“ส่งออก” จัด AEC Team up for Partnership Luncheon หวังขยายการค้าในกลุ่มอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 14, 2010 09:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นประธานในการประชุมและงานรับรองเอกอัครราชทูต และทูตพาณิชย์ของประเทศกลุ่มอาเซียนที่ประจำอยู่ในประเทศไทยรวม 8 ประเทศ ภายใต้ชื่องาน “AEC Team up for Partnership Luncheon” ผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยเอกอัครราชทูต อุปทูต และทูตพาณิชย์จากสถานทูตเวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย บรูไน สิงคโปร์ ลาว และกัมพูชา พร้อมด้วยทีมผู้บริหารกรมส่งเสริมการส่งออก การจัดกิจกรรมดังกล่าวมุ่งเน้นเพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างภาครัฐของประเทศกลุ่มอาเซียน ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยเพื่อผนึกกำลังก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปี 2015

นางนันทวัลย์ เผยว่า การหารือดังกล่าวทำให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าการลงทุน การร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจระหว่างภาคเอกชน อาทิ การจัดสัมมนาร่วมกันซึ่งปัจจุบันมีนักธุรกิจไทยสนใจไปลงทุนหรือดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจและข้อมูลเชิงลึก และการจัดให้มีเวทีพบปะสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจ สภาธุรกิจ หอการค้าหรือสมาคมการค้าต่างๆ เช่น กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ การฝึกอบรมร่วมระหว่างนักธุรกิจอาเซียน เป็นต้น นอกจากนี้ ทางกรมส่งเสริมการส่งออกยังได้ขอความร่วมมือจากประเทศสมาชิกอาเซียน ในการแสดงศักยภาพของอาเซียนร่วมกันภายในงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งได้จัดให้มีส่วนคูหาแสดงสินค้าของกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN Pavilion) อาทิ งานแสดงสินค้าแฟชั่น และเครื่องหนัง (BIFF & BIL) งานแสดงสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้าน (BIG) และงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ประดับยนต์ เป็นต้น

“การค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียนในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2553 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่าสูงถึง 61,653 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย นับเป็นภูมิภาคที่ประเทศไทยมีการค้ามากที่สุดและได้ดุลการค้ากว่า 11,770 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกทั้งยังมีการขยายตัวในอัตราสูงมากกว่าร้อยละ 30 โดยในส่วนของการส่งออกขยายตัวร้อยละ 40 และมีมูลค่า 36,711 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกไปยังตลาดอาเซียนเป็นมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ