การเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า The Motivation 2010 ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick Place ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2010 15:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. การจัดงาน

งานแสดงสินค้า The Motivation 2010 เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติ ที่รวมงานแสดงสินค้า 2 งานที่เกี่ยวข้องกันเข้าด้วยกัน คือ งาน Incentive Travel Show & Meeting Executives Show (IT&ME) เป็นกลุ่มสินค้าบริการของธุรกิจการประชุมและการท่องเที่ยว และ งาน National Premium Incentive Show ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าของขวัญ ของกำนัล และ ของชำร่วยและ และเป็นงานจัดเพื่อธุรกิจ (Trade Only) ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม งานฯ จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีและในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 77 ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick Place Center นครชิคาโก โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคม Intensive Marketing Association (IMA) และสมาคม Meeting Professional International (MPI) และ บริษัท Hall-Erickson เป็นผู้บริหารการจัดงานฯ

2. ผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors)

มีผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) ทั้งหมดมีจำนวน 1,109ราย แยกออกเป็นงาน NPIS: มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 447 ราย ผู้เข้าร่วมงานรายสำคัญ ๆ ได้แก่ Nike, Oakley, Best Buy, Bose, และมีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศที่มาเข้าร่วมงานด้วยตนเองจำนวน 25 ราย จาก 10 ประเทศ เช่น แคนาดา เม็กซิโก ออสเตรีย รัสเซีย และ จีน งาน IT&ME: มีจำนวน 662 ราย ผู้เข้าร่วมงานในประเทศ ได้แก่ บริษัทรับจัดประชุม/สัมนนา บริษัทให้บริการท่องเที่ยว สถานเริงรมณ์และคาสิโน โรงแรมชั้นนำในสหรัฐฯ และ มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศ 47 ประเทศ จัดคูหาในลักษณะ National Pavilion เช่น แคนาดา บราซิล อาร์เจนติน่า เม็กซิโก ชิลี บาฮาม่าส์ เปอร์โตริโก้ อังกฤษ เยอรมนี สเปนอิตาลี่ กรีก ออสสเตรีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ อิสราเอล รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเข้าร่วมงานโดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุม และนิทรรศการ (Thailand Conference & Exhibition Bureau : TCEB)

3. ผู้เข้าชมงาน (Visitors)

มีจำนวนผู้ชมงานทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ ประมาณ 10,833 ราย (ผู้จัดงานฯ ไม่แจงว่าแต่ละงานมีจำนวนเท่าไร) และมีกลุ่มผู้มีอำนาจในการจัดซื้อจำนวน 7,181 ราย ดังนี้

  • Manufacturer 476 ราย
  • Retailer/Food/Lodging Service 302 ราย
  • Financial/Insurance/Real Estate 358 ราย
  • Medical/Pharmaceutical/Healthcare 193 ราย
  • Media/Publishing/Internet 159 ราย
  • Transportation/Communications 111 ราย
  • Services (Business or Professional) 832 ราย
  • End Buyer 388 ราย
  • Incentive Company 1,059 ราย
  • Promotional Products Distributor 739 ราย
  • Ad/Marketing/Sales Promo Agency 479 ราย
  • Meeting Planner 955 ราย
  • Travel Agency 500 ราย
  • Incentive Representative 302 ราย
  • Catalog/Mail Order 97 ราย
  • Reseller 231 ราย

4. สินค้าที่จัดแสดง

งาน Incentive Travel Show & Meeting Executives Show (IT&ME) มีผู้เข้าร่วมงานที่เสนอบริการต่างๆ เช่น

  • โรงแรมและรีสอร์ท - สถานที่การจัดประชุม - การจัดประชุมต่างๆ
          - ท่องเรือสำราญ    - สายการบิน        - การท่องเที่ยว
          - เช่ารถ          - บริการจัดทัวร์ในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

งาน National Premium Incentive Show (NPIS) จัดแสดงสินค้าของขวัญแบบ Premium Gifts & Promotion) หลากหลายประเภท ที่สามารถนำมาเป็นของขวัญทั่วไป ตามเทศกาลของขวัญตอบแทนลูกค้าหรือของขวัญในการส่งเสริมการขายได้??สินค้าที่นำมาจัดแสดง เช่น

          - คอมพิวเตอร์      - บัตรกำนัล         - เครื่องใช้สำนักงาน
          - เฟอร์นิเจอร์      - อุปกรณ์แต่งรถ      - ของเล่นและเกมส์
          - เครื่องนุ่มห่ม      - กระเป๋าเดินทาง    - เครื่องประดับ
          - นาฬิกา          - กล้องถ่ายรูป       - เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว
  • เครื่องไฟฟ้า - อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน - เครื่องหนัง
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า - อุปกรณ์กีฬา

5. ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

5.1 ปัจจุบัน พบว่า การให้ของขวัญของธุรกิจในตลาดสหรัฐฯ หันมาใช้สินค้าอุปโภคและบริโภคที่มีแบรนด์เป็นที่รู้จักในตลาดมาทำเป็นสินค้า Premium Gift หรือ Corporate Gift เพื่อมอบให้แก่ลูกค้าในโอกาสต่างๆ หรือ เพื่อตอบแทนในเชิงธุรกิจ ซึ่งสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน แทนการให้ของขวัญที่มีมูลค่าเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ของขวัญ Premium Gift มูลค่าต่ำชนิดที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น ไม้บรรทัด ปากกา ดินสอ สมุดโน้ต ก็ยังเป็นที่นิยม

5.2 สคร.ชิคาโกได้เข้าสอบถามผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศในงาน และได้ทราบกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญต่อการตลาดในสหรัฐฯ คือ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) เป็นการสร้างความประทับใจและความสัมพันธ์ในระยะยาว จึงทำให้ ยังมีความต้องการใช้ของขวัญตามเทศกาล หรือ เพื่อตอบแทนลูกค้าเป็นจำนวนมาก

5.3 ปัจจุบัน ตลาด Premium Gift ในสหรัฐฯ ขยายตัวและเปิดกว้างขึ้น ครอบคลุมสินค้าหลากหลาย ซึ่งเป็นช่องทางและโอกาสสำหรับสินค้าไทย ที่จะขยายเข้าตลาดสินค้า Premium Gift ในสหรัฐฯ สินค้าไทยที่มีโอกาสในตลาดนี้ ได้แก่ เคหะสิ่งทอ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องหนังและเดินทาง เป็นต้น

5.4 ตลาดสินค้า Premium Gift และ Travel ในสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ เป็นอันมาก เป็นผลให้ผู้ซื้อส่วนใหญ่มีความต้องการซื้อลดลง การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของผู้ส่งออกไทยในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้อาจจะไม่เหมาะสม แต่ผู้ผลิต/ส่งออกไทย อาจจะพิจารณาเดินทางไปชมงาน Motivation Show เพื่อศึกษาและดูแนวโน้มตลาดสินค้าศึกษา คู่แข่งและพบปะหาลูกค้าที่มีศักยภาพ ไม่อาจคาดหวังความสำเร็จการสั่งซื้อได้ในครั้งเดียวแต่เพื่อการติดต่อในธุรกิจในอนาคต ซึ่งงานในครั้งต่อไป กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2554

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ