarket, Penny Discounter โดยซุปเปอร์มาร์เก็ตจำหน่ายสินค้าอาหารของ ReWe มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเยอรมัน โดยยอดจำหน่ายรวมของ ReWe Group ในปี 2008 มีมูลค่า 49.8 พันล้านยูโร
  • ในปี 2553 สำนักงานได้ร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าและ Toom Markt จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยในจำนวน 10 สาขา ได้แก่
          1) Toom Markt เมือง Rodgau          ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ค. 53
          2) Toom Markt เมือง Bruehl          ระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย. 53
          3) Toom Markt เมือง Koeln           ระหว่างวันที่ 25-26 มิ.ย. 53

4) Toom Markt เมือง Bonn-Beuel ระหว่างวันที่ 2-3 ก.ค. 53

          5) Toom Markt เมือง Hamburg         ระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค. 53

6) Toom Markt เมือง Olching-Geiselbullach ระหว่างวันที่ 27-28 ส.ค. 53

          7) Toom Markt เมือง Dachau          ระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย. 53

8) Toom Markt เมือง Bergen-Enkheim ระหว่างวันที่ 10-11 ก.ย. 53

9) Toom Markt เมือง Friedsrichsdorf ระหว่างวันที่ 17-18 ก.ย. 53

10) Toom Markt เมือง Dietzenbach ระหว่างวันที่ 24-25 ก.ย. 53

2. รูปแบบการจัดกิจกรรม

  • ในปีนี้เป็นครั้งแรกที่สำนักงานได้ร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าและห้าง Toom Markt จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยขึ้นใน 79 สาขา โดยกำหนดจัดกิจกรรมพิเศษสาธิตการปรุงอาหารไทยใน 10 สาขาๆ ละ 2-3 วัน และได้คัดเลือกรายการอาหารไทยยอดนิยมที่มีวิธีการปรุงที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมาสาธิตปรุงให้ลูกค้าชิม คือ แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด และผัดไทย โดยได้จัดมุมพิเศษปรุงอาหารขึ้นในบริเวณแผนกสินค้าอาหารเอเซียของห้างซึ่งในห้างบางแห่งได้จัดมุมสาธิตขึ้นบริเวณทางเข้าด้านหน้าทำให้สามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างได้อย่างมาก และได้มีการจัด Display สินค้าไทยในบริเวณใกล้เคียงเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และจัดวางโชว์วัตถุดิบบริเวณด้านหน้าโต๊ะปรุงอาหาร โดยมีพ่อครัวผู้ชำนาญและมีประสบการณ์ด้านอาหารไทยมาปรุงสาธิต และเจ้าหน้าที่ล่ามที่สามารถพูดภาษาเยอรมันได้เป็นอย่างดีและมีความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยมาคอยตอบข้อซักถามและให้คำแนะนำแก่ลูกค้า และแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เป็นภาษาเยอรมัน อาทิ สูตรปรุงอาหารไทย/วิธีการหุงข้าว เอกสารแนะนำผัก/สมุนไพรไทย/ผลไม้ไทย ทำเนียบร้านอาหารไทยที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select
  • สำนักงานใหญ่ของห้าง Toom Markt ได้คัดเลือกและสั่งสินค้าอาหารไทยประเภทข้าว/ก๋วยเตี๋ยว อาหารกระป๋อง ซอสปรุงรส เครื่องแกง อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ จำนวนประมาณ 60 รายการ และได้จัดส่งไปวางจำหน่ายในห้าง Toom Markt ที่จำหน่ายสินค้าอาหารทั้ง 79 สาขา ทั้งนี้ ในแผนกสินค้าอาหารเอเซียของห้างมีสินค้าอาหารวางจำหน่ายทั้งสิ้นประมาณ 500 รายการ

3. ความสนใจและรสนิยมของผู้บริโภค

  • กิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทยที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีหลายสาขาที่จัดขึ้นในเมืองใหญ่ๆ อาทิ ฮัมบูร์ก โคโลญจน์ แฟรงก์เฟิร์ต ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักสินค้าไทยและคุ้นเคยกับการรับประทานอาหารไทยมาก่อนตามร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในเมืองนั้น ๆ หรือเคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทย ซึ่งลูกค้าเหล่านี้จะสนใจเข้ามาขอรับเอกสารประชาสัมพันธ์และเดินไปเลือกซื้อสินค้าด้วยตนเอง พร้อมให้ความเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่สามารถเลือกซื้อสินค้าไทยหลากหลายรายการได้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีกหลายแห่งซึ่งไม่จำกัดอยู่เฉพาะในร้านเอเซียเท่านั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะรู้จักและคุ้นเคยกับสินค้าไทยประเภท กะทิ น้ำจิ้มไก่ เครื่องแกงเขียวหวาน ถั่วลิสงอบกรอบทานเล่น
  • สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในบางเมืองที่ผู้บริโภคยังไม่รู้จักสินค้าไทยมากนัก อาทิ เมือง Dachau เมือง Bruehl และเมือง Bergen ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยหลายรายเคยแต่ได้ยินเกี่ยวกับอาหารไทยแต่ยังไม่เคยรับประทาน แต่จะให้ความสนใจและมีความรู้เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทยเป็นอย่างดี ซึ่งส่วนใหญ่จะมีความพิถิพิถันในการเลือกซื้อสินค้าและไม่ค่อยกล้าทดลองสินค้าชนิดใหม่ๆ รวมทั้งหลายรายมีปัญหาด้านสุขภาพทำให้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
  • กิจกรรมที่จัดในห้าง Toom Markt เมือง Friedrichsdorf ซึ่งเป็นสาขาแรกที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด มีผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายสินค้าเฉลี่ยวันละประมาณ 4,000 — 5,000 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะดี และค่อนข้างรู้จักสินค้าไทยเป็นอย่างดี จะให้ความสนใจเข้ามาชมสาธิตปรุงอาหารและสอบถามขั้นตอนการปรุงอย่างละเอียด รวมทั้งรับเอกสารประชาสัมพันธ์ และเดินไปเลือกซื้อสินค้าไปหัดทดลองปรุงที่บ้านเอง
  • กิจกรรมที่จัดในห้าง Toom Markt เมือง Dietzenbach ซึ่งเป็นเมืองขนาดกลาง โดยห้าง Toom Markt ตั้งอยู่ในศูนย์สรรพสินค้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ทำให้มีจำนวนลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าต่อวันสูงถึง 6,000-7,000 คน และจะแวะเวียนเข้ามาซื้อสินค้าอาหารก่อนกลับบ้าน โดยกิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทยได้จัดขึ้นบริเวณทางเข้าด้านหน้า สามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้อย่างมาก ซึ่งมีผู้สนใจเข้ามาชิมอาหารไทยเฉลี่ยวันละประมาณ 600 คน
  • จากการจัดกิจกรรมในห้าง Toom Markt ทั้ง 10 สาขานั้น จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคจำนวนมากรู้จักและชื่นชอบในรสชาดอาหารไทยมาก่อนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่าอาหารไทยมีขั้นตอนในการปรุงอาหารที่ยุ่งยากและซับซ้อน แต่หลังจากได้รับคำแนะนำและชมการสาธิตปรุงอาหารไทยแล้ว ทำให้ทราบว่าอาหารไทยหลายรายการมีขั้นตอนการปรุงที่ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดและมีรสชาดที่อร่อยมาก รวมทั้งจะเห็นได้ชัดเจนว่าผู้บริโภคจำนวนมากที่เคยรับประทานอาหารไทยมาก่อน จะชื่นชอบในรสชาดเผ็ดของอาหารไทย และเห็นว่าอาหารรสชาดเผ็ดมีประโยชน์ในการช่วยย่อยและมีคุณสมบัติในการต้านทานโรคภัยได้หลายชนิด โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอาหารไทยเป็นอีกเมนูทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเยอรมันอย่างมาก นอกจากนี้ผู้บริโภคบางรายให้ความเห็นว่า การรับประทานข้าวสามารถทำให้อิ่มท้องได้นานไม่แพ้การรับประทานมันฝรั่ง ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเยอรมัน แต่การรับประทานข้าวสามารถย่อยได้ง่ายกว่าและไม่อ้วน
  • นอกจากนี้จะเห็นได้ว่ากิจการร้านอาหารไทยในเยอรมันได้รับความนิยมอย่างสูง จะเห็นได้ชัดเจนในตลอดช่วงฤดูหนาวและช่วงเทศกาล ที่ร้านอาหารไทยจะมีลูกค้าจองอย่างเนืองแน่น โดยร้านอาหารหลายแห่งแจ้งว่าบริษัทใหญ่ๆ จำนวนมาก ได้จองที่นั่งล่วงหน้าสำหรับจัดเลี้ยงพนักงานในช่วงเทศกาล รวมทั้งบางแห่งได้จ้างเหมาผู้ประกอบธุรกิจอาหารไทยในลักษณะ Catering Service เพื่อนำไปจัดเลี้ยงภายในบริษัทและหน่วยงานราชการหลายแห่ง โดยให้การชื่นชมและยอมรับว่าอาหารไทยเป็นอาหารระดับสูง เหมาะสำหรับจัดเลี้ยงในโอกาสพิเศษ

4. สินค้าไทยขายดี 10 รายการ

          1. กะทิ          6. เครื่องแกง

2. น้ำจิ้มไก่ 7. น้ำปลา

3. ถั่วลิสงอบกรอบ 8. อาหารพร้อมรับประทานประเภทต้มยำกุ้ง

4. ซอสเปรี้ยวหวาน 9. หน่อไม้กระป๋อง

5. ข้าวหอมมะลิ 10. ซอสผัดไทยสำเร็จรูป

5. บริษัทไทยที่เข้าร่วมโครงการ

  • บริษัท Exotic Food: สินค้ากะทิ ซอสผัดไทย ซอสรสศรีราชา ซอสเปรี้ยวหวาน ซอสบาบิคิว น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มเปาะเปี๊ย น้ำจิ้มสะเต๊ะ พริกในน้ำมัน น้ำมันงา น้ำปลา ซีอิ้วขาว เครื่องแกงเขียว แกงเผ็ดหน่อไม้กระป๋องเส้นผัดไทย อาหารพร้อมรับประทาน แกงเผ็ด อาหารพร้อมรับประทานประเภทต้มยำ/ต้มข่า น้ำมันพืช ผลไม้กระป๋อง
  • บริษัท Lily Industry: สินค้าถั่วเขาช่องรสต้มยำ/วาซาบิ
  • บริษัท Chiameng: สินค้าข้าวหอมมะลิ ตรา Golden Palace
  • บริษัท Thai President Food: สินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสเนื้อ/กุ้ง/หมู
  • บริษัท Kreyenhop & Kluge: ข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ กะทิเกษตรอินทรีย์ ภายใต้ชื่อสินค้า BIOASIA ฯลฯ

6. การประชาสัมพันธ์

สำนักงานฯ ได้นำสื่อประชาสัมพันธ์ไปแจกจ่ายให้ลูกค้าที่เข้าชมกิจกรรมในห้าง Toom Markt ทั้ง 10 สาขา ดังนี้

  • Leaflet: Thai Kueche geniessen, Gesundheit gewinnen สูตรปรุงอาหารไทยเป็นภาษาเยอรมัน บรรจุรายการอาหาร ได้แก่ แกงเขียวหวานไก่ ต้มข่าไก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทยกุ้งสด ข้าวเหนียวมะม่วง และวิธีการหุงข้าว จำนวน 8,000 ฉบับ
  • Leaflet: Frische Gesunde Kraeuter & Gewuerze aus Thailand รวบรวมรายชื่อผักและสมุนไพรไทยเป็นภาษาเยอรมัน จำนวน 4,000 ฉบับ
  • Leaflet: frisch & koestlich aus Thailand รวบรวมรายชื่อผลไม้ไทยเป็นภาษาเยอรมัน จำนวน 4,000 ฉบับ
  • Directory: Thai Select Restaurantfuehrer Deutschland รวบรวมรายชื่อร้านอาหารไทยในเยอรมันที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select นำไปแจกจ่ายจำนวน 800 ฉบับ
  • Banner: ประชาสัมพันธ์อาหารและผลไม้ไทย

7. ผลตอบรับจากห้าง

  • ห้าง Toom Markt ที่เข้าร่วมจัดกิจกรรมทั้ง 10 สาขา ให้ความเห็นพ้องต้องกันว่า กิจกรรมพิเศษสาธิตปรุงอาหารไทยให้ลูกค้าชิมที่จัดขึ้น เกิดประโยชน์ต่อห้างและผู้บริโภคอย่างมาก ทำให้ผู้บริโภครู้จักอาหารไทยและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะโดยพื้นฐานนิสัยคนเยอรมันแล้ว จะชอบศึกษาข้อมูลต่างๆ อย่างลึกซึ้งก่อนที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ หากเป็นการเลือกซื้อสินค้า จะนิยมอ่านป้ายฉลากและสอบถามข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะสินค้าอาหารเอเซียรวมทั้งสินค้าไทย มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าให้ลูกค้ารู้จักมากยิ่งขึ้น ดังนั้นกิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทยที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าไทยและการตัดสินใจซื้ออย่างทันที ของผู้บริโภคได้อย่างมากและส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าอาหารไทยเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติเป็นเท่าตัว ทั้งนี้ที่ผ่านมาห้าง Toom Markt ได้จัดกิจกรรมให้ชิมสินค้าอาหารหลายรายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทชอกโกแล็ต เครื่องดื่ม เนยแข็งชนิดต่างๆ แตยังไม่เคยจัดกิจกรรมสาธิตปรุงอาหารให้ลูกค้าชิมเช่นครั้งนี้ ทั้งนี้สำนักงานฯ ได้รับแจ้งจากบริษัทผู้นำเข้าว่าขณะนี้ทางสำนักงานใหญ่ห้าง Toom Markt ต้องการขยายชั้นวางจำหน่ายสินค้าอาหารเอเซียเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.25 เมตรเป็น 2 เมตร โดยจะได้สั่งสินค้าไทยไปวางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นอีกหลายรายการ นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าในช่วงปลายปีใกล้เทศกาลคริสต์มาส คือ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงต้นเดือนมกราคม จะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้ามากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ในห้างบางสาขาจะได้จัดกิจกรรมพิเศษประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในช่วงดังกล่าวขึ้น
  • ในอดีตที่ผ่านมาห้าง Toom Markt ได้เคยสั่งสินค้าไทยที่เป็นตราผลิตภัณฑ์ของผู้นำเข้ามาวางจำหน่าย 6-7 รายการ ซึ่งวางบนชั้นจำหน่ายปะปนกับสินค้าเอเซียอื่นๆ ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเป็นสินค้าอาหารจากประเทศใด ประกอบกับไม่ได้มีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าขึ้น ซึ่งทำให้สินค้าอาหารไทยไม่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเหมือนในปัจจุบัน
  • ห้าง Toom Markt ได้เริ่มสั่งสินค้าที่เป็นแบรนด์ไทยแท้มาวางจำหน่ายอย่างจริงจัง ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้เป็นต้นมา และได้รับผลตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาก โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลา 6 สัปดาห์หลังจากการจัดกิจกรรมจะเห็นได้ว่าสินค้าไทยขายดีเป็นพิเศษ ทั้งนี้สินค้าไทยที่ห้างยังไม่ได้สั่งมาวางจำหน่ายและน่าจะมีโอกาสที่ดี ในตลาด ได้แก่ อาหารพร้อมรับประทาน ประเภทข้าวรสแกงเขียวหวาน/แกงเผ็ด/เปรี้ยวหวาน ก๋วยเตี๋ยวรสบาบิคิว/ซอสพริกไทยดำ หรือสินค้าประเภทพริกบด กระเทียมบด พริกสดบรรจุขวด โดยผู้ผลิตควรเน้นบรรจุภัณฑ์ที่กระทัดรัด สวยงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

8. ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน

  • กิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยที่สำนักงานฯ ร่วมกับบริษัทผู้นำเข้า และห้าง Toom Markt จัดขึ้นในปีนี้ เป็นครั้งแรกโดยที่ผ่านมาห้าง Toom Markt ยังไม่เคยจำหน่ายสินค้าอาหารไทยที่เป็นตราผลิตภัณฑ์ของไทย แต่มีเพียงสินค้าอาหารไทยที่เป็นตราผลิตภัณฑ์ของผู้นำเข้าและสินค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ส่งผลให้ห้าง Toom Markt สั่งซื้อสินค้าอาหารแบรนด์ไทยไปวางจำหน่ายในห้างฯ อย่างถาวร โดยในช่วงแรกเป็นชั้นวางจำหน่ายสินค้าขนาด 1.25 เมตร สูง 3-4 ชั้น และขณะนี้ทางบริษัทผู้นำเข้าแจ้งว่าห้าง Toom Markt ทั้ง 79 สาขา ได้ขยายชั้นวางสินค้าเป็นขนาด 2 เมตร และจะขยายการสั่งสินค้าไทยมาวางจำหน่ายเพิ่มอีกหลายรายการ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกทางหนึ่งที่จะสามารถขยายฐานการส่งออกสินค้าอาหารไทยและทำให้ผู้บริโภคเยอรมันรู้จักสินค้าไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ห้างทั้ง 10 สาขา ที่ร่วมจัดกิจกรรมมีความยินดีและต้องการให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องขึ้นอีก รวมทั้งทางสำนักงานใหญ่ประสงค์ให้ขยายการจัดกิจกรรมไปในสาขาใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยจัดเช่นกัน เพราะยอดจำหน่ายสินค้าไทยของห้างเพิ่มขึ้นอย่าง ชัดเจน โดยเฉพาะในช่วง 6 สัปดาห์ หลังจัดกิจกรรมยอดจำหน่ายสินค้าไทยจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าความนิยมในการบริโภคอาหารไทยในต่างประเทศก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วงที่ผ่านมาที่ทั่วโลกประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารไทยหลายแห่งได้ยกเลิกหรือปิดกิจการไป แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีการเปิดร้านอาหารไทยใหม่ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะเป็นธุรกิจร้านอาหารประเภทจานด่วน (Imbiss) ซึ่งใช้ต้นทุนในการดำเนินกิจการน้อยกว่า และสามารถควบคุมดูแลได้ง่ายกว่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประกอบธุรกิจในครอบครัว ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้อาหารไทยในเยอรมันได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคทุกระดับ
  • ทางบริษัทผู้นำเข้าแจ้งว่าในอนาคตอาจจะชะลอการสั่งซื้อสินค้าข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์มาวางจำหน่ายในเยอรมัน เนื่องจากถึงแม้ความนิยมในการบริโภคข้าวของชาวเยอรมันจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าในอดีต แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นการบริโภคข้าวหอมมะลิ และข้าวบาสมาติ ประกอบกับข้าวเกษตรอินทรีย์ราคาสูงกว่าข้าวทั่วไป อย่างไรก็ตามในภาพรวมของการนำเข้าสินค้าจากไทย ผู้นำเข้าแจ้งว่ายังคง ประสบปัญหาการนำเข้าสินค้าอาหารไทยในราคาที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ปริมาณการสั่งซื้อสินค้าไทยก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด เพราะสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูงและได้รับความนิยมสูงสุดเมื่อเทียบสินค้าเอเซียประเทศอื่นๆ นอกจากนี้บริษัทผู้นำเข้าได้ประสานมายังสำนักงานเกี่ยวแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบใหม่ๆ โดยเสนอให้มีการจัดกิจกรรมแนะนำ/ประชาสัมพันธ์สินค้าไทย ในงานแสดงสินค้าของ ReWe Group ซึ่งเป็นกลุ่มที่บริหาร Toom Markt โดยในงานจะมีการแนะนำสินค้าอาหารจากนานาประเทศ และกลุ่มผู้เข้าชมงานคือ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของ ReWe Group จากทั่วประเทศเยอรมัน ที่จะมาคัดเลือกสินค้าไปวางจำหน่าย ดังนั้นกิจกรรมดังกล่าวน่าจะเป็นโอกาสดีอีกช่องทางการหนึ่ง ในการกระจายฐานการจำหน่ายสินค้าไทยในเยอรมันอีกด้วย
  • จะเห็นได้ว่าในช่วง 8 เดือนแรกปี 2553 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรไปเยอรมนีเป็น มูลค่าร่วมทั้งสิ้น 360 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.3 โดยสินค้าที่ส่งออกมาก ได้แก่ ไก่แปรรูป กุ้งแช่แข็ง ข้าวหอมมะลิ สัตว์ทะเล อาหารกระป๋องประเภท สัปปะรดกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง และปลาทูน่ากระป๋อง เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าจากไทยมายุโรปและเยอรมัน ได้แก่ ปัญหาราคาค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ปัญหาการตรวจพบสารเคมี/สารพิษ/สารต้องห้ามตกค้างในผักและผลไม้สดจากไทยอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัญหาที่เรื้อรังมาตั้งแต่ต้นปี 2553 โดยขณะนี้ยังไม่สามารถยุติและควบคุมให้หมดไปได้ ซึ่งหากปัญหาดังกล่าวไม่สามารถยุติลงได้ ในอนาคตอาจทำให้ EU ยกเลิกการนำเข้าผักสดจากไทยทุกรายการ ซึ่งขณะนี้ส่งผลกระทบต่อร้านจำหน่ายสินค้าเอเซียและธุรกิจร้านอาหารไทยในเยอรมันอย่างมาก ทำให้ขาดแคลนวัตถุดิบผักสดหลายรายการ อาทิ มะเขือ ถั่วฝักยาว โหระพา สาระแหน่ ผักฉ่อย ผักชี โดยผู้นำเข้าหลายรายได้มองหาลู่ทางนำเข้าสินค้าผักสดจากประเทศอื่นๆ ซึ่งหน่วยงานไทยก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน แต่ทั้งนี้ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยต้องมีเข้มงวดมากยิ่งขึ้นและต้อง มั่นใจต่อคุณภาพสินค้าว่าได้มาตรฐานก่อนทำการส่งออกเช่นเดียวกัน.

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ