การเข้าไปลงทุนประกอบธุรกิจในเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2010 10:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. เกาหลีเปิดเสรีด้านการลงทุนและเปิดรับนักลงทุนจากต่างประเทศ การเข้าไปจดทะเบียนดำเนินธุรกิจ สามารถกระทำได้อย่างเสรีโดยไม่มีข้อจำกัดเป็นการเฉพาะสำหรับต่างชาติ ยกเว้นในสาขาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง บริษัทจดทะเบียน ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้มากกว่า 1 ชนิดควบคู่กัน รัฐบาลเกาหลีกำหนดวงเงินขั้นต่ำไว้ ในการจดทะเบียนธุรกิจ ที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 50 ล้านเกาหลีวอน

2. การจดทะเบียนธุรกิจโดยต่างชาติสามารถกระทำได้ทั้งในรูปของบริษัทจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วน จำกัด สาขาของบริษัทจากต่างประเทศ และการเข้าไปลงทุนประกอบการผลิต โดยมีขั้นตอนการจดทะเบียน ตามหลักสากล กล่าวคือ เริ่มด้วยการจดทะเบียนบริษัท/ธุรกิจ เปิดบัญชีเงินกับธนาคาร โอนเงินลงทุนเข้าบัญชี จดทะเบียนกับสำนักงานภาษีในท้องถิ่น ว่าจ้างพนักงาน และเริ่มดำเนินธุรกิจ

3. เกาหลีมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนตามกฎหมาย Foreign Investment Promotion Act เช่น การเข้าไปลงทุนใน Foreign Investment Zone และการลงทุนในสาขาที่ระบุให้การสนับสนุนเป็นพิเศษ สิทธิพิเศษที่จะได้รับ เช่น การยกเว้นภาษีธุรกิจและภาษีรายได้ การยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ประโยชน์ สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น ข้อมูลเพิ่มเติมศึกษาได้ที่ http://www.helplinelaw.com/article/south%20korea/154 และhttp://www.buyusa.gov/korea/en/investmentclimate.html

4. มาตรการเฉพาะ

4.1 สาขาที่เกาหลีให้การสนับสนุน ได้แก่ การลงทุนในการวิจัยและพัฒนา และการผลิตในอุตสาหกรรม Semiconductor; Display Industry; Auto parts; Information and Communication; Pharmaceutical; Machinery and Components; Fine Chemical, Logistic เป็นต้น Incentives ที่ให้ เช่น Reduction and Exemption of Tariffs on Factory Automation Equipment; Decline in Import Tariffs on Items Subject to Tariff Quotas; Strengthening of Support for R&D in Core Parts and Materials; Expansion of Business Opportunities through Growth of the Next Generation Display Industry

4.2 หน่วยงานหลักที่ให้การสนับสนุนทางอ้อม หรือให้ทุน คือ Invest KOREA (IK : Korea's national investment promotion agency ภายใต้ Korea Trade-Investment Promotion Agency (KOTRA) ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่http://www.investkorea.org/InvestKoreaWar/work/ik/eng/bo/bo_01.jsp?code=1020608

5. สาขาธุรกิจที่รัฐบาลเกาหลีกำหนดเงื่อนไขสัดส่วนการลงทุนของต่างชาติ ได้แก่ 1104 Investment info 2

5.1 Postal service, central bank, individual-business mutual aid, pension, stock and future exchange, other financial market management, clearing house

5.2 Legislative, administrative, judiciary, foreign diplomatic missions to Korea, and other international and foreign organizations.

5.3 Research and development of economics, other research and development on liberal arts and social science

5.4 Educational organizations (infant school, primary and secondary educational institutions,!!special educational institutions)

5.5 Artist; religious organizations; organizations of industries, experts, environment movement, politics, labor movement, etc.

6. ธุรกิจที่รัฐบาลเกาหลีสงวนให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นและไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้าไปลงทุน

7. การลงทุนของผู้ประกอบการไทยในเกาหลีใต้

จากรายงานของ Ministry of Knowledge and Economy of Korea ในปี 2552 ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนและร่วมลงทุนในเกาหลีใต้ รวม 60 ราย เป็นเงินลงทุน รวม 51.351 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่

  • การลงทุนของไทย เช่น

(1) CPK Foods System Co., Ltd.( A Korea subsidiary of Charon Pokphand Food PCL (Thailand) 1104 Investment info 4

(2) Double A Korea: A Korea subsidiary of Advance Agro Public Co.,Ltd. (Thailand)

(3) Thai Orchid: Thai restaurants invested and corporate by Baiyoke Group (Thailand)

  • การร่วมลงทุนไทย-เกาหลี ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจภัตตาคารอาหารไทย ซึ่งกำลังได้รับความนิยม จำนวนภัตตาคารอาหารไทยเพิ่มขึ้นจาก 30 แห่งในปี 2538 เป็น 60 แห่งในปี 2552

8. ปัญหา อุปสรรคของการเข้าไปประกอบธุรกิจในเกาหลี

  • กฎระเบียบและขั้นตอนการจดทะเบียนธุรกิจมีถึง 8 ขั้นตอนและมีค่าใช้จ่ายเป็นสัดส่วนสูงถึง 14.7 % ของรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร เทียบกับสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งมีเพียง 3 ขั้นตอน และค่าใช้จ่ายเป็นสัดส่วน 0.7 % และ 1.8 % ตามลำดับ
  • กฎะเบียบ เอกสารที่ใช้ในการจดทะเบียน และการติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่เป็นภาษาเกาหลีทำให้นักลงทุนจำเป็นต้องว่าจ้างทนายความ หรือตัวแทนให้ดำเนินการ
  • ธุรกิจที่ไทยมีจุดแข็ง เช่น ธุรกิจบริการ ภัตตาคาร การผลิตและแปรรูปอาหาร ล้วนเป็นสาขาที่เกาหลีมีความแข็งแกร่งและรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริม SME ในประเทศ ทำให้ต้องเผชิญกับการแข่งขันสูง
  • ชาวเกาหลีมีความเป็นชาตินิยมสูง การส่งเสริมและจำหน่ายสินค้าของบริษัทต่างชาติ โดยลำพังต้องประสบกับการแข่งขันอย่างมาก จึงเสมือนเป็นการผลักดันทางอ้อมให้ต้องเลือกร่วมลงทุน โดยใช้ตรา ยี่ห้อ และชื่อการค้าที่เป็นของเกาหลีในการขยายตลาด การสร้างยี่ห้อการค้าของ

ตนเองทำได้ยาก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก เกาหลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ