สหรัฐอเมริกาหันมาใช้ตู้ขนส่งสินค้าขนาด 53 ฟุต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 24, 2010 11:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

ตู้ขนส่งสินค้าทางเรือที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มี 5 ขนาด คือ 20 ฟุต 40 ฟุต 45 ฟุต 48 ฟุต และ 53 ฟุต บริษัท APL (American Presidential Line Ltd.) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าการขนส่งตู้สินค้าทางเรืออันดับที่ 4 ของโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Scottsdale รัฐอริโซน่า สหรัฐอเมริกา เป็นผู้นำเสนอการใช้ตู้ขนส่งสินค้าทางเรือขนาดความยาว 53 ฟุต ในปี 2550 ระหว่างประเทศจีน และท่าเรือ Los Angeles สหรัฐฯ แต่ไม่ได้รับความนิยม อนึ่ง แม้แต่การขนส่งในสหรัฐฯ ไม่นิยมใช้ตู้สินค้าขนาด 53 ฟุตเช่นกัน

ข้อดีของตู้ขนส่งขนาด 53 ฟุต

1. ลดค่าใช้จ่ายในการขนถ่ายสินค้า (Loading)

2. มีพื้นที่ความจุสินค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 60

3. ตู้สินค้า 53 ฟุต จำนวน 2 ตู้ เทียบเท่ากับตู้สินค้าขนาด 40 ฟุต จำนวน 3 ตู้ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง การใช้จำนวนรถบรรทุกลากตู้สินค้า

4. ช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดและมลภาวะ เนื่องจากจำนวนรถบรรทุกลากตู้สินค้าจะลดจำนวนลง

ความเคลื่อนไหว

ปัจจุบัน มีปัจจัยในเรื่องการเปลี่ยนแปลงความต้องการด้านห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ในสหรัฐฯ การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบการขนส่งหลายด้าน และ ความต้องการลดค่าใช้จ่ายในด้านโลจิสติกส์ เป็นผลกระทบให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯ หันมาให้ความสนใจต่อการใช้ตู้สินค้าขนาด 53 ฟุต

ห้างสรรพสินค้า JC Penney ซึ่งเป็นผู้นำเข้าตลาดค้าปลีกอันดับ 19 ของสหรัฐฯ มียอดจำหน่ายประมาณ 17,556 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2552 และเป็นร้านค้าปลีกนำเข้าสินค้ามากเป็น อันดับที่ 8 ของสหรัฐฯ หรือมีจำนวน 70,400 TEUs ในปี 2552 เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่รายแรกในสหรัฐฯ ที่ประกาศว่ามีความต้องการใช้ตู้สินค้าขนาด 53 ฟุต ขนส่งสินค้าของห้างฯ จากแหล่งผลิตในเอเซียมายังสหรัฐฯ แทนตู้สินค้าขนาด 20 ฟุต และ 40 ฟุต ด้วยเหตุผล ต้องการสร้างความยืดหยุ่นในและลดค่าใช้จ่ายในการขนถ่ายสินค้าและภาระยกสินค้า (Handling Charge) ซึ่งจะเป็นผลให้ห้างฯ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก

อนึ่ง ปัจจุบัน ห้าง JC Penney นำเข้าสินค้าจากประเทศไทย เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ เป็นมูลค่าประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 การเปลี่ยนนโยบายการใช้ตู้ขนส่งสินค้า จะส่งผลกระทบต่อให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยต้องใช้ตู้ขนส่งขนาด 53 ฟุต เพื่อส่งสินค้าให้แก่ห้าง JC Penny ในอนาคต

นอกจากนั้น ปัจจุบัน บริษัท Union Pacific ได้สั่งซื้อตู้สินค้าขนาด 53 ฟุตไปแล้วกว่า 10,000 ตู้ และล้อเลื่อนรองรับในการขนส่งตู้สินค้าขนาด 53 ฟุต จำนวน 5,600 คันในปี 2553 นี้ เพื่อรองรับความต้องการตลาดในอนาคต

แนวโน้มในอนาคต

นักการตลาดวงการโลจิสติกส์สหรัฐฯ มีความเห็นว่า การปรับกลยุทธ์ในด้าน Supply Chain ของห้าง JC Penny จะเป็นคลื่นผลักดันให้ร้านค้าปลีกระดับใหญ่รายอื่นๆ เช่น Wal-Mart, Target, Macy’s, Home Depot, Sears และ Costco จะหันมาใช้ตู้สินค้าขนาด 53 ฟุต ขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตในเอเซียมายังสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยควรศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการส่งสินค้าโดยใช้ตู้สินค้าขนาด 53 ฟุต และภาคอุตสาหกรรมบริการขนส่งเตรียมจัดหา/จัดซื้อตู้สินค้าขนาด 53 ฟุตมาให้บริการลูกค้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ