เฉิงตูเตรียมเปิดใช้ศูนย์การขนส่งแห่งใหม่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของจีน 31 ธันวาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 10:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นครเฉิงตูเตรียมเปิดใช้ศูนย์การขนส่งแห่งใหม่ “ตงเค่อจ้าน” หรือสถานีขนส่งตงเค่อ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตก โดยเริ่มทดลองระบบตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2553 เปิดใช้อย่างเป็นทางการในระยะแรกวันที่ 31 ธันวาคม 2553 และจะเปิดใช้อย่างเต็มรูปแบบกลางเดือนมกราคม 2554 เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่จีนหรือเทศกาลตรุษจีน

สถานีขนส่งตงเค่อตั้งอยู่บริเวณวงแหวนทิศตะวันออกรอบที่ 3 ของนครเฉิงตู บนพื้นที่ทั้งสิ้น 1,075 หมู่ (ประมาณ 448 ไร่, 1 ไร่คิดเป็นประมาณ 2.4 หมู่) มีขนาดใหญ่กว่าสถานีรถไฟปัจจุบันทางทิศเหนือถึง 5 เท่าตัว เป็นอาคารสูง 2 ชั้นและมีชั้นใต้ดินอีก 3 ชั้น ออกแบบให้ประหยัดพลังงานด้วยผนังอาคารกระจกและหลังคาโปร่งแสง จะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 60

ในอนาคตสถานีตงเค่อจะเป็นศูนย์รวมการขนส่งทั้งรถไฟ รถไฟใต้ดิน รถโดยสาร รถโดยสารประจำทาง รถโดยสารทางไกลระหว่างเมือง ซึ่ง ณ ปัจจุบันในอาคารสถานีและบริเวณโดยรอบสถานีตงเค่อกลายเป็นที่สนใจของเหล่านักลงทุน ภายในอาคารมีธนาคาร ร้านอาหาร ร้านค้าต่าง ๆ สนใจเข้าเปิดดำเนินกิจการ คาดการณ์ว่าบริเวณนี้จะกลายเป็นแหล่งการค้าการลงทุนแห่งใหม่ ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการค้าอื่น ๆ เนื่องจากมีโอกาสทางการค้าอีกมากที่จะตามมากับระบบการคมนาคมขนส่งที่สะดวกสบาย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: 1. หนังสือพิมพ์เฉิงตูซางเป้า (Cheng Du Shang Bao) ประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2553

2. เว็บไซต์ Sohu (www.sohu.com)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ