รายงานผลการเยือนงานแสดงสินค้า MACFRUT 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 14:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ชื่องานฯ           MACFRUT 2010 (จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 27)

ประเภทสินค้า ต้นไม้ ผลไม้ เทคโนโลยีการผลิตและบริการ การขนส่งผักและผลไม้สด

          วันจัดงาน          6-8 ตุลาคม 2553 (จัดปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี)

สถานที่จัดงาน ศูนย์แสดงสินค้า ณ เมืองเชเซนา

          พื้นที่จัดงานฯ        35,000 ตารางเมตร

ค่าบัตรเข้างานฯ ไม่เสียค่าบัตรเข้างานฯ (เป็นงานที่จัดขึ้นสำหรับผู้ซื้อและนักธุรกิจที่เกี่ยวข้อง)

ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า ประมาณ 703 บริษัท (เป็นบริษัทในอิตาลี 80.45% และต่างชาติ 20.1%)

ผู้เข้าชมงานฯ 21,510 ราย (เป็นต่างชาติ 20.1%)

          ผู้จัดงานฯ          Cesena Fair

Via Dismano, 3845 Cesena

Tel 0547/317435 Fax 0547/318431

website www.macfrut.com

ข้อมูลเกี่ยวกับงานฯ

งานแสดงสินค้า Macfrut 2010 เป็นงานแสดงสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมผักผลไม้ อุปกรณ์และเครื่องจักรการผลิต สินค้าชีวภาพ และเทคโนโลยีต่างๆ โดยมีบริษัทในอุตสาหกรรมนี้จากทั่วโลกเดินทางมาจัดแสดงสินค้าตั้งแต่ละตินอเมริกาไปจนถึงตุรกี บริษัทที่สาคัญๆ มาจากฝรั่งเศสและรัสเซีย เป็นงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในภาคเหนือของอิตาลีและเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะคือ กลุ่มผู้ซื้อ ผู้ค้าส่ง และค้าปลีก จัดขึ้น 1 ครั้งต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม 2553 โดยจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมผักและผลไม้ รวมถึงเทคโนโลยีและบริการเข้าไว้ด้วยกัน

ด้วยพื้นที่ของงานกว่า 35,000 ตรม. และมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ากว่า 700 บริษัทจากทั้งในอิตาลีและต่างประเทศ เช่น สเปน ฝรั่งเศส ออสเตรีย เบลเยี่ยม เยอรมัน อียิปต์ ญี่ปุ่น อินเดีย อิหร่าน ตุรกี และจีน ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมแสดงงานมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2553 มีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20

มีผู้เข้าชมงานประมาณ 21,510 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าส่ง ค้าปลีกและร้านค้าย่อยในอิตาลีผู้จัดแสดงสินค้าในงานได้นำเสนอข่าวสารและแนวโน้มสินค้าที่ผลิตได้และนวัตกรรมใหม่ๆ โดยมีการจัดสัมมนาเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดผักและผลไม้ในอิตาลีและยุโรปด้วย งานดังกล่าวมีความสำคัญในแง่เป็นจุดอ้างอิงสาหรับอุตสาหกรรมผักและผลไม้ในอิตาลีได้ดี โดยเฉพาะในขณะที่มีภาวะวิกฤตเศรษฐกิจขณะนี้ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมดังกล่าว การเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงานถือได้ว่าเป็นเครื่องมือด้านการตลาดที่สำคัญในประชาสัมพันธ์สินค้า

ทั้งนี้ผู้จัดงานได้วางวัตถุประสงค์ในการจัดประชาสัมพันธ์กลุ่มสินค้าโดยมุ่งเน้นตอกย้ำและสร้างปริมาณการบริโภคผักและผลไม้ให้เพิ่มขึ้น โดยให้เน้นถึงประโยชน์ในการลงทุนด้านการสื่อสารเพื่อกระจายความรู้เกี่ยวกับบทบาทการป้องกันโรคของการบริโภคผักและผลไม้จากโรคหัวใจหลอดเลือดและโรคมะเร็ง และสอดแทรกในกระบวนการศึกษาที่แสดงเห็นถึงความจำเป็นที่กลุ่มผู้มีอายุน้อยควรบริโภคผักและผลไม้มากขึ้นเพื่อลดภาวะโรคอ้วนและอื่นๆ และรูปแบบของผู้บริโภคในอนาคตที่ให้นิยาม "การกินดี" คือการบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามโภชนาการ

2. ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงาน

งานแสดงสินค้า Macfrut ถึงเป็นงานแสดงสินค้าที่ใช้อ้างอิงสำหรับกลุ่มประเทศในเขตเมดิเตอร์เรเนียน โดยในปีที่ผ่านมามีการร่วมมือกับตุรกี อียิปต์ มอรอคโค สเปน และรัสเซียในการจัดงาน ทั้งนี้มีผู้เข้าชมงานจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

3. โอกาสของผลไม้ไทย

3.1 โอกาสของการขยายตลาดผลไม้เขตร้อนในอิตาลีส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์สินค้า เนื่องจากผลไม้เขตร้อนยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในตลาดอิตาลี โดยเฉพาะผลไม้จากประเทศไทย เช่น มะม่วง ส้มโอ เป็นต้น นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงการขนส่ง วิธีการจัดเก็บและจัดการ ราคาต่างๆรวมถึงการสื่อสารไปยังผู้ค้าให้มีการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันผลไม้จากเขตร้อนมักจะมีอายุการเก็บรักษาสั้นและเน่าเสียง่ายจึงจำเป็นต้องใช้การขนส่งทางอากาศในการขนส่งสินค้า

3.2 ผลไม้เขตร้อนมักจะมีราคาสูง ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะซื้อผลไม้อื่นที่มีราคาถูกกว่าทดแทนหรือกลุ่มผลไม้พื้นบ้าน นอกจากนี้ผู้ส่งออกไทยจะต้องคำนึงถึงการเพิ่มต้นทุนราคาเอกสารประชาสัมพันธ์ที่อธิบายเกี่ยวกับผลไม้ไทยรวมถึงสาธิตวิธีกิน/ปลอกด้วยเพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภคอิตาเลี่ยนที่ยังไม่เคยรับประทานผลไม้ไทยมาก่อน

3.3 ในการเจาะตลาดอิตาลี ผู้ส่งออกไทยควรเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ โดยจัดให้มีการชิมผลไม้ การจัด Instore Promotion ร่วมกับผู้นำเข้า เพื่อสร้างความต้องการจากตลาดผู้บริโภค ทั้งนี้จะต้องแน่ใจว่าสินค้ามีการนำเสนออย่างดีและคงอยู่ในตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สนองรับความต้องการของตลาดอิตาลีได้อย่างต่อเนื่อง

3.4 แนวโน้มตลาดอิตาลี มีความต้องการสินค้าใหม่ๆ ที่น่าสนใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น

สรุป

งานแสดงสินค้า Macfrut เป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่น่าสนใจของอิตาลี เนื่องจากอิตาลีในฐานะเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของสหภาพยุโรป รวมถึงเป็นตลาดผู้บริโภคผักและผลไม้ที่มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการเข้าร่วมแสดงสินค้าของผู้ส่งออกไทยกลุ่มผักและผลไม้จึงเป็นช่องทางหนึ่งในการเจาะตลาดอิตาลีได้ เพื่อสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภครวมถึงการร่วมหารือกับผู้ขนส่งสินค้า/ระบบโลจิสติกส์เพื่อหาสูตรสำเร็จที่เหมาะสมในการขนส่งสินค้ามายังอิตาลีในราคาที่เหมาะสม

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ