ตลาดผลิตภัณฑ์ชีวภาพของชาวฮังการี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 7, 2010 14:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลิตภัณฑ์ชีวภาพของประเทศฮังการีที่มีการส่งออก ประมาณ 80-90 % อยู่ในรูปของวัตถุดิบ ส่วนใหญ่เป็นข้าวสาลี และพืชอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุด คือ ประเทศเยอรมนี ตามด้วยประเทศออสเตรีย และประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ปลูกพืชมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ได้ยุติลง โดยพื้นที่ปลูกพืชที่ใหญ่ที่สุดที่ได้บันทึกไว้เมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา มีขนาด 133,000 เอเคอร์ ความต้องการบริโภคภายในประเทศนั้นยังเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้า เนื่องมาจากการขาดการร่วมมือและบูรณาการ ทำให้เกษตรกรผลิตได้ในปริมาณน้อย ในขณะที่ต้นทุนสูง นี่คือหนึ่งเหตุผลที่ว่า ร้านค้าปลีก และซุปเปอร์มาเก็ตในฮังการี จึงจำเป็นต้องนำเข้าผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากต่างประเทศ

รายงานผลประกอบการประจำปีของผลิตภัณฑ์ชีวภาพในฮังการี มีประมาณ 20 — 25 พันล้านโฟรินท์ (ประมาณ 75 -93 ล้านยูโร) ส่วนแบ่งการตลาดจะถูกแบ่งประมาณ 1 ใน 3 ระหว่างไฮเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านขายยา ส่วนร้านไบโอชีวภาพ ประมาณ 13% ซุปเปอร์มาร์เก็ต 11% ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของตลาดชีวภาพ และธุรกิจขายตรงมีมูลค่าประมาณ 2-3%

จากการสำรวจความต้องการของผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ชีวภาพ จากไฮเปอร์ และซุปเปอร์มาร์เก็ต พบว่า 25% ของผู้ซื้อ มีการซื้อผลิตภัณฑ์ชีวภาพอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 1 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทพืชผักพร้อมรับประทาน ขนมปัง และเครื่องดื่ม โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมีอายุประมาณ 25 - 45 ปี เป็นบุคคลที่ต้องการดูแลสุขภาพ บุคคลที่ห่วงใยในเรื่องอาหารการกิน บุคคลที่เปิดใจกับการลองสินค้าใหม่ๆ และบุคคลที่มีบุตรเล็ก

ตลาดผู้บริโภคของยุโรปส่วนใหญ่ ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และ สหราชอาณาจักร การบริโภคในตลาดยุโรปทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 18 พันล้านยูโร ในปี 2008

ส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ของผู้บริโภคในทวีปยุโรป
     ประเทศ         อัตราร้อยละ
      ฮังการี            13
    โครเอเชีย           33
     โรมาเนีย           46
      ยูเครน            56
     ออสเตรีย           59
   สาธารณรัฐเช็ก         13
     โปแลนด์            40
     เยอรมันนี           41
     โปรตุเกส           36
    ค่าเฉลี่ย EU          35

ที่มา: www. Elelmiszer.hu (02 December 2010)

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ