สหรัฐอเมริกาสั่งห้ามใช้ (BAN) และจำหน่ายเตียงนอนเด็กอ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 20, 2010 11:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

นับตั้งแต่ปี 2543 มีเด็กเสียชีวิตจำนวน 32 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย อันเนื่องมาจากการใช้เตียงนอนเด็กอ่อนแบบเลื่อนขึ้นลงด้านข้าง (Drop-Side-Crib) คณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าบริโภคของสหรัฐฯ (U.S. Consumer Product Safety Commission: CPSC) ได้ประกาศเรียกเก็บ (Recall) เตียงนอนเด็กอ่อนแบบด้านข้างเลื่อนขึ้นลงได้ (Drop-Side-Cribs) จำนวนมากกว่า 9 ล้านชิ้น เนื่องจากปัญหาความไม่ปลอดภัยในสินค้าซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตเด็ก

วุฒิสมาชิก Kirsten Gillibrand พรรคดีโมแครท รัฐนิวยอร์ก เสนอพระราชบัญญัติ “A bill to ban the sale, manufacture, distribution, and use in public facilities of drop-side cribs in the United States, and for other purposes” หรือ Senate Bill 3400 ซึ่งเป็นการห้ามผลิตและ จัดจำหน่าย เตียงนอนเด็กอ่อนแบบปรับเลื่อนด้านข้างขึ้น-ลง (Drop-Side-Cribs) ในสหรัฐฯ ต่อวุฒิสภาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2553

ปัญหาที่พบเกิดจากข้อบกพร่องทางด้านชิ้นส่วนด้านข้างที่เลื่อนขึ้นลง เลื่อนตกลงมาทำให้เกิดช่องว่าง (Space) เมื่อเด็กม้วนตัวทำให้เด็กติดอยู่ในช่องระหว่างเตียงกับฟูก ทำให้เด็กหายใจไม่ออก หรือข้อบกพร่องจากฐานรองฝูกชำรุด แตกหัก ทำให้เด็กตกหล่นลงมาจนเป็นอันตรายทำให้เด็กเสียชีวิต หรือบางรายได้รับบาดเจ็บ สินค้าที่เคยถูกเรียกเก็บเป็นสินค้านำเข้าจากจีน อินโดนิเซีย เวียดนาม เม็กซิโก และไทย

กฏระเบียบใหม่

คณะกรรมการ CPSC ลงมติเอกฉันท์สั่งห้าม (BAN) การจำหน่าย (Sale) การจำหน่ายต่อ (Resale) การผลิต (Manufacturer) เตียงนอนเด็กอ่อนปรับขึ้นลงด้านข้าง และมีผลบังคับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 ดังนี้

1. ห้ามผลิตเตียงนอนเด็กอ่อนแบบปรับขึ้นลงด้านข้าง (Drop Side Crib)

2. ห้ามจำหน่าย Drop Side Crib ตามร้านค้า รวมไปถึงการจำหน่าย/ขายต่อ (Resale) ทาง Internet เช่น ในเวปไซด์ Ebay, Craiglist หรือแม้แต่ร้านจำหน่ายสินค้ามือสอง(Thrift Store) เป็นต้น

3. ห้าม สถานเลี้ยงเด็ก (Daycares) โรงแรม และ Motel ใช้ Drop Side Crib และจะต้องซื้อ Crib แบบใหม่

4. คณะกรรมการ CPSC จะกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับเตียงนอนเด็กอ่อน ซึ่งมีรายละเอียดข้อกำหนด/กฏระเบียบใหม่ (New safety standard) ที่ผู้ผลิตจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ในการผลิตเตียงเด็ก รวมทั้งการทดสอบให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะประกาศรายละเอียดของมาตรฐานบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน 2554

ระเบียบใหม่ของสินค้าเตียงนอนเด็กอ่อนของสหรัฐฯ มีผลต่อการส่งออกเตียงเด็กอ่อนของไทยไปยังสหรัฐฯ ดังนั้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยสามารถติดตามความคืบหน้าของมาตรฐานใหม่สินค้าเตียงนอนเด็กอ่อนของสหรัฐฯ เพื่อนำมาประกอบเป็นแนวทางในการการผลิตเตียงนอนเด็กอ่อน (Crib) ได้จาก Website ของ CPSC: www.cpsc.gov

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ