สินค้าไทยขยายการบุกตลาด Food Superstores / Hypermarket ในเยอรมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2010 14:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลห้างที่เข้าร่วมโครงการ

  • สำนักงานร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต/ไฮเปอร์มาร์เก็ต /ห้างขายส่ง Cash & Carry จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยใน 16 แห่ง ได้แก่

1). Hamberger เมือง Muenchen ระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค. 52 2). และวันที่ 22-24 เม.ย. 53

3). Hamberger เมือง Allstedt ระหว่างวันที่ 11-12 ก.พ. 53

4). Hamberger เมือง Bitterfeld ระหว่างวันที่ 18-19 ก.พ. 53

5). Frische Paradies เมือง Muenchen ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ย. 52

6). Frische Paradies กรุง Berlin-Charlottenburg ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ย. 53

7). Frische Paradies เมือง Hamburg ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ย. 52

8). Frische Paradies เมือง Frankfurt ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย. 52

9). Frische Paradies กรุง Berlin - Prenzlauerberg ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย. 52

10). Marktkauf เมือง Unterfoehring ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. 53

11). Marktkauf เมือง Mannheim ระหว่างวันที่ 23-24 ต.ค. 53

12). Marktkauf เมือง Einbeck ระหว่างวันที่ 15-16 ม.ค. 53

13). E-Center เมือง Duesseldorf ระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค. 53

14). Fegro/Selgros เมือง Koeln-Ossendorf ระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค. 53

15). ReWe เมือง Muenchen-Bogenhasen ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ค. 53

16). HIT เมือง Koeln-Braunsfeld ระหว่างวันที่ 27-28 ส.ค. 53

  • Hamberger (จัดกิจกรรมใน 4 สาขา) เป็นห้างขายส่งขนาดกลาง มีจำนวน 5 สาขา จำหน่ายสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้า Non-food จำนวน 55,000 รายการ มีลูกค้าประมาณ 35,000 กิจการส่วนใหญ่เป็นธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจโรงแรม มีพนักงานจำนวน 400 คน ปกติห้างจะนำเข้าสินค้าเอง ดยตรงจากทวีปต่างๆ ทั่วโลก โดยสินค้าที่นำเข้าจากไทย ได้แก่ ผักผลไม้สด สินค้าอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมรับประทาน ฯลฯ
  • Frische Paradies (จัดกิจกรรมใน 5 สาขา) เป็นซุปเปอร์สโตร์ระดับบน จำหน่ายสินค้าอาหาร ผักผลไม้สด อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ฯลฯ ให้แก่ธุรกิจโรงแรม/ร้านอาหาร/ซุปเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้า รวมทั้งผู้บริโภคทั่วไป ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 มีพนักงาน 520 คน มีจำนวน 7 สาขา ปกตินำเข้าสินค้าเองจากประเทศต่างๆ ประมาณ 70 ประเทศ อาทิ ไทย ฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์
เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ อเมริกา แคนนาดา สเปน ฯลฯ มียอดจำหน่ายปีละ 150 ล้านยูโร สินค้าที่นำเข้าจากไทย ได้แก่ อาหาร แช่แข็ง ผักผลไม้สด อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ซอสปรุงรส เครื่องแกง อาหารพร้อมรับประทาน ฯลฯ โดยคิดมูลค่าการนำเข้าสินค้าอาหารจากไทยประมาณ 4.5 ล้านยูโรต่อปี
  • Marktkauf และ E-Center เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตขายปลีก จำหน่ายสินค้าอาหาร และสินค้า Non-food อยู่ภายใต้การบริหารงานของ Edeka Group ซึ่งดำเนินธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ตขายปลีก (E-Center, E-Neukauf, E-Aktiv Markt, Makrtkauf) ขายส่ง (E-C+C Grossmarkt) และ Discounter (Netto) มีจำนวน 12,000 แห่งในเยอรมนี มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 42.1 พันล้านยูโร มีพนักงาน 290,000

คน นำเข้าสินค้าไทยโดยผ่านบริษัทผู้นำเข้า สินค้าไทยที่วางจำหน่ายได้แก่ ผักผลไม้สด สินค้าอาหารแห้งและอาหารกระป๋อง เครื่องแกง ซอสปรุงรส ข้าว ก๋วยเตี๋ยว อาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมรับประทาน ฯลฯ

2. รูปแบบการจัดกิจกรรม

  • ห้างแต่ละแห่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยเป็นระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ โดยจัดให้มีกิจกรรมพิเศษการสาธิตปรุงอาหารไทยให้ลูกค้าชิม พร้อมแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เป็นภาษาเยอรมันจำหน่าย สินค้าไทยในราคาพิเศษ โดยจัดขึ้นแห่งละ 2-3 วัน ในช่วงวันศุกร์และเสาร์ รายการอาหารที่นำมาสาธิตปรุงให้ลูกค้าชิม ได้แก่ ผัดไทย แกงเขียวหวานไก่/แกงเผ็ดไก่ โดยห้างหลายแห่งได้จัดมุมพิเศษเพิ่มเติมเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทยอื่นๆ ให้ลูกค้าชิม อาทิ ห้าง Hamberger จัดให้ลูกค้าชิมไวน์ไทย ห้าง HIT และ E-Center จัดให้มีการชิมขนมขบเคี้ยวทานเล่น ห้าง Frische Paradies จัดให้มีการชิมผลไม้ไทย และในส่วนของร้านอาหาร Bistro ของห้าง Frische Paradies ก็ได้จัดทำเมนูพิเศษอาหารไทย อาทิ กุ้งสะเต๊ะ ผัดไทยกุ้ง แกงเผ็ดไก่ จำหน่ายให้กับลูกค้าที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างฯ
  • ห้างแต่ละแห่งจะจัดมุมสาธิตปรุงอาหารในบริเวณจุดที่ลูกค้าเดินเข้าออกและเห็นได้ง่าย บางแห่งจัดในบริเวณทางเข้าด้านหน้า พร้อมทั้งได้จัดมุม display วางจำหน่ายสินค้าไทยในบริเวณเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้าและสอบถามละเอียดข้อมูลสินค้าจากล่ามผู้เชี่ยวชาญหรือจากพนักงานของห้าง พร้อมรับเอกสารประชาสัมพันธ์สูตรปรุงอาหาร ผัก/ผลไม้ไทยฉบับภาษาเยอรมัน

3. ความสนใจและรสนิยมของผู้บริโภค

  • โดยเฉลี่ยจะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างแต่ละแห่งประมาณ วันละ 4,000 — 7,000 คน และมีผู้สนใจเข้ามาชิมอาหารไทยจำนวน 400 — 500 คนต่อวัน สินค้าอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักดีในกลุ่มผู้บริโภคเยอรมัน ได้แก่ น้ำจิ้มไก่ กะทิ เครื่องแกง ถั่วลิสงอบกรอบรสต่างๆ โดยสินค้าอาหารสำเร็จรูป /อาหารพร้อมรับประทาน กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มผู้ที่ไม่นิยมปรุงอาหาร กลุ่มคนทำงาน/คนโสด อาทิ อาหารพร้อมรับประทานประเภท ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวรสต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวรสน้ำจิ้มสะเต๊ะ หรือรสซอสพริกไทยดำ จะขายดีเป็นพิเศษ นอกจากนี้สินค้าข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งให้คุณค่าทางสารอาหารสูง ย่อยง่าย และไม่อ้วน ผู้บริโภคหลายราย ซื้อและนำไปทดลองหุงเพื่อรับประทานแทนมันฝรั่งซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเยอรมัน สำหรับผู้รักสุขภาพสนใจซื้อสินค้ากะทิเกษตรอินทรีย์ ซึ่งผู้นำเข้าแจ้งว่าเป็นสินค้าที่ขายดีมาก สำหรับข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ ขายดีในกลุ่มผู้สูงอายุ และวางจำหน่ายในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก
  • สินค้าอาหารไทยที่วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและห้างแต่ละสาขาจะมีจำนวนประมาณ 100-150 รายการ โดยบริษัทผู้นำเข้าและห้างแต่ละแห่งได้สำรวจความต้องการของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและปรับเปลี่ยนสินค้าไปตามความเหมาะสม อาทิ สินค้าประเภทกะเทียมบดบรรจุขวด พริกบด ผักชีบด ขิงบด ซึ่งปกติวางจำหน่ายในขวดปริมาณ 190 กรัม แต่เนื่องจากได้รับการสอบถามจากลูกค้าจำนวนมาก อยากให้มีจำหน่ายในปริมาณขวดเล็กลง เนื่องจากเป็นสินค้าที่ไม่ได้นำมาปรุงอาหารบ่อยนัก ทั้งนี้ทางบริษัทผู้นำเข้าจึงได้นำสินค้าในบรรจุขวดปริมาณ 100 กรัม มาวางจำหน่าย ซึ่งดูกระทัดรัดและทำให้สินค้าขายดีมากยิ่งขึ้น
  • ในห้าง Hamberger เมือง Allstedt ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในแคว้นแซกโซนี-อันฮาลท์ มีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าประมาณ 2,500-3,000 คนต่อวัน แนะนำว่าควรจัดกิจกรรมในช่วงวันพฤหัสและศุกร์ น่าจะดีกว่า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกิจการร้านอาหารเอเซียที่อยู่ในเมืองและบริเวณใกล้เคียง จะมาซื้อวัตถุดิบเพื่อนำไปปรุงให้ลูกค้าที่จะมารับประทานอาหารมากเป็นพิเศษในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งนี้ในวันธรรมดาห้างจะค่อนข้างเงียบ ซึ่งอาจเป็นเพราะเมืองดังกล่าวตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมืองไลพ์ซิกซึ่งเป็นเมืองใหญ่และมีร้านจำหน่ายสินค้าเอเซียขนาดใหญ่หลายแห่ง ลูกค้าบางส่วนจะนิยมไปซื้อสินค้าไทยและสินค้าเอเซียที่นั่นเพราะมีสินค้าให้เลือกหลากหลายชนิดมากกว่า นอกจากนี้ ห้างได้แจ้งว่าจะจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าของห้างขึ้นปีละ 2 ครั้ง และอยากให้สำนักงานจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยในช่วงดังกล่าว โดยเฉพาะสินค้าเครื่องดื่มไวน์ไทย ซึ่งลูกค้ายังรู้จักไม่มากนัก ลูกค้าส่วนใหญ่จะรู้จักและชื่นชอบเบียร์ไทย
  • ในห้าง Frische Paradies ลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าระดับบน ที่มีรายได้ดี โดยทางห้างจะคัดสรรแต่สินค้าที่มีคุณภาพสูงจากประเทศต่างๆ มาจำหน่าย และราคาสินค้าจะสูงกว่าในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป 8-10 % ทั้งนี้ลูกค้าของห้างส่วนใหญ่จะเน้นคุณภาพของสินค้ามากกว่าราคา ในปีนี้เป็นครั้งแรกที่สำนักงานฯ ได้จัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการขายร่วมกับห้าง Frische Paradies ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมากและประสบผลสำเร็จอย่างสูง โดยห้างจะได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ดังกล่าวขึ้นเองอีก และขอความร่วมมือเอกสารประชาสัมพันธ์จากสำนักงานฯ ไปแจกจ่ายลูกค้า นอกจากนี้ห้าง Frische Paradies มีโครงการนำเข้าผักผลไม้สดจากโครงการหลวงมาวางจำหน่ายในเยอรมนี
  • ในห้าง E-Center เมือง Duesseldorf ภายในห้างมีการตกแต่งวางสินค้าเทียบเท่าห้างระดับบน ซึ่งจัดว่าเป็นห้างที่ดีที่สุดและเป็นห้างตัวอย่างของ Edeka Group โดยลูกค้าอยู่ในกลุ่มที่มีรายได้สูง ในช่วงการจัดกิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทย ลูกค้าให้ความสนใจเข้ามาชิมอาหารไทยอยู่ในระดับปานกลาง อาจเป็นเพราะลูกค้าส่วนใหญ่รู้จักสินค้าไทยและอาหารไทยเป็นอย่างดี และเคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทย ทั้งนี้มีลูกค้าหลายรายเข้ามาขอรับสูตรปรุงอาหารและเอกสารประชาสัมพันธ์ โดยไม่ต้องการชิมและไปเดินเลือกซื้อสินค้าเอง
  • นอกจากนี้จะเห็นได้ว่า บรรจุภัณฑ์ของสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจและดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าอย่างมาก อาทิ สินค้าตรา Exotic Food ซึ่งได้ปรับปรุงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ มีการออกแบบให้มีสีสรรที่โดดเด่นสวยงาม สะดุดตาลูกค้า ทำให้สินค้าดูมีระดับและมีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งผู้ผลิตผู้ส่งออกไทยที่ส่งสินค้ามาจำหน่ายในตลาดยุโรป นอกจากการรักษามาตรฐานและความปลอดภัยของสินค้า การส่งสินค้าตรงต่อเวลา แล้วสิ่งที่ควรคำนึงถึงอย่างยิ่งคือ บรรจุภัณฑ์ของสินค้าให้มีความสวยงามสะดุดตาและควรเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ลูกค้าหลายรายให้เหตุผลว่า ในปัจจุบันสามารถหาซื้อสินค้าไทยและสินค้าเอเซียต่างๆ ได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ทำให้มีความสะดวก สามารถหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองเล็กๆ ที่ยังมีร้านจำหน่ายอาหารเอเซียอยู่น้อย รวมทั้งการจัดวางสินค้าอย่างเป็นระเบียบและมีความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้ามากกว่า เพราะผู้บริโภคบางรายเคยซื้อสินค้าจากร้านจำหน่ายสินค้าเอเซีย ที่เจ้าของกิจการนำสินค้าที่หมดอายุมาวางจำหน่าย โดยนำป้ายฉลากใหม่มาปิดทับป้ายสินค้าเดิมที่หมดอายุไปแล้ว

4. สินค้าขายดี 10 รายการ

          1. กะทิ               6. น้ำปลา

2. น้ำจิ้มไก่ / ซอสปรุงรส 7. หน่อไม้กระป๋อง

          3. เครื่องแกง          8. อาหารพร้อมรับประทาน
          4. ข้าวหอมมะลิ         9. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

5. ถั่วลิสงอบกรอบ 10. ข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์

5. ผลไม้ขายดี 5 รายการ

1. มะม่วงน้ำดอกไม้

2. แก้วมังกร

3. เงาะ

4. มังคุด

5. ส้มโอ

6. ผัก/ดอกไม้ ขายดี 5 รายการ

1. หน่อไม้ฝรั่ง

2. ข้าวโพดอ่อน

3. ผักกาดฉ่อย

4. พริก

5. ขิงอ่อน/ตะไคร้

7. บริษัทไทยที่เข้าร่วมโครงการ

  • บริษัท Exotic Food: สินค้ากะทิ ซอสผัดไทย ซอสรสศรีราชา ซอสเปรี้ยวหวาน ซอสบาบิคิว น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มเปาะเปี๊ย น้ำจิ้มสะเต๊ะ พริกในน้ำมัน น้ำมันงา น้ำปลา ซีอิ้วขาว เครื่องแกงเขียว แกงเผ็ด แกงเหลือง น้ำจิ้มสะเต๊ะ เส้นผัดไทย แผ่นทำเปาะเปี๊ย อาหารพร้อมรับประทาน แกงเผ็ด ต้มยำ ต้มข่า ก๋วยเตี๋ยวซอสพริกไทยดำ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ น้ำมันพืช ผลไม้กระป๋องประเภทลิ้นจี่ มะม่วง ผลไม้รวม
  • บริษัท Lily Industry: สินค้าถั่วเขาช่องรสต้มยำ/วาซาบิ
  • บริษัท Chiameng: สินค้าข้าวหอมมะลิ ตรา Golden Phoenix
  • บริษัท Thai President Food: สินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสเนื้อ/กุ้ง/หมู
  • บริษัท Suree Interfood: สินค้าน้ำจิ้มไก่ กะทิ
  • บริษัท Kreyenhop & Kluge: ข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ ภายใต้ชื่อสินค้า BIOASIA
  • บริษัท Siam Winery: สินค้าไวน์ไทย
  • บริษัท Thai Fresh Express และบริษัท KF Foods Ltd.: สินค้าผัก/ผลไม้สด ฯลฯ

8. การประชาสัมพันธ์

สำนักงาน

  • Leaflet: Thai Kueche geniessen, Gesundheit gewinnen สูตรปรุงอาหารไทยเป็นภาษาเยอรมัน บรรจุรายการอาหาร ได้แก่ แกงเขียวหวานไก่ ต้มข่าไก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทยกุ้งสด ข้าวเหนียวมะม่วง และวิธีการหุงข้าว จำนวน 10,000 ฉบับ
  • Leaflet: Frische Gesunde Kraeuter & Gewuerze aus Thailand รวบรวมรายชื่อผักและสมุนไพรไทยเป็นภาษาเยอรมัน จำนวน 5,000 ฉบับ
  • Leaflet: frisch & koestlich aus Thailand รวบรวมรายชื่อผลไม้ไทยเป็นภาษาเยอรมัน จำนวน 5,000 ฉบับ
  • Directory: Thai Select Restaurantfuehrer Deutschland รวบรวมรายชื่อร้านอาหารไทยในเยอรมันที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select นำไปแจกจ่ายจำนวน 800 ฉบับ
  • Banner: ประชาสัมพันธ์อาหารและผลไม้ไทย

ห้างที่จัดกิจกรรม

  • Leaflet: Thai Woche ประชาสัมพันธ์สัปดาห์สินค้าไทยจำหน่ายในราคาพิเศษของห้าง Frische Paradies 5 สาขา จำนวน 10,000 ฉบับ
  • Leaflet: ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยของห้าง Hamberger
  • ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยบนเว็บไซต์ของห้างที่จัดกิจกรรม

9. ผลตอบรับจากห้าง

  • ซุปเปอร์มาร์เก็ต/ห้างทุกสาขา ให้ความเห็นเหมือนกันว่าในช่วงที่จัดกิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทย ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าอาหารไทยของห้างเพิ่มขึ้นประมาณ 15-20 % โดยสินค้าไทยจะขายดีอย่างต่อเนื่องไปตลอดช่วง 6-8 สัปดาห์ โดยในช่วงเวลาปกติตัวแทนจากบริษัทผู้นำเข้าจะเข้ามาเช็คยอดสินค้าทุก 2-3 สัปดาห์ แต่ในช่วงการจัดกิจกรรมเจ้าหน้าที่ต้องมาเช็คสินค้าสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง นอกจากนี้ห้างบางแห่ง อยากให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยอีกครั้งในช่วงเดือนธันวาคม เพราะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคได้รับเงินโบนัส ประจำปี และเป็นช่วงใกล้เทศกาลคริสมาตร์และช่วงปีใหม่ ผู้บริโภคจะออกมาจับจ่ายซื้อสินค้ามากเป็นพิเศษ โดยหลายครอบครัวเตรียมซื้อของสำหรับจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ โดยอาหารไทยก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ เพราะวิธีการปรุงที่ไม่ยุ่งยาก สีสรรที่สวยงามน่ารับประทาน รสชาติอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ผลไม้ไทยก็จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคซื้อไปจัดตกแต่งในช่วงเทศกาลดังกล่าว เพราะมีรูปร่างที่แปลกตา น่าสนใจ อาทิ มังคุด เงาะ แก้วมังกร เป็นต้น
  • บริษัทผู้นำเข้า K&K ปัจจุบันนำเข้าสินค้าไทยประมาณ 1000 ราย จากบริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย 40-50 บริษัท มีลูกค้าในเยอรมันจำนวน 2500 กิจการ แจ้งว่าบริษัทได้ขยายสาขาจำนวนห้าง/ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่วางจำหน่ายสินค้าไทย เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี โดยยอดจำหน่ายสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 10-15 ถึงแม้ว่ากำลังประสบปัญหาอัตราค่าเงินยูโรอ่อนตัว ประกอบกับอัตราค่าเงินบาทที่แข็งตัวมากในขณะ
นี้ ทำให้บริษัทต้องจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้าในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น และต้องปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 12 — 15 % แต่ยังไม่ได้ลดอัตราการสั่งซื้อสินค้าไทยลงแต่อย่างใด เพราะสินค้าไทยยังคงเป็นสินค้าเอเซียที่จำหน่ายได้ดีที่สุด
  • ห้าง Hamberger สาขาเมือง Muenchen ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ที่สุดและมีลูกค้ามาซื้อสินค้ามากที่สุด คือ ประมาณ 7,000-10,000 คนต่อวัน โดยทางผู้บริหารของห้างได้แจ้งว่า บริษัท Hamberger มีนโยบายจะเปิดสาขาเพิ่มในกรุงเบอร์ลินเร็วๆ นี้

10. ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน:

  • กิจกรรมที่จัดขึ้นได้รับความสนใจและการตอบรับจากผู้บริโภคอย่างมากและห้างทุกแห่งที่ร่วมจัดแจ้งว่าประสบผลสำเร็จอย่างสูง ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าไทยรวมทั้งสินค้าเอเซียอื่นๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก และต้องการให้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2553 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรไปเยอรมนีเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 322.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 48.54 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าอาหารที่ส่งออกมากของไทย ได้แก่ ไก่แปรรูป กุ้งแช่แข็ง ข้าวหอมมะลิ อาหารทะเลแช่แข็งอื่นๆ กุ้งแปรรูป สับปะรดกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง เป็นต้น ประกอบในปีนี้เศรษฐกิจในประเทศเยอรมนีอยู่ในระดับที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลผลิตมวลรวมขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศส่งผลดีต่อตลาดแรงงาน และทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น
  • อย่างไรก็ตามผู้ผลิตผู้ส่งออกไทยยังคงต้องตระหนักเกี่ยวกับคุณภาพ รวมทั้งการรักษามาตรฐานและความปลอดภัยของสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าผักผลไม้สด ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการตรวจพบสารเคมี สารต้องห้ามตกค้างเกินในปริมาณที่กำหนด โดยสหภาพยุโรปยังคงมีการสุ่มตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะสินค้าอาหารที่เป็น Healthy & Functional Food ที่มาจากธรรมชาติ ไม่มีสารปรุงแต่ง ซึ่งอาหารไทยถือว่าได้เปรียบในเรื่องดังกล่าว เพราะมีคุณประโยชน์และเป็นอาหารต้านโรคภัยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผู้ผลิตไทยยังต้องคำนึงถึงการส่งมอบสินค้าให้ตรงตามเวลาที่ระบุ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาการร้องเรียนจากบริษัทผู้นำเข้าเยอรมันเกี่ยวกับการได้รับสินค้าไม่ตรงตามเวลา ทำให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจและขาดความไว้วางใจต่อบริษัทผู้ผลิตไทย เพราะโดยอุปนิสัยของนักธุรกิจเยอรมัน ชอบดำเนินธุรกิจกับคู่ค้าเก่าที่ติดต่อกันมานาน จะไม่นิยมเปลี่ยนคู่ค้าธุรกิจบ่อย ๆ หากไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น
  • จะเห็นได้ว่าทั้งบริษัทผู้นำเข้ารวมทั้งห้างบางแห่งที่นำเข้าสินค้าไทยโดยตรง แจ้งว่ายอดการสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อาทิ บริษัท Kreyenhop & Kluge มียอดสั่งนำเข้าสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้นทุกปี 3-5 % โดยขณะนี้บริษัทส่งสินค้าไทยและสินค้าเอเซียให้ลูกค้าในเยอรมันประมาณ 2,500 กิจการ และจะมีการขยายไปยังลูกค้ารายใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในปีนี้บริษัทประสบปัญหาอย่างหนักตลอดทั้งปี เกี่ยว
กับราคาค่า ขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 10-25 เนื่องจากวิกฤตอัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโร ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มสูงตามมา แต่ลูกค้ารายใหญ่ๆ อาทิ ห้างขายส่ง METRO, ห้าง Edeka ยังไม่ยอมรับราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้บริษัทต้องรับภาระจากปัญหาดังกล่าวอย่างมาก รวมทั้งปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งตัวอย่างมากในขณะนี้ แต่บริษัทผู้นำเข้ายังมีทัศนคติที่ดีและแจ้งว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับประเทศเอเซียพื้นบ้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน และมั่นใจว่าปัญหาวิกฤตเงินสกุลยูโร และเงินบาทจะดีขึ้นภายในช่วงต้นปี 2554 อย่างไรก็ตามบริษัทไม่มีนโยบายลดการสั่งซื้อสินค้าไทยลงและแจ้งว่าไม่สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะได้รับคำสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มสูงขึ้น และต่อเนื่อง นอกจากนี้สำหรับผู้บริโภคซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบปัญหาด้านมากนัก และรู้สึกดีที่ปัจจุบันสามารถหาซื้อสินค้าไทยได้ง่ายดายขึ้นในห้าง/ซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกระดับ ในราคาที่ไม่แพง อย่างเช่นในอดีต โดยเฉพาะในเมืองเล็กๆ บางเมืองที่ไม่มีร้านอาหารไทยหรือมีร้านจำหน่ายสินค้าเอเซียอยู่น้อย
  • กิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่สำนักงานร่วมกับห้างและบริษัทผู้นำเข้าจัดขึ้น อาทิ การสาธิตปรุงอาหารไทย การสาธิตปอกผลไม้ให้ลูกค้าชิม การให้ชิมอาหารสำเร็จรูป การให้ลูกค้าชิมเครื่องดื่มไวน์ไทย ตลอดจนการเผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์สินค้าไทยและจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำอธิบายสินค้าอย่างใกล้ชิด รวมทั้งห้างหลายแห่งได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยใน Flyer การประชาสัมพันธ์ทางอินเตอร์เน็ต ฯลฯ ล้วนมีผลโดยตรงให้ผู้

บริโภครู้จักสินค้าไทย และหันมาซื้อสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น โดยจะเห็นได้ว่ามีบริษัทผู้นำเข้าและห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาร์เก็ตใหม่ๆ หลายแห่งได้ประสานมายังสำนักงานฯ ขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกัน รวมทั้งการจัดกิจกรรมฯ ต่อเนื่องในห้างฯ ที่เคยจัดมาแล้ว พร้อมข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยในรูปแบบใหม่ๆ.

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก เยอรมัน   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ