ห้างสวิสชื่อดังเปิดแขนกว้างรับสินค้าอาหารไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 29, 2010 10:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้าง Manor สวิตเซอร์แลนด์ 2553

สคร.แฟรงก์เฟิร์ต นำโดยผู้อำนวยการอาวุโส น.ส.จตุพร วัฒนสุวรรณ ได้ร่วมกับห้าง Manor ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์และบริษัท Thai Kitchen S.A. ผู้นำเข้าสำคัญของสวิสจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยในห้างฯ ในเดือนกันยายน 2553 ที่ผ่านมา ผลปรากฎว่า ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคสวิสอย่างท่วมท้น

ห้างสรรพสินค้า Manor เป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 58 ของตลาด ห้างสรรพสินค้าในสวิส ในปี 2551 มีผลประกอบการรวม 2,986 พันล้านสวิสฟรังค์ หรือ 98,538 พันล้านบาท มีสาขารวม 72 สาขาทั่วประเทศ ใน จำนวนดังกล่าวมีสาขาที่จำหน่ายสินค้าอาหารในแผนกอาหาร (Manor Food) รวมทั้งสิ้น 33 สาขา

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นใน 33 สาขาทั่วประเทศในเดือนกันยายน 2553 โดยเลือกจัดกิจกรรมพิเศษในสาขาสำคัญ รวม 10 สาขา สาขาละ 2-3 วัน รวม 29 วัน

ลักษณะและรูปแบบของกิจกรรม:

(1) การจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษ (ลดจากราคาปกติ 10%) ในห้าง Manor รวม 33 สาขาทั่วประเทศ ระยะเวลารวม 1 สัปดาห์

(2) การจัดวางสินค้าในชั้นวางสินค้าพิเศษเพื่อให้เป็นจุดดึงดูดความสนใจของลูกค้าและสามารถมองเห็นได้เด่นชัด โดยตั้งอยู่ในบริเวณซุ้มสาธิตปรุงอาหารไทย

(3) การจัดซุ้มสำหรับสาธิตและแจกชิมอาหารไทยในแผนก Manor Food ในสาขาหลักของห้างซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสำคัญ จำนวน 10 สาขา สาขาละ 2-3 วัน รวม 29 วันใช้เนื้อที่ต่อซุ้มประมาณ 2-3 ตารางเมตรจัดสาธิตการปรุงอาหารไทยและแจกชิมโดยแม่ครัวชาวสวิสที่มีประสบการณ์ในการปรุงอาหารไทยเป็นอย่างดีตลอดทั้งวัน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักวิธีการประกอบอาหารไทยอย่างง่ายๆ แต่ถูกวิธี เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้กว้างมากที่สุด ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก มีผู้สนใจสอบถามวิธีการปรุงพร้อมทั้งซื้อสินค้าที่เป็นส่วนประกอบของเมนูที่สาธิตในทันทีเป็นจำนวนมาก

การประชาสัมพันธ์ โดยห้างสรรพสินค้าร่วมกับสคร.แฟรงก์เฟิร์ตและบริษัท Thai Kitchen S.A. ดังนี้

(1) การติดตั้งป้ายโฆษณาสินค้าไทยราคาพิเศษในบริเวณทางเข้าของแผนก Manor Food โดยลงตัวอย่างสินค้าไทยที่เป็นที่รู้จักและมียอดขายสูงสุด คือ กะทิ เพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้าให้มาที่ร้านและซื้อสินค้าไทยอื่นๆ ในราคาพิเศษเพิ่มเติม

(2) สูตรอาหารไทย (recipe card) แจกแก่ผู้สนใจ ณ จุดสาธิตปรุงอาหาร ได้แก่ แกงเขียวหวาน แกงแดง แกงเหลืองและก๋วยเตี๋ยวผัด

สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด จำแนกตามยอดจำหน่ายสินค้า ได้แก่

(1) กะทิ

(2) บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คละรส

(3) น้ำพริกแกงแดง

(4) น้ำจิ้มไก่

(5) น้ำพริกแกงเขียวหวาน

ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน:

(1) กิจกรรมส่งเสริมการขายในครั้งนี้ประสบความสำเร็จสูง โดยห้าง Manor ได้สั่งซื้อสินค้าจาก Thai Kitchen ในรอบเดือนสิงหาคม-กันยายน 2553 เพอื่ จัดจำหน่ายในช่วงกิจกรรมเพิ่มขึ้นจากยอดสั่งซื้อในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 161.24

(2) การจัดกิจกรรมในปีนี้เป็นการจัดร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าเป็นครั้งที่ 4 แต่มีขนาดเล็กกว่าและจัดในห้างสรรพสินค้า Manor ในสาขาจำนวนน้อยกว่าซึ่งนับเป็นการจัดกิจกรรมร่วมกับห้าง Manor เป็นครั้งแรก จำนวนประเภทสินค้าที่วางจำหน่ายในห้างแต่ละสาขามีขนาดแตกต่างกันไปตามขนาดของห้างและมีราคาแพงมากกว่าที่จำหน่ายในห้าง Migros และ oop ซึ่งเป็นห้างซุปเปอร์มาเก็ตแต่มีขนาดใหญ่กว่าและมีจำนวนลูกค้ามากกว่า อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในห้าง Manor ทำให้สินค้าไทยสามารถขยายกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมลูกค้าของ Manor ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าตลาดบน มีกำลังซื้อสูง ส่งผลให้สามารถเจาะตลาดสวิสได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นและเป็นการขยายโอกาสสินค้าอาหารไทยให้เติบโตได้ต่อไป

(3) จากความสำเร็จของกิจกรรมส่งเสริมการขายในครั้งนี้ ทำให้ห้าง Manor เล็งเห็นความสำคัญของสินค้าไทยรวมถึงโอกาสของสินค้าที่จะพัฒนาได้มากยิ่งขึ้นในตลาดสวิส จึงได้แสดงความสนใจที่จะจัดกิจกรรมเช่นนี้อีกในครั้งต่อไป

(4) ความสำเร็จดังกล่าวทำให้บริษัท Thai Kitchen S.A. ผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทยรายสำคัญของประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีความตั้งใจจัดกิจกรรมในครั้งต่อไปอีกเช่นกัน โดยขยายสาขาที่เข้าร่วมกิจกรรม เพิ่มจำนวนห้างที่จะจัดกิจกรรม รวมทั้งเพิ่มจำนวนประเภทของสินค้าจากประเทศไทยให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

(5) การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายของบริษัท Thai Kitchen ร่วมกับสคร.แฟรงก์เฟิร์ตอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลารวม 4 ปีทำให้ ยี่ห้อ Thai Kitchen เป็นที่รู้จักแพร่หลายในตลาดสวิสเซอร์แลนด์เป็นอย่างดียิ่ง จากสรุปประเมินผลของผู้จัดสาธิต ลูกค้าชาวสวิส ส่วนมากรู้จักยี่ห้อ Thai Kitchen แล้วเป็นอย่างดีในฐานะสินค้าไทยที่มีรสชาติเป็นไทยแท้และมีคุณภาพสูง นับเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าภายใต้กลยุทธ์การใช้ Branding เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคด้วยยหี่ อสินค้าเดียวกันอย่างมีเอกภาพอย่างยิ่ง ทำให้บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้นและยังส่งผลต่อความเชื่อถือของลูกค้าเดิมให้กลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง (royalty) ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

(6) การสาธิตการประกอบอาหารไทยเน้นการนำเสนออาหารไทยที่มีรสชาติอร่อยสามารถปรุงได้ง่ายไม่ยุ่งยาก โดยใช้แม่ครัวชาวสวิสผู้มีประสบการณ์ดำเนินการสาธิตและประชาสัมพันธ์สินค้า ส่งผลให้ลูกค้าชาวสวิสเชื่อว่าจะสามารถกลับไปปรุงเองที่บ้านให้อร่อยได้เช่นกัน เป็นการ สร้างความน่าเชื่อถือและเน้นภาพลักษณ์สินค้าอาหารไทยตามที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นผู้สาธิตยังสามารถตอบคำถามของลูกค้าได้เป็นอย่างดีเนื่องจากไม่มีอุปสรรคทางด้านภาษาวัฒนธรรมและแนวความคิดอีกด้วยซึ่งนับเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มเติมจากกลุ่มลูกค้าเดิมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในตลาดสวิส

(7) นอกจากกลยุทธ์การเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ดังกล่าวแล้ว บริษัทผู้นำเข้ายังใช้กลยุทธ์ด้านราคา โดยจัดจำหน่ายสินค้าทุกชนิดที่วางจำหน่ายในห้างฯ ในราคาต่ำกว่าปกติร้อยละ 10 ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยรู้จักสินค้ามาก่อนเลยได้มากยิ่งขึ้นและส่งผลด้านบวกต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างเห็นได้ชัด

(8) กลุ่มลูกค้าในห้าง Manor เป็นลูกค้าในกลุ่มตลาดบน ส่วนมากเป็นสตรีในช่วงอายุประมาณ 30-60 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการซื้อสูง นอกจากนั้นยังเป็นกลุ่มที่พร้อมจะทดลองอาหารใหม่ซึ่งเน้นความสะดวกในการปรุงและเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

(9) จากการสอบถามของผู้จัดสาธิตปรุงอาหารสามารถสรุปข้อมูลตลาด/สินค้าที่น่าสนใจได้ดังนี้

  • สินค้าที่ชาวสวิสให้ความนิยมมากที่สุด คือ กะทิ บรรจุในแพ็ค Tetra Pack มีจำหน่าย 2 ขนาด ได้แก่ 500 มล. และ 250 มล. เป็นสินค้าเด่นที่มียอดจำหน่ายสูงสุดมาโดยตลอด เนื่องจากลูกค้าสามารถซื้อไปใช้ในการปรุงอาหารและผสมเครื่องดื่มได้หลากหลายชนิด ปัจจุบันผู้นำเข้าต้องการเพิ่มการนำเข้ามากยิ่งขึ้นได้ติดปัญหาสินค้ากะทิจากไทยขาดตลาด คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายและราคาในไม่ช้า
  • ลูกค้าส่วนมากนิยมซื้อน้ำพริกแกงเพื่อไปประกอบอาหารเอง แต่สำหรับลูกค้าใหม่ซึ่งยังไม่คุ้นเคยกับอาหารไทยจะนิยมซื้อชุดเครื่องแกงสำเร็จรูปไปปรุง เพราะสะดวกรวดเร็วและง่าย เพียงเติมผักและเนื้อสัตว์ก็สามารถรับประทานได้รสชาติดี
  • ชาวสวิสนิยมสินค้าบรรจุภัณฑ์สวยงามและมีขนาดค่อนข้างเล็ก เหมาะสมกับการบริโภคในครอบครัวซึ่งเป็นครอบครัวขนาดเล็ก (ประมาณ 3-4 คนต่อครัวเรือน)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ