การเยี่ยมชมนิทรรศการ 2010 Taiwan International Cultural Creative Industry Expo

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 11:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

November 11-14, 2010

Taipei World Trade Center, Nankang Exhibition Hall

1. บทนำ

ไต้หวันเป็นประเทศที่มีความหลากหลายของวัฒนธรรมประเทศหนึ่ง ประกอบกับการที่รัฐบาลไต้หวันดำเนินนโยบายที่เน้นเสรีภาพและประชาธิปไตยมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้ประชาชนมีโอกาสได้สัมผัสและแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ทั้งในด้านการค้าและวัฒนธรรมกับชาวต่างชาติ ประกอบกับการที่ไต้หวันมีความเจริญก้าวหน้าในด้านเทคโทโลยีสูง ทำให้สิ่งต่างๆเหล่านี้กลายมาเป็นพื้นฐานสำคัญของอุตสาหกรรมเชิง สร้างสรรค์ที่สำคัญของประเทศ ซึ่งรัฐบาลของไต้หวันได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลักดัน Creative Industry ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นอุตสาหกรรมดาวดวงใหม่ที่ทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจ จึงได้มีการบรรจุให้เป็นวาระแห่งชาติตามโครงการ Creative Taiwan และถือเป็น 1 ใน 6 อุตสาหกรรมที่รัฐบาลจัดให้เป็น Emerging Industry และให้การสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนด้วยงบประมาณสูงถึง 28,000 ล้านเหรียญไต้หวันในช่วงระยะเวลา 4 ปีระหว่าง 2009-2013 โดยในงาน London Design Festival 2010 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการไต้หวันภายใต้การนำของสภาหอการค้าไต้หวัน (General Chamber of Commerce of the Republic of China) ก็ได้นำผลงานของนักออกแบบไต้หวันไปร่วมจัดแสดงภายใต้ Concept ที่ว่า Bravo Taiwan และได้รับเสียงชื่นชมจากทั้งผู้จัดงาน ผู้เข้าชมงานและสื่อมวลชนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก จนถึงกับถูกยกให้เป็น Creative Country เลยทีเดียว

2. รายละเอียดงาน

2010 Taiwan International Cultural Creative Industry Expo หรือ TICCIE (http://www.iccie.tw) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งที่รัฐบาลไต้หวันจัดทาขึ้นเพื่อรองรับนโยบายการส่งเสริม Creative Industry โดยมี Council for Cultural Affairs (CCA), Executive Yuan เป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดงานโดยความร่วมมือกับ General Chamber of Commerce of the Republic of China และ Taiwan Institute of Economic Research และมีผู้ประกอบการ สมาคม และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ Creative Industry รวมทั้งสิ้น 359 รายมาร่วมจัดแสดงในพื้นที่จัดแสดงจำนวน 700 คูหา

โดยงานในปีนี้ได้แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 7 ส่วนใหญ่ๆ คือ Concept Zone, Creative Lifestyle Zone, Living Aesthetics Zone, Hi-Tech Cultural Zone, Local Characteristic Zone, International Zone และ National Image Zone ภายใต้คอนเซปป์หลักว่า “Eyes on the Horizon” ที่สื่อถึงการเริ่มออกเดินทางของ Creative Industry ของไต้หวันสู่เวทีโลก นอกจากนี้แล้ว ในช่วงระหว่างงานยังมีการจัดงานสัมมนาโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมทั้งที่เป็นนักวิชาการและผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงในระดับโลกจากทั้งสหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น จีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกงมาร่วมให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในการผลักดัน Creative Industry แก่ผู้ประกอบการไต้หวันด้วย

3. บรรยากาศภายในบริเวณงาน

คูหาที่จัดแสดง 100 อาชีพดั้งเดิมของไต้หวันที่กำลังจะสูญหายไป ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับ Mr. Vincent C. Siew รองประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งเป็นประธานในพิธีเปิดมาก จนทาให้ Mr. Ma Ying-Jeou ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางมาชมด้วยตัวเองในวันรุ่งขึ้น

4. ผลการจัดงาน

ในส่วนของการเข้าร่วมจัดแสดงนั้น ในปีนี้มีผู้จัดแสดงรวมทั้งสิ้น 359 รายเป็นผู้จัดแสดงจากต่างประเทศจำนวน 10 ราย จาก สหรัฐฯ อังกฤษ ฮ่องกง และอเมริกากลาง ซึ่งผู้จัดงานได้ให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วมจัดแสดงจากต่างประเทศโดยให้ความสนับสนับสนุนค่าบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับประเทศนั้นๆ พร้อมที่พักฟรีสาหรับ 1 ท่าน / รายด้วย

สำหรับผู้เข้าชมงานฯ นั้น ในปีนี้มีผู้เข้าชมรวมทั้งสิ้นประมาณ 60,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้เข้าชมจากในประเทศ โดยมีการจัดคณะผู้แทนการค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่จำนวน 25 คณะคิดเป็นจำนวนมากกว่า 300 รายมาเยี่ยมชมงาน นอกจากนี้ยังมี Visitor จากประเทศอื่นๆ เป็นจำนวนไม่น้อย ทั้งจากสหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย ฮ่องกงและมาเก๊า เป็นต้น

สำหรับงาน 2011 Taiwan International Cultural Creative Industry Expo จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2554 ผู้สนใจสามารถสมัครได้โดยตรงกับผู้จัดงาน ทางอีเมล์ william@iccie.tw (Contact Person: Mr. William Wang)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ไต้หวัน   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ