รายงานการเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าในประเทศออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 14, 2010 15:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ชื่องาน              International Sourcing Fair (Fashion/Home/Accessories)

www.sourcingfair.com.au

          ระยะเวลา           17- 19 พฤศจิกายน  2553
          สถานที่              Melbourne Exhibition Centre
          ขนาดของงาน         จำนวนพื้นที่ทั้งหมด 4,500 ตรม

จำนวนพื้นที่แสดงสินค้า 1,335 ตรม

ผู้เข้าแสดงสินค้า 123 ราย

          ผู้จัดงาน             Australian Exhibitions & Conferences Pty Ltd

ลักษณะ/รูปแบบของงานจากการเยี่ยมชมและสังเกตการณ์

รูปแบบของงาน: เป็น Trade Fair ที่ไม่เปิดให้ผู้ชมทั่วไป เน้นเฉพาะสำหรับการค้าเท่านั้น ดังนั้น ผู้เยี่ยมชมงานส่วนใหญ่จึงเป็นผู้ประกอบกิจการนำเข้า ค้าส่ง ค้าปลีก บรรยากาศไม่ค่อนข้างคึกคักเท่าที่ควร แต่จำนวนผู้เข้าชมส่วนมากเข้ามาเพื่อหาสินค้าและต้องการสั่งซื้อโดยตรง อย่างไรก็ตามจากการสอบถามจากผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าเห็นว่าค่อนข้างได้ผู้ซื้อจริงๆ ทั้งนี้ งานดังกล่าวจัดแสดงพร้อมกับงาน China Textile & Garment

ผู้แสดงสินค้า: เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด โดยจัดคูหาแบ่งตามประเทศที่เข้าร่วมงาน ได้แก่

  • จีน สินค้าประเภท เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของตกแต่งบ้าน
  • อินเดีย สินค้าประเภท เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผ้าผืน ผ้าไหม ผ้าทอที่ทำด้วยมือ ขนสัตว์ สินค้าหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์จากปอและใยมะพร้าว ทั้งนี้ อินเดียมีจำนวนบริษัทเข้าร่วมแสดงสินค้ามากที่สุด มากกว่า 50% ของจำนวนผู้เข้าร่วมแสดง และยังเป็น Co-host ของงาน reception
  • บังคลาเทศ สินค้าประเภท ขนสัตว์ เสื้อผ้าสุภาพบุรุษ สตรี และเด็ก เครื่องหนัง ผ้าถักและผลิตภัณฑ์จากปอ
  • อินโดนีเซีย สินค้าประเภท ของใช้ในบ้าน เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องเงิน ชุดชั้นใน
  • ปากีสถาน สินค้าประเภทเครื่องกีฬา เครื่องหนัง ผ้าเช็ดตัว ถุงมือ
  • ฟิจิ สินค้าประเภท เสื้อผ้าสำเร็จรูป เสื้อผ้ากีฬา
  • ไทย สินค้าประเภทเครื่องหนัง เช่น กระเป๋า รองเท้า ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจากไทย มาร่วมออกแสดงสินค้าจำนวน 12 คูหา โดยได้รับการสนับสนุนจาก สสว.โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างดี

รายละเอียดผู้เข้าร่วมแสดงในงานสามารถดูได้จาก www.sourcingfair.com.au

ผู้เข้าชมงาน : ผู้เข้าชมงานเป็น ชาวออสเตรเลียมีจำนวน 2,651 ราย โดยจากรัฐ Victoria เข้าชมสูงสุดประมาณ 75.6% รองลงมาคือ NSW 13.6% QLD 5.3% SA 1.5% WA1.6% Tasmania 1.0% Capital Territory 0.6% Northern Territory 0.1% และอื่นๆ0.7% ตามลำดับ และเป็นชาวต่างชาติอีก ประมาณ 126 ราย

ประเภทของนักธุรกิจที่เข้าชมส่วนใหญ่ได้แก่ ผู้ค้าส่ง(28.6%) ผู้ค้าปลีก(18.4%) ผู้ผลิต (17.6%) ผู้นำเข้า (14.9%) Retail Chain (7.1%) และส่วนใหญ่ให้ความสนใจสินค้าประเภทต่างๆ ดังนี้ สินค้าสำหรับผู้หญิง(53%) สินค้าสำหรับผู้ชาย(31%) สินค้าเด็ก(25%) เครื่องประดับ(24%) สิ่งทอ(24%) กระเป๋าถือ/กระเป๋าสตางค์(22%) รองเท้า(19%) ผ้าพันคอ/ถุงมือ(18%) ของขวัญ(18%) เครื่องใช้ในบ้าน(16%) เข็มขัด/หมวกผู้หญิง(15%)

ทั้งนี้ ในงานมีผู้เข้าชมงานจากห้างสรรพสินค้า ร้านค้าสำคัญของออสเตรเลีย เช่น Myer, Bed Bath’N’Table, Colorado Group, Country Road, Harris Scarf, Just Group, Kmart และ Target รวมทั้งบริษัทนำเข้าสำคัญ เช่น Adidas, Australia Knitting Mills, Avanti Manchester, Bardot Clothing, Diana Ferrari, Lincraft Australia, Peter Alexander, Ripe Maternity Wear, Rivers Australia, Textile House, Strandbags Group, Sild World, Lonsdale, Mitch Dowd, The Australian Luggage Company, Laura Ashley Australia, Wilson Fabrics and Yarra Trail.

การสัมมนา : มีการจัดสัมมนาทั้งหมด 7 รอบ โดยมีวิทยากรของออสเตรเลีย 2 ราย และอีกจำนวน 5 รายจากต่างชาติซึ่งรวมทั้งไทยด้วยโดยสมาคมอุตสาหกรรมฟอกหนังไทยและผู้ประกอบการไทย ซึ่งหัวข้อในการสัมมนาที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานมาก ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับการนำเข้า

ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะ

1. งานยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรเนื่องจากจัดเป็นครั้งแรก คาดว่าการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ยังไม่กว้างนักและการจัดรูปแบบของงานและคูหาไม่ค่อยน่าสนใจหรือดึงดูดผู้เข้าชมงานเท่าที่ควร อาจเนื่องจากผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าเป็นผู้ประกอบการต่างชาติทั้งสิ้น โดยไม่มีบริษัทใหญ่หรือมีชื่อเข้าร่วมงาน อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นงานที่ผู้แสดงสินค้าเป็นผู้ผลิต/ผู้ส่งออก ดังนั้น ผู้เข้าชมงานจึงเป็นผู้นำเข้า หรือผู้ผลิตออสเตรเลียที่มุ่งแสวงหาสินค้านำเข้าโดยตรง

2. การจัดครั้งต่อไปถ้ามีการประชาสัมพันธ์ที่ดีและหาผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น คาดว่าจะเป็นงานที่ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยในส่วนของประเทศไทยสามารถนำสินค้าที่เป็นเครื่องใช้เครื่องตกแต่งบ้าน สินค้าแฟชั่น สินค้าเครื่องหนัง ของเด็กเล่น และเครื่องเขียน เข้ามาอยู่ในงานนี้ได้ เนื่องจากงานเครื่องใช้เครื่องตกแต่งบ้านที่จัดขึ้นในออสเตรเลียยังไม่อนุญาตให้ต่างประเทศเข้าร่วมงาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ