รายงานการเยี่ยมพบนักธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท (Company Profile):

1.1 ชื่อบริษัท : Sana’s Day Spa for Woman

1.2 ที่อยู่ : Beucke Str. 26, 14163 Berlin-Zehlendorf

Tel.: 030 - 67924452

E-mail: sana@sanasdayspa.de

www.sanasdayspa.de

1.3 ประเภทกิจการ: ธุรกิจสปา

1.4 สินค้าหลักของบริษัท: สปา นวด ความงาม

1.5 บุคคลที่เข้าพบ : Mrs. Vassana v. Meibom

2. ข้อมูลที่ได้จากการเข้าพบ (Information obtained)

2.1 ข้อมูลบริษัท

Sana’s Day Spa ได้เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2553 โดยให้บริการนวดผ่อนคลายในรูปแบบต่างๆ รวม 9 แบบ ได้แก่ Island Dew (ซึ่งเป็นการนวดน้ำมันแบบใช้ลูกประคบ และเป็นแบบที่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากที่สุด), Asian Blend, Balinese, Swedish, Hawaiian, Lomi Lomi, Siam Classic, Foot Reflex และแบบ Harmony Back นอกจากนี้ยังให้บริการนวดหน้า นวดตัว ขัดผิว การห่อตัว (Bodywrap) เพื่อช่วยให้ผิวพรรณกระชับและชำระล้างสารพิษในร่างกาย โดยทางร้านใช้วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติ ทั้งหมด รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือ และเครื่องประดับตกแต่งภายในร้าน ได้นำเข้าจากประเทศไทยโดยตรงคุณวาสนาแจ้งว่าได้เลือกทำเลที่ตั้งร้านในเขต Berlin-Zehlendorf ซึ่งจัดเป็นแหล่งชุมชุนที่อยู่อาศัยในเขตที่ดีและไม่พลุกพล่านมากนัก เนื่องจากต้องการให้บรรยากาศภายในร้านมีความเป็นธรรมชาติและลูกค้าที่เข้ารับบริการมีความรู้สึกผ่อนคลายและสงบ รวมทั้งได้รับกลิ่นไอและบรรยากาศความเป็นไทยมากที่สุด ทั้งนี้คุณวาสนามีประสบการณ์การทำงานด้านสปามาก่อน เพราะเคยเป็นพนักงานในแผนกสปาของโรงแรม Banyan Tree Phuket Wellness & Spa Hotel และได้ผ่านการอบรมหลักสูตรสปาแบบครบวงจรเป็นระยะเวลา 2 ปี ทำให้มีความคุ้นเคยกับลูกค้าชาวต่างชาติที่เป็นแขกของโรงแรมส่วนใหญ่มาจาก ประเทศในแถบยุโรป และมีความรู้ด้านผลิตภัณฑ์นวดและสปาเป็นอย่างดี

2.2 ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ

เนื่องจากกิจการได้เริ่มเปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลาเพียง 3 เดือน และยังไม่เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากนัก โดยทางร้านได้ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ของร้านผ่านทางอินเตอร์เน็ต การแจกจ่ายโบรชัวร์ไปวางตามจุดต่างๆ อาทิ ร้านค้า โรงแรมใหญ่ๆ คุณวาสนาแจ้งว่าขณะนี้เริ่มมีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้น โดยเฉลี่ยจะมีลูกค้าเข้ารับบริการประมาณวันละ 3-4 ราย แต่ที่ร้านมีห้องนวดเพียง 1 ห้อง และยังทำงานคนเดียว ทั้งนี้ใน อนาคตหากกิจการดำเนินไปได้ดี ก็จะขยายร้านให้กว้างขวางขึ้นและรับพนักงานสปามาจากเมืองไทยจะเห็นได้ว่ากิจการนวดและสปาไทยในเยอรมันมีจำนวนประมาณ 500 แห่ง แต่ชาวเยอรมันจำนวนมากยังขาดความเชื่อมั่น เพราะมีความเข้าใจว่าบริการนวดไทยหลายแห่งยังมีการเปิดแบบแอบแฝง ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้คุณวาสนาเปิดให้บริการนวดและสปาเฉพาะลูกค้าผู้หญิงเท่านั้น อย่างไรก็ตามหน่วยงานไทยในเยอรมันก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาดังกล่าว อาทิ สำนักงานแรงงานฯ ก็ได้เปิดจัดฝึกอบรมนวดไทยแผนโบราณให้กับกลุ่มคนไทยที่สนใจเข้ารับการฝึกทักษะอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถนำไปประกอบวิชาชีพที่ถูกต้องและเป็นที่ยอมรับได้

นอกจากนี้ทางร้านกำลังวางแผนนำเข้าผลิตภัณฑ์สปาไทยมาวางจำหน่ายในเยอรมัน อาทิ น้ำมันนวดแบบต่างๆ ลูกประคบ ของประดับตกแต่งบ้าน โดยขั้นแรกจะเริ่มจำหน่ายผ่านทางอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้ สำนักงานฯ ได้เชิญชวนให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเครื่องประดับตกแต่งบ้าน BIG & BIH 2011 รวมทั้งงานแสดงสินค้าในเยอรมันที่มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน อาทิ งาน Biofach จัด ณ เมืองนูเร็มเบิร์ก งาน Beauty International จัด ณ เมืองดุสเซลดอร์ฟ งาน ITB จัด ณ กรุงเบอร์ลิน เป็นต้น รวมทั้งการเชิญเข้าร่วมออกบู๊ธในงานฉลองครบรอบ 150 ปีสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เยอรมัน จัดขึ้นในปี 2554 ณ ใจกลางกรุงเบอร์ลิน.

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ