สคร.มิลานลงสนามเผยแพร่ และสำรวจสินค้าไทยในใจผู้บริโภคชาวอิตาเลียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2010 11:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 29-31 ตุลาคมที่ผ่านมา สคร. มิลานได้ร่วมกับสมาคมไทย-เจโนวา เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและวัฒนธรรมไทยในคูหาไทยเนื้อที่ 270 ตารางเมตร ณ งาน Festa D’Oriente เมือง Massa Carrara ซึ่งถูกจัดขึ้นร่วมกับมหกรรมกีฬาการต่อสู้ Marathon & WTKA World Championships ครั้งที่ 6

งาน Festa D’Oriente จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ศูนย์แสดงสินค้าเมืองคาราร่า โดยช่วงเวลาเดียวกันมีงานมหกรรมกีฬาการต่อสู้ Marathon & WTKA World Championship ซึ่งเป็นการประกวดศิลปะการต่อสู้นานาชาติ ประกอบด้วย มวยไทย คาราเต้ กังฟู ยูโด คิกบ๊อกซ์ซิ่ง เป็นต้น บนเนื้อที่ 2,500 ตารางเมตร ใน 4 อาคาร พื้นที่ 1,500 ตารางเมตร เพื่อเผยแพร่สินค้าและวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ในเอเชีย 8 ชาติได้แก่ ไทย จีน ญี่ปุ่น ทิเบต อินเดีย เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

โดยงานครั้งนี้ มีประชาชนให้ความสนใจมาเข้าร่วมชมงานจากทุกสารทิศทั้งจากประเทศอิตาลี และจากประเทศอื่นๆ โดยสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ

1 นักกีฬา และกองเชียร์ โดยเป็นนักกีฬาที่มาเข้าร่วมแข่งขันกีฬาศิลปะป้องกันตัว ซึ่งมาพร้อมกับครอบครัว หรือทีมของตนจากประเทศต่างๆ เช่นอิตาลี เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ อังกฤษ ฝรั่งเศส ฯลฯ

2 ประชาชนทั่วไปที่รับทราบข่าว และให้ความสนใจมาเข้าร่วมชมงานโดยมีพื้นฐานความสนใจในวัฒนธรรมตะวันออกอยู่ก่อนแล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นชาวอิตาลีจากเมืองต่างๆ เช่น มิลาน คาราร่า ฟลอเรนท์ ซาเดนญ่า โตริโน่ ฯลฯ

กิจกรรมในคูหาไทย

คูหาของประเทศไทย มีขนาด 270 ตารางเมตร เป็นคูหาที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ประกอบไปด้วยการจัดงานแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งมีการขายสินค้าไทยๆ ชนิดต่างๆ เช่น สินค้าหัตถกรรม สินค้าของที่ระลึกแบบไทยๆ สินค้าอาหาร เช่นผัก ผลไม้ เครื่องปรุง เครื่องดื่มจากประเทศไทย สินค้าเครื่องแต่งกาย นวดไทย รวมทั้งมีการเทศนาธรรม การแสดงรำไทย การลอยกระทง และขายอาหารไทย จึงสามารถเรียกผู้สนใจให้เข้ามาร่วมกิจกรรม ชม ชิม จับจ่ายซื้อสินค้าได้ตลอดทั้งวัน โดยกิจกรรมที่ สคร. มีส่วนร่วมได้แก่

1 การเชิญผู้นำเข้าที่มีศักยภาพนำสินค้าไทยไปร่วมจำหน่ายในงาน

ในครั้งนี้มีผู้นำเข้าสินค้า/บริการไทยเข้าร่วมงานทั้งหมด 8 ราย ได้แก่

1 Artasia Artigianato d’oriente ซึ่งขายของที่ระลึกไทยๆ และงานหัตถกรรมไทย

2 La Bottega di Nam ขายสินค้าเครื่องแต่งกายจากประเทศไทย

3 Accademia di Massaggio Tradizionale Thailandese แสดง และให้บริการการนวดแบบไทย

4 คุณ Nawirat ซึ่งขายผัก ผลไม้ เครื่องปรุง และเครื่องดื่มจากประเทศไทย

5 คุณ khamkhom urai (sawadeesegam) ขายผลิตภัณฑ์หัตถกรรมไทย

6 ร้าน Cartonaggio ผู้ขายกระดาษสาจากประเทศไทย

7 บริษัทการบินไทย

8 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ซึ่งเป็นร้านค้าขายสินค้าประเภทหัตถกรรมไทย ของที่ระลึก เช่นกระเป๋า เครื่องสาน กระดาษสา เสื้อผ้า รวมทั้งสินค้าประเภทอาหารไทย เครื่องปรุง เครื่องดื่ม และกิจการประเภทนวดไทย ซึ่งทุกร้านค้าได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เข้าชมงานที่ให้สนใจเข้ามาชม และเลือกซื้อสินค้าอยู่ตลอด โดยเฉพาะร้านจำหน่ายเสื้อผ้า มีศูนย์กีฬาติดต่อนำเสื้อผ้า และเครื่องกีฬาไปจำหน่ายต่อด้วย และร้านนวดไทยก็ได้รับความนิยมโดยมีผู้มาจองเวลาเพื่อเข้ารับบริการตลอดทั้งวัน

2 ตั้งจุดเผยแพร่สินค้า และบริการที่มีศักยภาพในอิตาลี และให้ข้อมูลการทำธุรกิจ

ได้นำเอกสารคู่มือการทำธุรกิจกับไทย ภาษาอิตาเลียน วิดีทัศน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการไทยเพื่อเผยแพร่จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ คู่มือผลไม้ไทย, Thailand: The Excellent Medical Hub of Asia, Thailand.. Kitchen of the world, Thailand Exotic Handmade และวิดีทัศน์งานแสดงสินค้า BIG+BIH และสื่อประชาสัมพันธ์แม็คเน็ตผลไม้ไทย 12 ชนิดพร้อมแผ่นพับอธิบายภาษาอิตาเลียนไปเผยแพร่เพื่อให้คนอิตาลีรู้จักผลไม้ไทยมากยิ่งขึ้น โดยใช้แจกให้กับผู้เข้ามาสอบถามข้อมูล และตอบแบบสอบถามที่จุดประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯ จัดทำเพื่อสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค

ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เข้ามาสอบถามส่วนใหญ่เกี่ยวกับผลไม้ และอาหาร มีนักธุรกิจมาสอบถามเรื่องการนำเข้าสินค้าจำหน่ายในกลุ่มสินค้าอุปกรณ์กีฬา และอาหาร และมีผู้สนใจส่งออกสินค้า เช่นไวน์มาไทย เข้ามาสอบถามเช่นกัน

3 การสำรวพฤติกรรม การซื้อและการยอมรับสินค้าไทยของผู้บริโภค

สคร. มิลาน ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจผู้บริโภคอิตาเลียนเรื่องความรู้จัก และการยอมรับสินค้าไทย โดยมอบแม็คเน็ตรูปผลไม้ไทยเป็นสิ่งตอบแทนการตอบแบบสอบถาม โดยมีผู้ให้ความสนใจ และให้ความร่วมมือตอบแบบสอบถามจำนวน 93 ราย เกินกว่าครึ่งไม่เคยรู้จักหรือซื้อสินค้าไทยมาก่อน แต่เริ่มมีความสนใจ และอยากทดลองชิม/ใช้สินค้าไทย จากการเยี่ยมชมงานครั้งนี้ ที่เหลือเป็นผู้ที่เคยไปเที่ยวประเทศไทยมาก่อน และมีความประทับใจในเมืองไทย จึงกลับมาเลือกใช้ และซื้อสินค้าไทย โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งจากการสำรวจคือสินค้าประเภทอาหาร ทั้งผลไม้ ผัก ข้าว เครื่องปรุง หรือเครื่องดื่มไทย รองลงมาคือเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์กีฬา และงานหัตถกรรมไทยตามลำดับ รายงานผลการสำรวจตามเอกสารแนบ

4 การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมคูหาไทย เพื่อเชิญชวนให้ผู้เข้าชมงานฯ มาชมคูหาไทย โดยจัดทำโปสเตอร์ แบนเนอร์ เพื่อติดทั่วงาน และที่คูหา รวมทั้งแผ่นพับเพื่อแจกผู้เข้าร่วมชมงาน

โดยทางสมาคม Thai-Genova ได้จัดพนักงานสวมชุดไทย และร่วมเดินแจกเอกสารเพื่อประชาสัมพันธ์งานตามอาคารต่างๆ โดยมีผู้ให้ความสนใจ ขอถ่ายรูป รวมทั้งสอบถามข้อมูล รายการการแสดง และสินค้าที่มีจำหน่ายเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีผู้เข้าชมบูธไทยมากตามที่คาดหมายไว้

ความเห็น

จากการร่วมกิจกรรมที่ทำกับผู้บริโภคทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าคนอิตาลีจำนวนมากยังไม่รู้จัก หรือไม่เคยซื้อสินค้าที่ไทยผลิตและส่งออก ยกเว้นอาหาร จึงควรให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์สินค้าไทย และกิจกรรมสำหรับผู้บริโภค เพื่อให้รู้จักกับสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ