ข้อมูลการลงทุนในสหราชอาณาจักร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 16, 2010 14:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลกฎระเบียบ มาตรการการลงทุนทั่วไป

ประเด็นด้านกฎหมายหลักที่นักลงทุนต่างชาติควรจะต้องทราบ ได้แก่

1.1 โครงสร้าง/ประเภทของธุรกิจที่ต้องการจะจัดตั้ง

ในภาพรวมการจัดตั้งธุรกิจในสหราชอาณาจักรไม่จำเป็นต้องขออนุญาต อย่างไรก็ดี สหราชอาณาจักรมีกฎหมาย/กฎระเบียบที่กำกับดูแลการใช้ชื่อธุรกิจ และบางสาขาธุรกิจอาจจาเป็นต้องขอใบอนุญาต (license) หรือขออนุญาตจากทางการในส่วนของหน่วยงานภาครัฐ Companies House ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด BSI (Department for Business, Innovation, and Skills) รับผิดชอบการจดทะเบียนบริษัทในสหราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ. บริษัท ค.ศ. 2006 (Companies Act 2006) โดยผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนด้วยตนเองทาง on-line กับ Companies House ได้ หรือ ว่าจ้าง solicitors; accountants หรือ company formation agents ดำเนินการให้

1.2 กฎหมายด้านการจ้างงาน เช่น เงื่อนไขในสัญญาว่าจ้าง การจ้างแรงงานต่างชาติ ความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน การให้โอกาสอย่างเท่าเทียมกัน จำนวนเวลาทำงานสูงสุด (48 ชั่วโมงใน 1 อาทิตย์ — 5 วันทาการ) ค่าจ้างแรงงาน (ค่าจ้างแรงงานขั้นต่า คือ 5.80 ปอนด์ต่อชั่วโมงสาหรับแรงงานอายุตั้งแต่ 22 ปี ) เป็นต้น

1.3 การซื้อ/เช่าทรัพย์สินหรือที่ดิน (ควรดำเนินการผ่าน solicitor ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย property law) รายละเอียดสามารถหาข้อมูลได้จาก website BusinessLink ที่ http://www.businesslink.gov.uk/bdotg/action/home

2. มาตรการเฉพาะ (sector specific) เช่น

2.1 มีสาขาใดบ้างที่ประเทศนั้นให้การสนับสนุน และมี incentive อะไร

2.1.1 สาขาที่สหราชอาณาจักรให้การส่งเสริมเป็นพิเศษ คือ

  • Advanced Engineering : next generation automotive manufacturer; space technology; composite materials; offshore wind
  • Creative industries : digital games; software and social media; knowledge driven businesses
  • Defence and security
  • Energy : low carbon; offshore wind; marine energy; nuclear energy
  • Financial services
  • ICT : digital communication; software and IT services
  • Life Sciences
  • Olympic
  • R&D

2.2.2 การสนับสนุนที่ UKTI ให้กับนักลงทุนต่างชาตินั้น เน้น

  • การให้คำปรึกษาและการสนับสนุน (support) แก่นักลงทุนเป็นรายบุคคล/บริษัท ทั้งก่อนและหลังการลงทุน โดยอาศัยเครือข่าย UKTI representative ที่มีอยู่ใน 96 ประเทศทั่วโลก (โดย 31 ประเทศมีทีมงานที่ทางานด้านส่งเสริมการลงทุนมายังสหราชอาณาจักรโดยเฉพาะ) ตามสาขาที่เป็น priorities ข้างต้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการลงทุนด้านการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพสูง และการปรับปรุงการเชื่อมโยงระบบเครือข่ายให้ทันสมัย
  • Top-level Business Engagement : เน้นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่มีศักยภาพในการมาลงทุนในสหราชอาณาจักร และการใช้แนวทางการบริหารความสัมพันธ์ (relationship management) กับหน่วยงานภาครัฐต่างๆในประเทศนั้นๆ
  • Business-Business : ความร่วมมือจากนักธุรกิจชาวอังกฤษที่ประสบความสำเร็จระดับโลกในการเป็น business ambassadors ประชาสัมพันธ์ถึงความเป็น the best place to grow a global business ของสหราชอาณาจักร
  • ปรับปรุง website ของ UKTI ให้ทันสมัย และ user friendly อย่างสม่าเสมอ และใช้ช่องทาง social media และ blogging ต่างๆ เช่น twitter; Flickr; YouTube
  • ส่วนสิทธิพิเศษต่างๆและเงินช่วยเหลือ (grants) ไม่ได้แยกแยะว่าเป็นนักลงทุนต่างชาติหรือคนชาติ เมื่อเข้ามาตั้งธุรกิจในสหราชอาณาจักรแล้ว จะได้รับการพิจารณาโดยไม่คำนึงว่าสัญชาติใดเป็นเจ้าของกิจการ นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษชุดใหม่ได้ประกาศลดอัตราภาษี corporate tax จากร้อยละ 28 เป็นร้อยละ 24 ภายใน 4 ปี ซึ่งเป็นอัตราภาษีที่อยู่ในกลุ่มต่ำสุดในกลุ่มประเทศสมาชิก G20 เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

2.2 มีหน่วยงานอะไรที่ให้การสนับสนุนทางอ้อม หรือให้ทุน

2.2.1 หน่วยงานหลัก :

  • UKTI (UK Trade and Investment) เป็นหน่วยงานหลักของรัฐบาลอังกฤษที่ทาหน้าที่ให้ความช่วยเหลือนักธุรกิจต่างชาติในการลงทุนในสหราชอาณาจักร และนักธุรกิจอังกฤษในการลงทุนในต่างประเทศ
  • บริการของ UKTI ที่ให้แก่นักลงทุนต่างชาติเน้นการให้คาปรึกษา การให้ข้อมูลด้านต่างๆที่นักลงทุนจาเป็นต้องรู้ในการจัดตั้งธุรกิจ จับคู่ทางธุรกิจ อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง

2.2.2 หน่วยงานอื่นที่ให้การสนับสนุนทางอ้อม หรือให้ทุน และสิ่งที่ให้การ

สนับสนุนมีอะไรบ้าง และคุณสมบัติของผู้ที่จะขอรับการสนับสนุน :

2.2.2.1 ธุรกิจใดก็ตามที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร (ไม่ว่าจะมีต่างชาติหรือคนชาติเป็นเจ้าของ) สามารถเข้าถึงเงินช่วยเหลือ (grants) และสิทธิพิเศษ (incentives) ต่างๆจากองค์กรดังต่อไปนี้

(1) สหภาพยุโรป

  • หนึ่งในโครงการเงินช่วยเหลือสาคัญที่สหภาพยุโรปให้แก่ประเทศสมาชิก คือ เงินช่วยเหลือในการพัฒนาพื้นที่ที่เป็น disadvantages areas ของประเทศนั้นๆ โดยเป็นเงินจากกองทุน European Regional Development Fund โดยในส่วนของสหราชอาณาจักร ให้ผ่าน Regional Development Agencies ของแต่ละแคว้น ซึ่งสำหรับแคว้นอังกฤษ เงินช่วยเหลือดังกล่าวใช้ชื่อเรียกว่า Grant for Business Investment (GBI) มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการลงทุนอย่างยั่งยืนใน disadvantage areas ของอังกฤษ โดยการให้ความช่วยเหลือธุรกิจในการจัดตั้งธุรกิจ ขยายกิจการ พัฒนาธุรกิจให้ทันสมัย หรือกระจายธุรกิจ โดยเปิดกว้างแก่ธุรกิจทุกขนาดในพื้นที่ช่วยเหลือ ( Assisted Area) ของแคว้นอังกฤษ เน้นโครงการคุณภาพสูง นวัตกรรม และ knowledge-based project ที่จะนาไปสู่การพัฒนาด้านประสิทธิภาพการผลิต ทักษะ และการจ้างงานในท้องถิ่นในระยะยาว โดยจัดพื้นที่ช่วยเหลือออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน คือ Tier 1; Tier 2 และ Tier 3 ดังมีรายละเอียด Assisted Areas Map ของ Great Britain ปรากฏตามเอกสารแนบ ซึ่งแผนที่ดังกล่าวมีการปรับเป็นระยะๆ แผนที่ล่าสุดเป็นของปี 2007-2013 ทั้งนี้ โดยรายละเอียดความช่วยเหลือ และคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือในแต่ละ Tier แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ตาม website http://www.bis.gov.uk/policies/regional-economic-development/assisted-areas และ http://www.bis.gov.uk/policies/regional-economic-development/regional-investment ทั้งนี้ การขอเงินช่วยเหลือนั้น ต้องแสดงให้เห็นว่า โครงการนั้นมีประโยชน์แต่จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล

(2) หน่วยงานภาครัฐต่างๆระดับประเทศของสหราชอาณาจักร (กระทรวง) สำหรับเงินช่วยเหลือและสิทธิพิเศษจากรัฐบาลอังกฤษ เน้นสนับสนุนธุรกิจที่ดำเนินกิจกรรมด้านการวิจัยและพัฒนา เป็นหลัก โดยรูปแบบของความช่วยเหลือ ได้แก่ tax credits and allowances และ Grant for Research and Development

(3) หน่วยงานภาครัฐระดับภูมิภาค

  • Regional Development Agencies (RDA) ซึ่งแยกกันระหว่าง 4 แคว้น คือ อังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ
  • ในส่วนของแคว้นอังกฤษนั้น มี RDA 9 แห่งด้วยกัน (East Midlands ; East of England; London; North East; North West; South East; South West; West Midlands; Yorkshire and the Humber) นอกจากนี้ Business Link ซึ่งเป็น website ของ BIS (Department for Business, Innovation and Skills) มีข้อมูลทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับบริษัทที่ต้องการจัดตั้งธุรกิจในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งเงินทุน / เงินช่วยเหลือ (grants) /สิทธิพิเศษต่างๆที่มี available locally มากไปกว่านั้น นายจ้างทั่วแคว้นอังกฤษสามารถขอเงินช่วยเหลือในการฝึกอบรมลูกจ้างผ่าน Train to Gain programme ของ Skills Funding Agency (http://skillsfundingagency.bis.gov.uk/) อีกด้วย ส่วนแคว้นอื่นๆที่เหลือมี RDA แคว้นละ 1 แห่ง

(4) หน่วยงานที่มีอำนาจระดับท้องถิ่น หน่วยงานพัฒนาระดับท้องถิ่น และองค์กรสนับสนุนธุรกิจระดับท้องถิ่น เช่น Think London (www.thinklondon.com) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้การส่งเสริมการลงทุนต่างชาติ (FDI) ในกรุงลอนดอน โดยเป็นหน่วยงานที่ได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ การให้เงินช่วยเหลือ และสิทธิพิเศษขององค์กรเหล่านี้ เป็นแบบ discretionary โดยจะพิจารณาเป็นกรณีๆไป อย่างไรก็ดี หลักเกณฑ์ส่วนใหญ่ที่ใช้ในการพิจารณา เช่น วัตถุประสงค์เฉพาะในการขอการสนับสนุน สาขาธุรกิจ สถานที่ตั้งธุรกิจ ขนาดของธุรกิจ (ดูจากจำนวนพนักงาน หรือ เงินหมุนเวียน) ระยะเวลาในการขอเงินสนับสนุน เป็นต้น รายละเอียดของสิ่งที่ให้การสนับสนุน และคุณสมบัติของผู้ที่จะขอรับการสนับสนุน สามารถดูได้จาก website ของ Regional Development Agencies ดังมีรายชื่อและรายละเอียดการติดต่อตามเอกสารแนบ

3. ปัญหาที่นักลงทุนจะประสบในการเข้าไปลงทุนในสหราชอาณาจักร :

  • ขาดข้อมูลด้านกฎระเบียบการลงทุนในอังกฤษแบบเบ็ดเสร็จ และขาดความรู้ว่าจะไปติดต่อหน่วยงานใดของอังกฤษที่จะให้ความช่วยเหลือ/สนับสนุนด้านข้อมูลและทางการเงินในการลงทุน
  • ปัญหาการนำเข้าแรงงานชาวไทยเพื่อเข้ามาทำงานในธุรกิจของคนไทยในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาร้านอาหารไทย และสปา/บริการนวดแผนไทย จากการที่สหราชอาณาจักรนำระบบการตรวจคนเข้าเมืองระบบใหม่ (Point Based System) ที่เพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้แก่ผู้ที่จะเข้ามาทำงานจากประเทศที่ 3 และแนวนโยบายของรัฐบาลอังกฤษชุดใหม่ที่ต้องการจำกัดจำนวนคนเข้าเมืองจากนอกสหภาพยุโรปที่จะเข้ามาอยู่อาศัยและทำงานในสหราชอาณาจักรในแต่ละปี

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ