หนิงเซียะขึ้นทะเบียนและจัดเกรดผู้ประกอบการสินค้าอาหารฮาลาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 17:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 6 ธันวาคม 2553 สำนักการค้าและอุตสาหกรรม ณ เขตปกครองตนเองหนิงเซียะแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับสินค้าอาหารฮาลาลว่า หน่วยงานการค้าและอุตสาหกรรมในเขตปกครองของชนชาวมุสลิม เชื้อชาติอิสลาม ดำเนินการควบคุมและจัดเกรดสินค้าอาหารฮาลาลกับผู้ประกอบการ เกี่ยวกับสินค้าอาหารฮาลาลจำนวนทั้งสิ้น 9,746 ราย ในจำนวนนี้ประกอบด้วย ผู้ผลิตอาหารฮาลาล 602 ราย ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอาหารฮาลาล 2,370 ราย ร้านอาหารฮาลาล 6,769 แห่ง ด้วยการขึ้นทะเบียนและใช้สัญลักษณ์A, B, C และ D เป็นเครื่องหมายสำหรับแบ่งเกรด

สำหรับการขึ้นทะเบียนขออนุญาตประกอบกิจการเกี่ยวกับสินค้าอาหารฮาลาล ผู้สมัครขอขึ้นทะเบียนจะต้องมี “ใบรับรองสินค้าอาหารฮาลาล” เป็นมาตรฐาน โดยใบรับรองดังกล่าวจะแสดงชื่อที่ได้รับอนุญาต ขอบเขตและเงื่อนไขการดำเนินกิจการ ซึ่งผู้ที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามเงื่อนไขจะ ถูกปฏิเสธการขึ้นทะเบียน ส่วนการตรวจสอบและทบทวนใบอนุญาตประจำปีจะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น หากผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด จะไม่ให้ผ่านการตรวจสอบหรือเพิกถอนใบอนุญาตทันที ทั้งนี้ เพื่อรักษามาตรฐานของผู้ประกอบการ

โดยข้อกำหนดสำหรับผู้ประกอบการ ได้แก่ ผู้ประกอบการจะต้องจัดให้มีตราสัญลักษณ์อาหารฮาลาลในบริเวณพื้นที่หรือเคาน์เตอร์ที่วางจำหน่าย สร้างระบบสำหรับดำเนินการตรวจสอบและควบคุม การดำเนินกิจกรรมใด ๆ จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของอาหารฮาลาลอย่างเคร่งครัด และเคารพกฎเกณฑ์ของชนชาวมุสลิม เชื้อชาติอิสลาม

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Zhongguo Qingzhen Shipin Wang (www.zgqzspw.com) วันที่ 8 ธันวาคม 2553

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ