ตลาดสินค้าเม็ดพลาสติกแบบยั่งยืนในสหรัฐอเมริกา(Sustainable Plastic Resin)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2010 10:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. พลาสติกแบบยั่งยืนในสหรัฐฯ

อุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติกแบบยั่งยืน (Sustainable Plastic Resin) ในสหรัฐฯ แยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ (1) พลาสติกแปลงสภาพเป็นวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle Plastic Resin) และ (2) พลาสติกชีวภาพ (Bio Plastic)

พลาสติกประเภทแปลงสภาพเป็นวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle Plastic Resin) เป็นพลาสติก Petroleum Base ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้หมดไปได้ แต่สามารถนำแปลงสภาพ โดยการนำผลิตภัณฑ์พลาสติกที่เป็นขยะมาผ่านขบวนการปรับสภาพให้เป็นเม็ดพลาสติก เพื่อนำกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อการผลิตเป็นสินค้า/ผลิตภัณฑ์พลาสติกอีกครั้งหนึ่ง

พลาสติกชีวภาพ (Bio Plastic Resin) แยกออกเป็น 2 แบบ คือ 1) แบบแตกสลายได้ทางชีวภาพ (Biodegradable Plastics) ผลิตจากวัตถุดิบที่เป็นมวลชีวภาพ (Bio Based Plastics) หรือวัตถุดิบที่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ (Renewable Resource) และ 2) แบบสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable Plastics) สามารถผลิตได้จากวัตถุดิบหลากหลายรวมทั้ง ข้าวโพด มันฝรั่ง มันสำปะหลัง ชานอ้อย และไม้ไผ่ เป็นต้น

2. แนวโน้มความต้องการของตลาด

ผู้บริโภคในสหรัฐฯ มีความต้องการตอบสนองนโยบายหลักสากลในการจัดการผลิตแบบ 3R คือ REDUCE (ลดใช้ทรัพยากรธรรมชาติหรือเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้อยที่สุด) REUSE (นำมาใช้ซ้ำอีก) และ RECYCLE (แปลงเป็นวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่) ดังนั้น พลาสติกแบบยั่งยืนทั้งสอง กลุ่ม (Recycle Plastic & Bio Plastic) จึงตอบสนองความต้องการด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามหลัก 3R ที่ผู้บริโภคต้องการได้เป็นอย่างดี

ปัญหาสภาพแวดล้อม ปัญหาการกำจัดขยะ ปัญหาโลกร้อน และกระแสความยั่งยืน (Sustainable Trend) รวมไปถึงความต้องการลดการใช้น้ำมันดิบ เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการผลักดันให้เกิดความต้องการใช้พลาสติกย่อยสลายทางชีวภาพหรือพลาสติกชนิดหมุนเวียนมาใช้ใหม่เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนผลักดันให้มีการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ของการวิจัยและการใช้เทคโนโลยี่เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตพลาสติกย่อยสลายได้ โดยมีจุดมุ่งหมายในการลดมลภาวะและของเสีย

รัฐบาลสหรัฐฯให้การสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมาย Federal Farm Bill — Title 9 ว่าด้วยการใช้พลังงาน บังคับให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ จะต้องวางแผนการจัดซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยวัตถุดิบชีวภาพ ( Bio Base Materials) ให้ได้มากที่สุด

ผู้นำเข้ากลุ่มตลาดค้าปลีก หรือ โรงงานผลิตขนาดใหญ่ ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติด้าน Corporate Social Responsibility: CSR ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม การลดมลภาวะ และการสร้างความยั่งยืน เป็นผลผลธุรกิจหันมาใช้วัตถุดิบในการผลิตหรือผลิตสินค้าที่เป็นแบบยั่งยืนเพื่อลดปัญหาโลกร้อน

3. การผลิตพลาสติกแบบยั่งยืน

ปัจจุบันเม็ดพลาสติกแบบยั่งยืน (ทั้งชนิด Bio Plastic และ Recycle Plastic) ในสหรัฐฯ มีประมาณร้อยละ 3 ของปริมาณเม็ดพลาสติกที่จำหน่ายในสหรัฐฯ

3.1 Recycle Plastic

ปริมาณขยะพลาสติกในสหรัฐฯ มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 48 ล้านตันต่อปี แต่สหรัฐฯ แปลงสภาพพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ได้เพียงปีละ 2 ล้านตัน ร้อยละ 4 ของ ขยะพลาสติกทั้งหมด และร้อยละ 50 ของ Recycle Plastic เป็นพลาสติกชนิด PET

3.2 Bio Plastic

  • ปัจจุบัน ความต้องการพลาสติกแตกสลายได้ทางชีวภาพ (Bio Degradable Plastic) ในสหรัฐฯ จะขยายตัวประมาณร้อยละ 16.6 ต่อปี หรือคิดเป็นความต้องการประมาณ 325 ล้านปอนด์ ในปี 2557 หรือคิดเป็นประมาณ ร้อยละ 25 ของความต้องการรวมของโลก
  • สหรัฐฯ มีสัดส่วนการผลิตพลาสติกชีวภาพร้อยละ 28 ของโลก และสัดส่วนจะลงเป็นลำดับ เนื่องจากแหล่งผลิตในประเทศเอเซียจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำการผลิตพลาสติกชีวภาพแทนยุโรปและสหรัฐฯ เนื่องจากกลุ่มประเทศเอเซียได้เปรียบในด้านวัตถุดิบ
  • เม็ดพลาสติกชีวภาพประมาณร้อยละ 65 นำไปใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ และภาชนะใส่อาหาร ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 35 นำไปใช้ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อิเลคทรอนิคส์ และ การก่อสร้าง

4. ราคาเม็ดพลาสติกแบบยั่งยืน

4.1 ราคาเม็ดพลาสติกประเภทหมุนเวียนมาใช้ใหม่ (Recycle Plastic Resin)

4.2 ราคาเม็ดพลาสติกชีวภาพ: เนื่องจากตลาดเม็ดพลาสติก Bio Resin ยังมีขนาดเล็กมาก เมื่อเปรียบเทียบกับ Petroleum Based Resin ถึงแม้ว่าความต้องการขยายตัวต่อเนื่อง แต่ปริมาณซื้อขายยังต่ำ ราคาซื้อ-ขายเม็ดพลาสติกจึงมักไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ และนำเข้าไปซื้อ-ขายในตลาดกลาง

5. มาตรฐานสินค้า

มาตรฐานของพลาสติกสชีวภาพ เป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบ และเป็นคำตอบของการรักษาธรรมชาติและความสมดุลของสิ่งแวดล้อมที่แท้จริง กล่าวคือ จะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกินดุลสู่อากาศ ในที่นี้ตั้งชื่อว่า “มาตรฐานพลาสติกสลายตัวได้ทางชีวภาพ”โดยมีใช้ในองค์กรสากลใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งโลก คือ มาตรฐาน ไอ เอส โอ (ISO 17088) ซึ่งกำหนดให้คุณสมบัติของพลาสติกแตกสลายได้ทางธรรมชาติอย่างน้อยร้อยละ 60 ภายใน 180 วัน มาตรฐานอื่นๆ ได้แก่

  • Bio Polymer, Bio Plastic มาตรฐาน ASTM D883
  • Biodegradable Plastic มาตรฐาน ASTM D6400, ASTM D6868, ASTM D708
  • Bio based Content มาตรฐาน ASTM D6866

*ASTM = American Society for Testing Materials www.astm.org)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ