“ส่งออก” จัดสัมมนา “THAILAND’S BRAND Club Meeting” มุ่งตีตลาดกลุ่มอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 10:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรม “THAILAND’S BRAND Club Meeting” ภายใต้โครงการส่งเสริมการสร้างแบรนด์ ปี 2553 ซึ่งเป็นการจัดประชุมเสวนาด้านการสร้างแบรนด์ในกลุ่มสมาชิก Thailand’s Brand เพื่อแลกเปลี่ยนและเปิดมุมมองทางความคิดของการพัฒนาแบรนด์ให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีศักยภาพและทันกับสถานการณ์ทางการตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการกำหนดวิสัยทัศน์ในการยกระดับคุณค่าแบรนด์ไทยให้มีความเป็นสากลและสามารถสร้างโอกาสทางการตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยในงานนี้ยังมีการบรรยายผลการศึกษา Consumer’s Perception ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเซียและเอเซียแปซิฟิกจาก 14 ประเทศที่มีต่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทย เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการทางการตลาดและช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ โดยจำแนกตามภูมิภาคและประเภทอุตสาหกรรม เพื่อให้ผู้ส่งออกได้นำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการตลาดได้อย่างถูกต้อง

มล.คฑาทอง เผยว่า ที่ผ่านมาทางกรมส่งเสริมการส่งออกได้พัฒนาและปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานโดยหารือร่วมกับภาคเอกชนและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสร้างแบรนด์ ซึ่งได้กำหนดกลยุทธ์การส่งเสริมการสร้างแบรนด์ผู้ส่งออกไทย เป็น 2 ลักษณะได้แก่ การเสริมสร้างพัฒนาแบรนด์ (Development) และการส่งเสริมแบรนด์ไทย (Promotion) โดยจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้ประกอบการในแต่ละระดับ รวมทั้งการศึกษา International Consumer’s Perception ของผู้บริโภคในต่างประเทศที่มีต่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทย โดยเป็นการศึกษาทั้งเชิงบวกและลบในแต่ละประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์กลยุทธ์ในเชิงลึก และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นการสนทนาเปิดมุมมองทางความคิดของการพัฒนาแบรนด์ให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีศักยภาพและทันกับสถานการณ์ทางการตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกำหนดวิสัยทัศน์ในการยกระดับคุณค่าแบรนด์ไทยให้มีความเป็นสากล สามารถสร้างโอกาสทางการตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน

“กิจกรรมนี้ทางกรมฯ ได้รับเกียรติจาก ดร.เคลือวัลย์ ลิ่มอภิชาติ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย มาบรรยายผลการศึกษา Consumer’s Perception ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเซียและเอเซียแปซิฟิกจาก 14 ประเทศที่มีต่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทย เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการทางการตลาดและช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ โดยจำแนกตามภูมิภาคและประเภทอุตสาหกรรม เพื่อให้ผู้ส่งออกได้นำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการตลาดได้อย่างถูกต้อง และยังได้รับเกียรติจาก ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ซึ่งจะพูดในเรื่องของการรังสรรค์คุณค่าใหม่ๆในอนาคต ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป (Future Value Creation) คุณสุนทร เก่งวิบูลพูดในเรื่องของการเจาะตลาดและการสร้างความนิยมของแบรนด์ M150 สู่ตลาดอาเซียน (Market Penetration and Brand Craze) และคุณเจริญ รุจิราโสภณ พูดเรื่องการพัฒนาแบรนด์ให้ยั่งยืน และการขยายโอกาสการลงทุน ตอบรับการบริโภคที่กว้างขึ้นในตลาดอาเซียน (Sustainable Value Creation to ASEAN Market Opportunity ) ซึ่งทั้ง 3 ท่านเป็นแบรนด์กูรูและแบรนด์ชั้นนำของไทย มาร่วมเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองทางความคิดของการพัฒนาแบรนด์ให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีศักยภาพและทันกับสถานการณ์โลก รวมถึงการกำหนดวิสัยทัศน์ในการยกระดับคุณค่าแบรนด์ไทยให้มีความเป็นสากลและสามารถสร้างโอกาสทางการตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน” มล. คฑาทอง กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ