“ส่งออก” เผยผลจัด TIEE 2010 ร้อยละ 83 สนใจกลับมาใหม่ในปีหน้า พร้อมตอกย้ำความพร้อมของการศึกษาไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 16:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมาทางกรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดงานนิทรรศการการศึกษานานาชาติของไทยปี 2553 (TIEE 2010) ภายใต้แนวคิด ASEAN’s Hub of Education, The Heart of Global Network เพื่อตอกย้ำถึงความพร้อมและจุดแข็งของระบบการศึกษาของไทย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกได้กล่าวถึงผลการจัดงาน TIEE 2010 ในปีนี้ว่าในปีนี้มีผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 69.12 โดยมีชาวต่างชาติเข้าชมงานมากที่สุดได้แก่ จีน อิตาลี เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า และออสเตรเลีย ตามลำดับ โดยผู้ที่เข้าชมงานส่วนใหญ่ต้องการคำแนะนำและข้อมูลการศึกษาต่อถึงร้อยละ 55

“ในปีนี้มีทั้งสถาบันการศึกษาทั้งของไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน มีทุกระดับชั้นการศึกษา ทั้งหลักสูตรระยะสั้นและหลักสูตรระยะยาว โดยในปัจจุบันมีนักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนนานาชาติของไทยกว่า 100,000 คน โดยหลักสูตรที่น่าสนใจได้แก่ หลักสูตรดำน้ำ มวยไทย สปา เสริมสวย ตัดเย็บเสื้อผ้า ทำอาหาร รวมทั้งหลักสูตรน้องใหม่ เช่น เพ้นท์เล็บด้วยสีอะคริลิก และหลักสูตรการบิน เป็นต้น โดยงานนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน เพื่อมาหาข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรนานาชาติกว่า 900 หลักสูตร จากกว่า 400 สถาบันชั้นนำทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน อาชีวศึกษาและวิชาชีพ จนถึงระดับอุดมศึกษา ในงานยังมีกว่า 10 สถาบันชั้นนำจากต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ แคนาดา อินเดีย และอังกฤษ ตลอดทั้งนวัตกรรมและหลักสูตรใหม่ๆ มานำเสนอ อาทิ หลักสูตร 2 ปริญญา การเรียนทางไกลผ่านระบบอี-เลิร์นนิ่ง การเรียนผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งระยะสั้น โดยมียอดการเจรจาการค้าทั้งงานกว่า 700,000 บาท และร้อยละ 83 ของผู้เข้าชมงานสนใจที่จะเข้าชมงานหใหม่ในปีหน้า” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนายมาตยวงศ์ อมาตยกุล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการส่งออกกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีนักเรียน นักศึกษา ทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ศึกษาหลักสูตรนานาชาติในประเทศไทยมากกว่า 100,000 คนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของนักเรียน นักศึกษาไทยมีอัตราขยายตัวกว่าร้อยละ 16 ต่อปี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ