ผลการจัด Thai Fashion ในบูดาเปสต์ ฮังการี 27-30 กันยายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 24, 2010 10:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การออกแบบของสินค้าแฟชั่นของไทย ให้เป็นที่รู้จัก และยอมรับในศักยภาพฝีมือการออกแบบของนักออกแบบไทยมากขึ้น ตลอดจนเพื่อส่งเสริม และเป็นกำลังใจให้แก่ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์ จึงได้จัดการแสดงแฟชั่นโชว์ของดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ของไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการ young designer ของกรมส่งเสริมการส่งออก ณ โรงแรม Sofitel Chain Bridge Budapest ในวันที่ 28 กันยายน 2553 เวลาประมาณ 19:00 น.

“Brand & Designer”

งานดังกล่าวได้จัดขึ้นเพื่อแสดงผลงานของนักออกแบบไทยรุ่นใหม่จำนวน 4 แบรนด์ ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้ไปร่วมในงาน MQ Vienna Fashion Week ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้แก่

1. แบรนด์ Surreal Objects โดยนายวรฐ ทรัพย์ศรีสัญจัย

2. แบรนด์ Curated โดยนายพิเชษฐ์ สุขสรรค์รุ่งเรือง

3. แบรนด์ Wonder Anatomie โดยนายเฉลิมเกียรติ คติเกษมเลิศ

4. แบรนด์ Muuya Moyaโดยนายปฐวี ศรีโสภา

รายละเอียดการจัดงาน

ก่อนการจัดงาน ทางโรงแรมโซฟิเทล บูดาเปสต์ได้ทำการประชาสัมพันธ์ ทางเวปไซด์ของโรงแรม (www.parisbudapest.hu) และสื่อที่ทำการประชาสัมพันธ์ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เช่น หนังสือพิมพ์ Budapest Funzine ,Budapest Times , Budapest Zeitung, Budapest Business Journal, Nepszabadsag, Magyar Nemzet, Magyar Hirlap, Metropol, Nepszava นิตยสาร Nok Lapja, Fanny, La Femme, Maxima, Wellness, , Piac & Profit, Time Out Budapest, Elle, Le Journal Francophone, de Budapest, HVG, Cosmopolitan, Praktika, Holgyvilag, Gyongy, Kiskegyed Fitt, Joy, Glamour, Marie-Claire, EVA, Shape, Dieta & Fitnesz, Life, ELITE, Blikk Nok ,Hoszon Noknek นิตยสารแนะนำการท่องเที่ยว และร้านอาหาร Vendeg & Hotel, Budapest Panorama, Business Traveller, Gusto, Dining Guide, Turizmus Trend, Az Utazo เวปไซด์ เช่น deluxe.hu, cseppek.hu, bpstart.hu, euroastra.hu, helloinfo.hu, pink.hu, divatfuggo.hu, noiportal.hu, varosban.blog.hu, port.hu, velvet.hu, femina.hu, divany.hu เป็นต้น

เมื่อถึงวันที่จัดงาน ณ ล็อบบี้ของโรงแรม สถานที่จัดงาน และเวที ตกแต่งด้วยสินค้าไทย และดอกกล้วยไม้ไทย (สด) อาร์ดเวิร์กและกราฟฟิก เป็นรูปช้าง และรูปดอกกล้วยไม้สวยงาม มีการแสดงภาพถ่ายสถานที่ในประเทศไทย จำนวน 10 ภาพ ของช่างภาพชาวฮังการี และมีการทำสะพาน 2 สะพาน เป็นทางเดินข้ามน้ำที่มีปลาแหวกว่าย สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ และโรงแรม Sofitel ได้เชิญแขกผู้มีเกียรติหลายสาขา และผู้สื่อข่าวหลายแขนง รวมทั้งแขกจากวงการแฟชั่น สิ่งทอ เสื้อผ้า และอื่นๆ แขกที่มาร่วมงานเกือบ 500 คนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยมาลัยข้อมือดอกไม้สดที่ประกอบด้วยดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย และดอกกล้วยไม้ ซึ่งมีความหมายที่ดี มี welcome drink ด้วยเครื่องดื่มที่มีให้เลือกมากมาย รวมทั้งเครื่องดื่มไทยๆ เช่นน้ำตะไคร้ น้ำอ้อย น้ำมะพร้าว เบียร์สิงห์ ฯ พนักงานเสริฟ ก็แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าไทย นอกจากนั้น ยังมีหมอนวดไทยที่แต่งกายด้วยชุดไทยมาให้บริการนวดแผนไทยอีกด้วย พิธีกรสาวสวยแต่งตัวด้วยชุดของดีไซน์เนอร์ไทย เมื่อแขกจะเดินทางกลับยังได้รับของที่ระลึกเป็น นิตยสาร โบร์ชัวร์ ซีดี ประชาสัมพันธ์สินค้าไทย รวมทั้ง ครีมขัดตัว และสบู่สมุนไพรไทยกลับไปด้วย

“ประธานกล่าวเปิดงาน”

Mr. Laurent Betourne ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมโซฟิเทล บูดาเปสต์ ได้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทั้งหลาย และเชิญคุณอุไรวรรณ อนุกูล (ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์) กล่าวถึงความเป็นมา ชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดงาน และกล่าวเปิดงาน

“การแสดงรำไทย”

หลังจากประธานกล่าวจบได้มีการแสดงรำไทยชุดรำสาวไหม ซึ่งแสดงถึงวัฒนธรรมทางภาคเหนือได้อย่างอ่อนช้อย และงดงาม

“แฟชั่นโชว์”

ต่อจากนั้นเป็นการแสดงแฟชั่นโชว์ โดยบริษัทจัดการเดินแบบมืออาชีพ ที่ได้ทำการซักซ้อมไว้เป็นอย่างดีตั้งแต่ตอนกลางวัน นางแบบที่นำเสนอผลงานทั้ง 4 แบรนด์ เป็นนางแบบชั้นนำของฮังการีที่ได้รับการคัดสรรมาแล้วว่าหน้าตา ทรงผม และรูปร่างสวยงาม เหมาะสมกับเสื้อผ้าที่จะเดินแบบ จำนวน 11 คน (สำรอง 1 คน) ผู้ควบคุมการเดินแบบ (Choreographer) ซึ่งมีชื่อเสียง และเชี่ยวชาญเป็นพิเศษสำหรับการแสดงแฟชั่นโชว์ 1 คน ผู้ช่วยจัดเตรียมเสื้อผ้า จำนวน 2 คน ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนด้านการแต่งหน้า โดยช่างแต่งหน้า และเครื่องสำอางจาก AVON จำนวน 2 คน และการทำผม จากสถาบันที่มีชื่อเสียง Toni & Guy ที่ส่งช่างแต่งผมมาช่วย 2 คน ทำให้นางแบบมีทรงผม และใบหน้าที่สวยงาม ส่งเสริมให้เสื้อผ้าทั้ง 40 ชุดดูงามสง่า และตระการตามากยิ่งขึ้น ในการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ในครั้งนี้ ดีไซเนอร์แต่ละรายได้จัดเตรียมเสื้อผ้ามารายละ จำนวน 10 ชุด รวมทั้งหมด 40 ชุดโดยเริ่มจาก

Wonder Anatomie

ชื่อชุด “The darkness forest” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากวัฎจักรของสิ่งมีชีวิตทางธรรมชาติ ที่ต้องเน่าเปื่อย ย่อยสลายไปตามกาลเวลาเช่น ดอกไม้ ใบไม้ ระหว่างความสดกับความเหี่ยวเฉา การมีชีวิตของสัตว์ และการดับสูญ ขาวกับดำ ต่างเป็นวัฏจักรที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีวันสิ้นสุด Curated

ศิลปคือการสื่อสารอย่างหนึ่ง ที่สามารถอธิบายได้ด้วยวิธีการต่างๆ Curated จึงเป็นสื่อกลางในการสื่อสารของศิลปินผ่านทางเสื้อผ้า ในแต่ละคอลเลคชั่นของ Curated ผลงานของนักออกแบบหนึ่งท่านจะได้รับเลือกให้เป็นคอนเซป ในการสื่อสารผ่านทางรูปแบบ เทคนิค รายละเอียด สี และวัสดุที่ใช้ของเสื้อผ้า

Muuya Moya

คอลเลคชั่นของฤดูใบไม้ผลิ และฤดูร้อน ปี 2554 มีคอนเซป คือ “2D” Dimension และ Direction รูปทรง และรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างสรรค์จากแนวทางการออกแบบที่เรียบง่ายและเป็นอิสระ โดยใช้ผ้าฝ้ายไทยเป็นวัตถุดิบสำหรับคอลเลคชั่นนี้ Surreal Objects

การออกแบบได้แรงบันดาลใจจากความสวยงาม และความมีชีวิตชีวาของสิ่งมีชีวิต ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล รูปแบบ และลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์นำมาจากสีสรรของสิ่งมีชีวิต การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยรูปแบบการพิมพ์ และการปักสำหรับคอลเลคชั่นนี้ การตกแต่งด้วยวัตถุดิบที่มีความเป็นพิเศษ เช่น ปีกแมลง ปักลงบนผ้าพิมพ์ไหมแบบโปร่ง ซึ่งส่งผลให้ชิ้นงานมีความโดดเด่น และสง่างาม

ผลงานทั้ง 4 แบรนด์ มีความหลากหลายทางด้านดีไซน์ ที่ผสมกลมกลืนได้อย่างลงตัว เรียกเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง ต่อผลงานของนักออกแบบไทยทั้ง 4 แบรนด์ หลังจากนั้น คุณอุไรวรรณ และแขกรับเชิญกิตติมศักดิ์ ได้มอบช่อดอกไม้แก่ดีไซน์เนอร์ทุกคน เพื่อแสดงความชื่นชมยินดีต่อการประสบความสำเร็จในครั้งนี้

โปรดติดตามตอนที่ 2

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ