เงินกู้ระยะยาว: หัวใจของการพัฒนาพลังงานทดแทนในเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 23, 2010 11:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาคพลังงานทดแทนในเม็กซิโกกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยส่งเสริมสำคัญคือ มาตราการส่งเสริมระยะยาว เงินกู้ระยะยาวจากองค์กรหรือธนาคารเพื่อการพัฒนา รวมทั้งการออกพันธบัตรรัฐบาลรูปแบบต่างๆ

การเริ่มต้นโครงการพลังงานทดแทน ไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานจากกังหันลม หรือการผลิตเชื้อเพลิงจากอินทรีย์สาร ล้วนเป็นโครงการที่ต้องการเงินลงทุนในระยะแรกสูง เนื่องจากจำเป็นต้องมีการตั้งโรงงานใหม่ ซื้ออุปกรณ์ที่ก้าวหน้า รวมทั้งเพื่อการพัฒนาโครงสร้างรองรับใหม่ทั้งสิ้น ซึ่งไม่เหมือนกับการเริ่มต้นโครงการพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้น้ำมันและแก๊ซที่มีสาธารณูปโภครองรับมากมายกระจัดกระจายโดยทั่วไป

เม็กซิโกได้ริเริ่มแผนงานการทดแทนน้ำมันและกระจายสัดส่วนแหล่งพลังงานโดยการออกกฎหมายการพัฒนาพลังงานทดแทน (Special Program to Exploit Renewable Energy and Special Climate Change Program) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2551 แผนงานดังกล่าว มีความสำคัญสำหรับการลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังมีผลพลอยได้ต่อเศรษฐกิจเพิ่มเติม คือการจ้างงาน และสร้างรายได้ในพื้นที่ ชุมชนที่มีรายได้ต่ำ

เมื่อเดือนธันวาคม 2552 รัฐ Oaxaca ได้รับเงินช่วยเหลือจากธนาคาร IDB มูลค่า 102 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการลงทุนในโครงการสร้างโรงงานผลิตพลังงานกังหันลมที่จะมีความสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 318 MW และจะมีผลช่วยให้ประเทศเม็กซิโกบรรลุเป้าหมายการลดมลภาวะ ได้ถึงร้อยละ 50 จากระดับปี คศ. 2000 ภายในปี คศ. 2050

นอกจากเงินกู้จากธนาคาร IDB แล้ว โครงการพลังงานลม Eurus ยังต้องระดมทุนจากแหล่งเงินกู้ทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคีทั้งจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนอีกหลายแห่ง ทั้งนี้ ต้นทุนการก่อสร้างของโครงการฯ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

โครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการการผลิตพลังงานจากกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา เป็นการลงทุนโดยบริษัท Acciona Energia Mexico (AEM) ซึ่งอยู่ในเครือข่ายของบริษัท Acciona ของประเทศสเปน ร่วมกับบริษัทปูนซีเมนต์แห่งเม็กซิโก (CEMEX) ซึ่งจะได้รับสิทธิซื้อพลังงานที่ต้องการทั้งหมดจากโครงการดังกล่าวในระยะเวลา 20 ปีเมื่อการก่อสร้างได้เสร็จสิ้น

รัฐบาลเม็กซิโกคาดว่า ในระยะเวลาการก่อสร้าง 4 ปี จะมีการสร้างงานได้ 10,000 ตำแหน่งทางตรงและทางอ้อมในช่วงการก่อสร้าง และจะมีตำแหน่งานถาวรรวม 374 ตำแหน่งสำหรับการดูแลรักษาต่อไป พลังงานไฟฟ้าที่จะผลิตได้จะมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 4 ของความต้องการไฟฟ้ารวมของประเทศ

นอกจากโครงการพลังงานกังหันลม Eurus ในรัฐ Oaxaca แล้ว ธนาคาร IDB ยังได้อนุมัติเงินกู้อีกจำนวนหนึ่งให้แก่ โครงการพัลงงานกังหันลมอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งจะได้รับการพัฒนา โดยบริษัท Electrica del Valle de Mexico, S. de R.L. de C.V., (EVM) บริษัทในเครือของบริษัท EDF Energies Nouvelles ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะทำการผลิตไฟฟ้าได้ 67.5 MW โครงการ EVM มีสัญญาผูกมัดเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับบริษัท Wal-Mart เป็นระยะเวลา 15 ปี

แหล่งข้อมูล

http://www.iadb.org/am/2010/pages.cfm?language=en&id=6688

http://www.iadb.org/news-releases/2009-12/english/idb-to-finance-historicexpansion- of-wind-power-in-mexico--6118.html

http://www.iadb.org/en/projects/project,1303.html?id=ME-L1068

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ