“ส่งออก” ร่วมมือ JJA และ JCP จัดสัมมนาพัฒนาความเข้าใจพลอยสีของไทยในญี่ปุ่น หวังเจาะตลาดแดนซามูไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 18, 2010 10:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (คนกลาง) ให้เกียรติต้อนรับ นายพรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล ประธานอาวุโส สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ (2 จากขวา) ซึ่งนำ Mr. Yukio Kajita ผู้แทนสมาคมเครื่องประดับญี่ปุ่น และชมรมผู้ค้าพลอยสี (2 จากซ้าย) พร้อมคณะ เพื่อแสดงความขอบคุณและหารือถึงความร่วมมือในการดำเนินการโครงการความร่วมมือการพัฒนาความเข้าใจพลอยสีในปี 2554 ระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออกกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สมาคมผู้ค้าเครื่องประดับประเทศญี่ปุ่น (JJA) และชมรมผู้ค้าพลอยสีประเทศญี่ปุ่น (JCP)

นางนันทวัลย์ เผยว่า ความร่วมมือในโครงการดังกล่าวปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ลงนามความร่วมมือทั้ง 4 ฝ่ายเมื่อครั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเดินทางเยือนญี่ปุ่น โดยผลการฝึกอบรมที่ประเทศญี่ปุ่น 2 ครั้งที่ผ่านมาถือเป็นที่น่าพอใจ มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 400 คน โดยเน้นให้ความรู้ทางด้านพลอยสีและเครื่องประดับไทยให้ผู้บริโภคญี่ปุ่นได้ทราบถึงเรื่องราวและภาพลักษณ์ที่ดี ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในสินค้าไทย และยังเป็นตัวกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นหันมาตัดสินใจซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย

“ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ไทยมีมูลค่ารวมการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับกว่า 8,225.33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 5.04 โดยประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นตลาดสำคัญอันดับหนึ่ง และญี่ปุ่นเป็นดับที่ 5 มีมูลค่าการส่งออกกว่า 235.94 ล้านเรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80.21 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและคาดว่าตลอดปี 2553 ไทยจะมีมูลค่ารวมการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับถึงกว่า 10,932.66 ล้านเหรียญสหรัฐฯ” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ